หลายภาคส่วนในอุบลฯ ลงนามข้อตกลงพลเมือง ร่วมจัดการที่ดินสาธารณะ

ตัวแทนภาคประชาชนและตัวแทนหน่วยงานรัฐท้องถิ่นใน จ.อุบลราชธานี ร่วมลงนามข้อตกลงพลเมือง เพื่อร่วมกันบริหารจัดการที่ดินสาธารณะ แก้ปัญหานายทุนรุกกว้านซื้อที่ดินสาธารณะ

8 เม.ย.2557 ที่จังหวัดอุบลราชธานี มีการจัดการสรุปผลการดำเนินโครงการพลเมืองส่งเสริมธรรมาภิบาล และการลงนามข้อตกลงพลเมืองในการบริหารจัดการที่ดินสาธารณะของชุมชนอย่างมีส่วนร่วม ณ ศาลากลางจังหวัดอุบลราชธานี โดยความร่วมมือของประชาชนแจระแม อำเภอเมือง จังหวัดอุบลราชธานี และคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี เพื่อยื่นข้อเสนอต่อหน่วยงานภาครัฐในท้องถิ่นที่เกี่ยวข้องเข้ามามีบทบาทในการจัดการพื้นที่สาธารณะประโยชน์อย่างมีส่วนร่วมกับประชาชนในพื้นที่

การลงนามข้อตกลงพลเมืองดังกล่าว  มีตัวแทนจากหลายภาคส่วนร่วมลงนาม ได้แก่ ประธานกลุ่มธรรมาภิบาลบ้านหนองจาน ประธานกลุ่มธรรมาภิบาลบ้านทัพไทย ประธานกลุ่มธรรมาภิบาลตำบลแจระแม นายกเทศมนตรีเมืองแจระแม นายอำเภอเมืองอุบลราชธานี เจ้าพนักงานที่ดินจังหวัดอุบลราชธานี และ รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี

ภายหลังการลงนามมีการจัดการแลกเปลี่ยนพูดคุยและบันทึกเทปรายการร่วมทุกข์ร่วมสุข ตอน ‘ข้อตกลงพลเมือง ว่าด้วยการจัดการที่ดินสาธารณประโยชน์อย่างมีส่วนร่วม’ โดยสื่อสร้างสุขอุบลราชธานี ผู้ร่วมสนทนา ดังนี้ นายสุรพันธ์ ดิสสะมาน รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี นางสาวนวลใจ ทองถม ตัวแทนกลุ่มธรรมาภิบาลบ้านทัพไทย นายทองรัตน์ หันจรัส ตัวแทนกลุ่มธรรมาภิบาลบ้านหนองจาน นางปภธนัชพร สุขเสริม ตัวแทนกลุ่มธรรมาภิบาลตำบลแจระแม นายสุวัจชัย สังคพัฒน์ นายอำเภอเมืองอุบลราชธานี และนางสาวปลิดดา สิทธิธรรม นายกเทศมนตรีเมืองแจระแม

นางสาวนวลใจ ทองถม ตัวแทนเครือข่ายธรรมาภิบาล ผู้เข้าร่วมแลกเปลี่ยนในเวทีกล่าวว่า “ในพื้นที่สภาพแวดล้อมการพัฒนามีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวมเร็ว การพัฒนาทำให้เกิดการรุกล้ำที่ดินสาธารณะ อีกทั้งมีนายทุนกว้านซื้อที่ดิน ช่วงระยะเวลาประมาณ 2-3 ปีมานี้ เริ่มมีการรุกล้ำที่ดินของชาวบ้านมากขึ้น เมื่อเริ่มมีการเข้าถมที่ปัญหาน้ำท่วมก็เกิดขึ้น บางปีท่วมเป็นเวลานานถึง 3 เดือน เมื่อชาวบ้านเห็นว่าเป็นปัญหาจึงมีการพูดคุยและร่วมมือกับสภาบันการศึกษาในการเคลื่อนงาน”

นางปภธนัชพร สุขเสริม ตัวแทนกลุ่มธรรมาภิบาลตำบลแจระแม กล่าวถึง “สภาพรวมชาวบ้านทราบดีว่ามีพื้นที่สาธารณะ แต่ไม่ทราบรายละเอียดว่ามีพื้นที่เท่าใด คณะเคลื่อนงานลงพื้นที่สอบถามว่าชาวบ้านอยากได้อะไร ผลออกมาคืออยากได้แนวเขตที่ชัดเจน อยากให้เทศบาลปักแนวเขตให้ชัด”

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท