Skip to main content
sharethis
 
3 เม.ย. 2557 ขณะที่สื่อหลายแห่งกล่าวถึงความโดดเด่นและชื่นชมความงามจากการแต่งกายของเอ็มมา วัตสัน ในงานเปิดตัวภาพยนตร์เรื่องโนอาห์เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา สำนักข่าว เดอะการ์เดียน นำเสนอคำกล่าวแสดงความรู้สึกของเอ็มมา วัตสัน พร้อมทั้งวิพากษ์วิจารณ์วงการบันเทิงซึ่งตั้งมาตรฐานความงามที่สร้างความกดดันให้เด็กผู้หญิงวัยรุ่นทั่วไป
 
ในวันอาทิตย์ที่ผ่านมา เอ็มมา วัตสัน ดาราวัยรุ่นผู้โด่งดังจากบทนำในภาพยนตร์เรื่องแฮร์รี่ พอตเตอร์ โพสต์ภาพเครื่องสำอางต่างๆ ที่เธอต้องใช้ก่อนเข้าพิธีเปิดตัวภาพยนตร์เรื่องโนอาห์ในนิวยอร์ก โดยเธอยังกล่าวถึงสภาพของวงการแฟชั่นว่าการต้องดู "สมบูรณ์แบบ" อยู่ตลอดเวลาทำให้เธอรู้สึกแย่ และชี้ว่าภาพลักษณ์ที่อุตสาหกรรมแฟชั่นพยายามฉายให้เห็นนั้นเป็นเรื่องที่ "ป่วยไข้อย่างอันตราย"
 
"ฉันไม่ได้ตื่นขึ้นมาด้วยหน้าตาแบบนี้" เอ็มมา วัตสันกล่าว
 
"ด้วยการแต่งหน้าและการปรับแต่งภาพด้วยอุปกรณ์ดิจิตอล แฟชั่นสามารถแสดงภาพลักษณ์ที่ไม่สามารถหาได้ในโลกจริง ซึ่งถือเป็นเรื่องป่วยไข้อย่างอันตราย" วัตสันกล่าว "ฉันรู้สึกตื่นเต้นกับเรื่องการแก่ตัวลง ฉันสนใจผู้หญิงที่ไม่ได้สมบูรณ์แบบ ฉันรู้สึกว่าพวกเธอน่าดึงดูดมากกว่า"
 
หลังจากนั้น เบลินดา เว็บบ์ ผู้เขียนบทความประจำเว็บไซต์เดอะการ์เดียน ก็กล่าวถึงเรื่องนี้อีกครั้งเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา โดยบอกว่าคำกล่าวของวัตสันแสดงให้เห็นถึงการที่อุตสาหกรรมบันเทิงและแฟชั่นอาศัยการสร้างความรู้สึกไม่มั่นคงในตัวเองของผู้หญิงเป็นเครื่องมือ
 
เว็บบ์กล่าวในบทความว่าหลายคนคงทราบดีถึงความรู้สึกถูกกดดันให้ต้องทำตัวสอดคล้องกับแนวคิดความงามแบบอุดมคติ ขณะเดียวกันก็บอกว่าการสร้างมาตรฐานความงามที่ดึงดูดให้มีการใช้เครื่องสำอางจำนวนมากก็แสดงให้เห็นถึงเรื่องการเข้าถึงทรัพยากรความงามซึ่งถือเป็นทุนทางสังคมอย่างหนึ่ง โดยแม้ว่าเอ็มมาจะมีทั้งทุนทรัพย์และทุนทางสังคมสูงมากแต่ก็ยังมีความกังวลในเรื่องความงาม
 
บทความของเว็บบ์ระบุอีกว่า ในวงการบนเทิงมีคนที่ออกมาพูดถึง "มาตรฐานบ้าคลั่ง" เช่นเดียวกับวัตสันนี้น้อยมาก ตัววัตสันเองก็เป็นตัวแทนความงามตามแนวคิดอุดมคติ ซึ่งชี้ให้เห็นถึงการต้องพึ่งพาอุตสาหกรรมสื่อในการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมบันเทิงต่างๆ เช่น ภาพยนตร์ ดนตรี "โดยมีเครื่องแต่งหน้าเป็นกาวเชื่อม"
 
เว็บบ์วิจารณ์อีกว่าวงการบันเทิงกระแสหลักเปรียบเสมือน "สัตว์ประหลาดที่แบ่งอาหารให้กันเอง" โดยอาศัยเครื่องมือเป็นความรู้สึกต่างๆ ของผู้หญิง ไม่ว่าจะเป็น ความสงสัยในตัวเอง ความรู้สึกไม่มั่นคงในตัวเอง รวมไปถึงความรู้สึกรังเกียจตัวเอง
 
เรียบเรียงจาก
 
Emma Watson criticises 'dangerously unhealthy' pressure on young women, The Guardian, 30-03-2014
 
Emma Watson's makeup tweets highlight the commodification of beauty, Belinda Webb, The Guardian, 01-04-2014
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net