Skip to main content
sharethis
กรณีเหตุรุนแรงเมื่อเดือน ก.พ. ที่มีผู้เสียชีวิต 76 คน ฝ่ายสืบสวนในรัฐบาลใหม่ของยูเครนเผยมีหลักฐานชี้ว่าหน่วย 'เบอร์คุต' ซึ่งเป็นหน่วยพิเศษปราบจลาจลของยูเครนเป็นฝ่ายเปิดฉากยิงรวมถึงมีสไนเปอร์ซุ่มยิงผู้ชุมนุมตามอาคาร
 
3 เม.ย. 2557 สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า พนักงานสืบสวนของรัฐบาลยูเครนสืบพบว่าตำรวจหน่วยพิเศษของยูเครนเป็นผู้สังหารผู้ประท้วงต่อต้านรัฐบาลยูเครนในกรุงเคียฟเมื่อเดือน ก.พ. ที่ผ่านมา
 
อาร์เซน อวาคอฟ รัฐมนตรีกิจการภายในของยูเครนกล่าวว่าตำรวจหน่วยพิเศษของยูเครนที่เรียกว่าหน่วย 'เบอร์คุต' เป็นทีมสไนเปอร์ที่สังหารผู้ประท้วงในเหตุการณ์เมื่อวันที่ 18-20 ก.พ. ที่มีผู้เสียชีวิต 76 คน โดยสามารถจับกุมตัวมือสังหารได้แล้ว 3 คน
 
ในที่ประชุมแถลงข่าวที่กรุงเคียฟ อวาคอฟ นำเสนอผลการสืบสวนเบื้องต้นในเหตุการณ์ยิงปะทะที่สะเทือนขวัญยูเครนและคนทั่วโลก ในเหตุการณ์ดังกล่าวผู้ชุมนุมส่วนมากถูกสังหารบนถนนอินสติทุตสกาใกล้กับแหล่งชุมนุมหลักที่จัตุรัสไมดาน
 
อวาคอฟกล่าวถึงช่วงหนึ่งในเหตุรุนแรงซึ่งมีการสืบสวนพบว่ามีประชาชน 8 คนที่ถูกยิงด้วยกระสุนปืนกลกระบอกเดียวกัน โดยมีพันตรี ดิมิโทร ซาดอฟนิก เป้นผู้บัญชาการหน่วยพิเศษดังกล่าวซึ่งต้องสงสัยว่าสังหารผู้ชุมนุมอย่างน้อย 17 คน อวาคอฟบอกอีกว่าเจ้าหน้าที่จากหน่วยพิเศษเบอร์คุต ซึ่งเป็นหน่วยตำรวจปราบจลาจลได้เปิดฉากยิงใส่ผู้ชุมนุมโดยจงใจเล็งเป้าหมายจำนวนมาก ซึ่งในตอนนี้หน่วยสืบสวนกำลังทดสอบวิถีกระสุนอยู่
 
รัฐมนตรี กิจการภายในแสดงภาพถ่ายที่ระบุตำแหน่งที่สไนเปอร์ใช้เป็นแหล่งซุ่มยิง คืออาคาร 2 แห่งบนถนน คาเรชชาติก และถนนคอสติโยลนา ส่วนในพื้นที่อื่นๆ ยังคงอยู่ในระหว่างตรวจสอบ นอกจากนี้ยังพบว่ามีการพยายามขัดขวางการสืบสวนโดยการที่ฝ่ายเจ้าหน้าที่ได้เผาชุดยูนิฟอร์ม ทิ้งอาวุธ และทำลายเอกสาร อีกทั้งยังเชื่อว่ามีผู้ก่อเหตุจำนวนหนึ่งหลบหนีไปยังเขตปกครองตนเองพิเศษไครเมีย
 
เมื่อช่วงหลายเดือนที่ผ่านมาชาวยูเครนออกมาประท้วงขับไล่ประธานาธิบดีวิคเตอร์ ยานูโควิช หลังจากผู้นำยูเครนยกเลิกลงนามความร่วมมือกับสหภาพยุโรปเพื่อเอาใจรัสเซีย การประท้วงยืดเยื้อจนกระทั่งเกิดเหตุการณ์รุนแรงหลายครั้ง 
 
มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 100 คนนับตั้งแต่เกิดเหตุความไม่สงบเมื่อเดือน พ.ย. 2556 เป็นต้นมา และแม้ว่ายานูโควิชจะถูกโค่นล้มแล้ว แต่ทางการยูเครนที่เข้ามาใหม่ยังไม่ได้ลงนามใดๆ กับสหภาพยุโรป ส่วนทางด้านรัสเซียสามารถผนวกรวมดินแดนเขตปกครองตนเองพิเศษไครเมียได้เป็นผลสำเร็จ
 
วาเลนติน นาลิเวเชนโก หัวหน้าหน่วยงานความมั่นคงของยูเครนกล่าวว่า สำนักงานความมั่นคงกลางของรัสเซีย (FSB) มีส่วนเกี่ยวข้องกับแผนปฏิบัติการต่อต้านผู้ชุมนุม โดยได้ส่งอาวุธและวัตถุระเบิดจำนวนมากผ่านทางเครื่องบินเข้ามาในยูเครน
 
ทางการยูเครนกล่าวอีกว่าการสังหารผู้ชุมนุมเกิดขึ้นภายใต้การนำโดยตรงของยานุโควิช โดยมีการออกหมายจับทั้งอดีตประธานาธิบดีและอดีตหัวหน้าหน่วยงานความมั่นคง ทางด้านยานุโควิชเอง ซึ่งตอนนี้อาศัยอยู่ในรัสเซียก็ปฏิเสธมาตลอดว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการสังหารผู้ชุมนุม และให้สัมภาษณ์เมื่อวันพุธที่ผ่านมาอ้างว่าเหตุยิงปะทะกันเมื่อเดือน ก.พ. เป็นการยิงมาจากอาคารของฝ่ายผู้ชุมนุม
 
เรียบเรียงจาก
 
Special police shot Kiev protesters, inquiry says, BBC, 03-04-2014

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net