Skip to main content
sharethis

โกตี๋ลั่นไม่ได้หมิ่นเบื้องสูง เชื่อคลิปสัมภาษณ์ถูกตัดต่อ ฝากถึงรัฐบาล ที่ผ่านมาสู้เพื่อพรรคเพื่อไทย-รัฐบาลมาตลอด ขอความเป็นธรรมบ้าง อย่าเสร็จนาฆ่าโคถึก แจงไม่ได้หนีไปต่างประเทศ เสร็จธุระจะกลับมาสู้คดี ด้าน ผบ.ตร.เผยดูคลิปแล้ว อยู่ระหว่างรวบรวมหลักฐาน-ออกหมายจับ  

10 เม.ย.2557 กรณีที่มีการเผยแพร่คลิปวิดีโอการให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวต่างประเทศของนายวุฒิพงศ์ กชธรรมคุณ หรือโกตี๋ แกนนำเสื้อแดงจังหวัดปทุมธานี และต่อมา นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้ทำหนังสือด่วนถึง พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เพื่อขอให้ตำรวจดำเนินคดีกับนายวุฒิพงศ์ ในข้อหาหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ ขณะที่พรรคประชาธิปัตย์จะดำเนินการแจ้งความทั่วประเทศ 

เว็บไซต์กรุงเทพธุรกิจ รายงานว่า นายวุฒิพงศ์ กชธรรมคุณ หรือโกตี๋ แกนนำเสื้อแดงจังหวัดปทุมธานี ให้สัมภาษณ์ผ่านทางโทรศัพท์ ยืนยันว่า ไม่มีเจตนาที่จะพูดจาหมิ่นสถาบันเบื้องสูงแต่อย่างใด จึงอยากให้ทางรัฐบาล และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ไปตรวจสอบคลิปดังกล่าวก่อน เพราะอาจเป็นการตัดต่อคลิป มั่นใจว่าไม่ได้พูดหมิ่นเบื้องสูง เพราะเป็นคนพูดเอง จึงรู้ว่าพูดอะไรบ้าง ส่วนในคลิปที่มีการนำมาเผยแพร่นั้นเป็นคลิปที่มีการตัดต่ออย่างแน่นอน

โกตี๋ระบุด้วยว่า อยากฝากบอกไปยังทางรัฐบาลว่า ตนนั้นต่อสู้เพื่อพรรคเพื่อไทยและรัฐบาลมาโดยตลอด โดยเฉพาะ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี แต่พอทางฝ่าย กปปส.พูดมาเพียงนิดเดียวก็จะมาดำเนินคดีกับตน โดยไม่มีการตรวจสอบแต่อย่างใด ซึ่งมันไม่ถูกต้องจึงอยากขอความเป็นธรรมบ้างไม่ใช่ว่า พอเสร็จนาฆ่าโคถึก เสร็จศึกฆ่าขุนพล

เขากล่าวต่อว่า ถ้าหากคิดว่าจะดำเนินคดีกับตนเองเพราะหาว่าเป็นผู้กระทำผิด ทางรัฐบาล และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ก็สมควรต้องดำเนินคดีกับนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ และนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ซึ่งก็มีความผิดที่จัดแจ้ง อย่างกรณีประกาศเป็นรัฏฐาธิปัตย์ ซึ่งเข้าข่ายเหมือนกันกับตน แต่กลับไม่ยอมจับมาดำเนินคดี หากจะจับตนก็ต้องจับบุคคลทั้ง 2 ด้วย แต่ถ้าหากไม่จับ แต่จะมาจับตนก็ขอยอมตายดีกว่า ดีกว่าถูกใส่กุญแจมือ

โกตี๋ กล่าวด้วยว่า มีการกล่าวหาว่าตนเองเดินทางมาต่างประเทศเพื่อหลบหนีความผิด ซึ่งก็ไม่เป็นความจริง ความจริงคือเดินทางมาทำธุระส่วนตัวที่ต่างประเทศ ไม่ได้หลบหนีไปไหนอย่างแน่นอน เมื่อเสร็จภารกิจแล้วก็จะกลับมาต่อสู้คดีให้ถึงที่สุด

 
ผบ.ตร.เผยดูคลิปแล้ว อยู่ระหว่างรวบรวมหลักฐาน-ออกหมายจับ  

เมื่อเวลา 12.00 น. วันเดียวกัน มติชนออนไลน์ รายงานว่า ที่สโมสรกองทัพบก เทเวศร์ พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) กล่าวถึงกรณีน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมให้ดำเนินคดีกับผู้หมิ่นพระบรมเดชานุภาพว่า นายกรัฐมนตรีเป็นห่วงในเรื่องนี้ จึงรับปากดำเนินการอย่างเร่งด่วน ส่วนกรณีนายตั้ง อาชีวะ ผู้ต้องหาคดีหมิ่นสถาบันนั้น นายตั้ง ออกนอกประเทศไปตั้งแต่ต้นแล้วนั้น ขณะนี้กำลังติดตาม โดยประสานงานกับประเทศเพื่อนบ้านและมอบหมายให้พล.ต.อ.เอก อังสนานนท์ รอง ผบ.ตร. เป็นผู้ดูแลรับผิดชอบ

ส่วนกรณีที่มีผู้สื่อข่าวถามว่า การหมิ่นสถาบันนั้นต้องทำให้เป็นคดีตัวอย่างหรือไม่ พล.ต.อ.อดุลย์ กล่าวว่า เรื่องนี้มอบให้พล.ต.อ.เอก และพล.ต.ท.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้ช่วยผบ.ตร.ติดตามจับกุม

พล.ต.อ.อดุลย์ ตอบคำถามกรณีมีผู้ถามว่า จะเฝ้าระวังไม่ให้นายวุฒิพงศ์ กชธรรมคุณ หรือโกตี๋ หลบหนีออกนอกประเทศหรือไม่ ว่า เรื่องนี้สั่งการไปแล้วกับสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) ให้สกัดกั้นตามแนวชายแดน ดูคลิปของโกตี๋ที่มีการให้สัมภาษณ์แล้ว ถือเป็นเรื่องที่สำคัญ

"เมื่อเช้าที่ผ่านมาผมพูดคุย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบกแล้วว่า จะต้องรวบรวมพยานหลักฐานอย่างเร่งด่วน และออกหมายจับกุม ทั้งนี้ยืนยันว่า ทางตำรวจให้ความสำคัญต่อการจับกุมผู้หมิ่นสถาบัน โดยเราทำเต็มที่" พล.ต.อ.อดุลย์กล่าวและว่า ส่วนการดูแลรักษาความสงบเรียบร้อยในบริเวณพื้นที่การชุมนุม โดยเฉพาะการตรวจอาวุธสงครามนั้น ตำรวจทำอยู่แล้ว ทั้งข้อมูลเรื่องการ์ด และเรื่องอาวุธได้ดำเนินการติดตามอยู่แล้ว ซึ่งคดีต่างๆ ที่ดำเนินการอยู่ถือว่า มีความคืบหน้า

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net