Skip to main content
sharethis

รายงาน "สื่อพม่า ในวันที่โลกหมุนเร็วขึ้น"

โลกแห่งการสื่อสารในพม่า ดูเหมือนจะหมุนเร็วขึ้นพร้อมกับการเปลี่ยนแปลงใหม่ๆ ภายหลังจากที่บรรยากาศในการนำเสนอข้อมูลข่าวสาร และการพัฒนาเทคโนโลยีสื่อสารในพม่าเริ่มผ่อนปรนมากขึ้น

นับตั้งแต่มีการเลือกตั้งในปี 2553 และมีการปฏิรูปในปี 2554 นำมาซึ่งจุดเปลี่ยน มีการปล่อยนักข่าวที่ถูกจับกุม เปิดให้เอกชนผลิตหนังสือพิมพ์รายสัปดาห์และรายวัน รวมถึงสื่อมวลชนพลัดถิ่น ที่เคยต้องทำงานนอกประเทศในสมัยรัฐบาลทหารก็ได้กลับเข้ามาทำหน้าที่สื่อมวลชน ในแผ่นดินที่พวกเขาไม่คิดว่าจะได้กลับมาอีก

แย นี บรรณาธิการข่าว นิตยสารอิระวดี ภาคภาษาพม่า

“ทุกวันนี้คุณสามารถถกเถียงประเด็นอะไรก็ได้ที่คุณอยากจะถกเถียง แน่นอนว่าเราวิพากษ์วิจารณ์นโยบายของรัฐบาล และเราก็วิพากษ์วิจารณ์อองซานซูจี และนโยบายของพรรค NLD เราไม่ได้รู้สึกว่าเราอยู่ภายใต้ภาวะที่ถูกกดดัน” แย นี บรรณาธิการข่าว นิตยสารอิระวดี ภาคภาษาพม่า กล่าว

และการเข้ามาทำหน้าที่รายงานข่าวจากภายในประเทศ ก็เป็นสิ่งที่สร้างความมั่นใจในการทำงานให้แก่เขา “ผมคิดว่ามันตกต่างมาก การรายงานข่าวนอกประเทศก็เหมือนอยู่ไกลมากจากพื้นที่เกิดข่าว แต่ตอนนี้เรารู้สึกว่าเราอยู่ในที่เกิดเหตุ เราสามารถรายงานข่าวในฐานะประจักษ์พยานของสิ่งที่เกิดขึ้น ความรู้สึกแบบนั้นทำให้เรามั่นใจมากขึ้นในการทำงาน”

แต่การแข่งขันในสมรภูมิข่าวในพม่ามีทั้งข้อท้าทายและข้อจำกัด การเปิดตัวของสื่อใหม่ๆ การกลับมาของสื่อที่เคยมีฐานอยู่ในต่างประเทศ ก็นำมาซึ่งปัญหาการขาดแคลนทรัพยากรบุคคล การแย่งโฆษณา พม่ากลายเป็นตลาดที่มีการแข่งขันสูง สื่อใหม่บางฉบับที่เปิดตัวมาได้ไม่กี่เดือนก็ต้องล้มหายตายจากไปด้วยปัญหาการเงิน

ขณะที่ความหวังว่า เทคโนโลยี 3G จะเข้ามาช่วยผลักให้บรรยากาศของเสรีภาพในการสื่อสารเปิดกว้างขึ้นอีก แต่ผู้สื่อข่าวในพม่าก็ยังต้องเผชิญข้อจำกัดทางกฎหมายและแนวปฏิบัติของรัฐบาล

เมียว มิน ไทก์ บรรณาธิการบริหารหนังสือพิมพ์รายสัปดาห์ Venus News

“เราต้องสร้างทางเลือกใหม่ๆ ให้กับหนังสือพิมพ์รายสัปดาห์ของเรา โดยการไปสู่การเป็นสื่อออนไลน์ เรามีการถกกันในกองบรรณาธิการเล็กๆ ของเรา .....นี่เป็นอีกทางเลือกหนึ่ง ตอนนี้เรากำลังหารือกันเรื่องนี้ เราต้องเปลี่ยน เปลี่ยนในแง่ที่ว่าเรายังคงนำเสนอผ่านหนังสือพิมพ์รายสัปดาห์ฉบับตีพิมพ์ควบคู่ไปกับการนำเสนอผ่านออนไลน์ ตอนนี้เรากำลังเตรียมตัว” เมียว มิน ไทก์ บรรณาธิการบริหารของหนังสือพิมพ์รายสัปดาห์ Venus News เปิดเผยถึงความคาดหวังของเขา

ติดตามการเปลี่ยนแปลง และบรรยากาศการทำงานของสื่อสารมวลชนในพม่าขณะนี้ กับทีมประชาไท และฟังทัศนะจากสองผู้บริหารสื่อในพม่า "อิระวดี" และ "Venus News"

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net