Skip to main content
sharethis

สมชัย ศรีสุทธิยากรเผย กกต. จะประชุมรัฐบาลกำหนดวันเลือกตั้งใหม่ โดยจะเสนอจัดเลือกตั้ง 20 หรือ 27 ก.ค. มั่นใจจะไม่โมฆะเพราะจะใช้วิธีรับสมัครหลากหลาย ให้ผู้สมัคร ส.ส. ลงได้ทุกเขต หากสถานการณ์ไม่เลวร้ายจะเปิดสภาในเดือนกันยายน พร้อมโพสต์จวกคนหนุนรัฐบาลและเสื้อแดงเป็นคนหยาบคาย ไม่น่าคบ และขอไว้อาลัย

วันนี้ (16 เม.ย.) นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ด้านบริหารการเลือกตั้ง ได้เขียนข้อความลงบนเฟซบุ๊ก ถึงแนวทางการเลือกตั้งว่าในวันที่ 22 เมษายนนี้ กกต.เชิญ 70 พรรคการเมืองหารือกำหนดวันเลือกตั้ง ส.ส.ที่เหมาะสม จากนั้นในวันที่ 23 และ 24 เมษายน กกต.จะมีการประชุมและพิจารณาอาจมีประกาศรับรอง ส.ว.เพิ่มอีกจำนวนหนึ่ง แต่น่าจะไม่ถึงร้อยละ 95 อย่างไรก็ตาม เมื่อครบตามกฎหมายกำหนด 30 วัน คือถึงวันที่ 29 เมษายน กกต.จะต้องรับรอง ส.ว.ส่วนที่เหลือ ให้ครบร้อยละ 95

เขาระบุด้วยว่า น่าจะมีการประชุมร่วมกันระหว่างรัฐบาลและ กกต.เพื่อกำหนดวันออกพระราชกฤษฎีการเลือกตั้งใหม่ในช่วงระหว่างวันที่ 29-30 เมษายน โดยรัฐบาลน่าจะเลือกสูตรที่เร็วที่สุดคือ 90 วัน จึงคาดว่าจะกำหนดวันเลือกตั้งใหม่ในวันอาทิตย์ที่ 20 หรือ 27 กรกฎาคม 2557 “การเลือกตั้งครั้งใหม่ไม่น่าจะมีเหตุโมฆะ เนื่องจาก กกต.ได้กำหนดวิธีการรับสมัครด้วยวิธีการที่หลากหลาย ทำให้น่าจะมีผู้สมัครครบทุกเขต แต่การได้ ส.ส.ครบร้อยละ 95 ภายใน 30 วันหลังจากการเลือกตั้งยังเป็นปัญหา เนื่องจากต้องเลือกตั้งครบทุกหน่วยจึงจะสามารถประกาศ ส.ส.บัญชีรายชื่อได้ และหากสถานการณ์ไม่เลวร้ายมาก สภาฯ น่าจะเปิดได้ในเดือนกันยายน และมีรัฐบาลใหม่ได้ในเดือนตุลาคม แนวทางคร่าวๆ นี้เป็นการมองโลกในแง่ดี” นายสมชัยระบุในเฟซบุ๊ค

นอกจากนี้นายสมชัย ได้โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊คด้วยว่า "การแสดงออกของคนที่มีความคิดทางการเมืองแตกต่างกัน มีหลากหลายรูปแบบ บางคนมีเหตุผล บางคนใช้อารมณ์ แต่ที่หยาบคาย ต่ำ เถื่อน ถ่อย ตั้งแต่เล่นเฟซบุ๊คมาคือการแสดงออกของผู้สนับสนุนรัฐบาล และพวกเสื้อแดง ทั้งหมดนี้ แปลว่า กลุ่มเขา คือ กลุ่มคนที่ไม่น่าคบที่สุดในสังคมนี้ ขอไว้อาลัยให้กับกลุ่มคนเหล่านี้ สมชัย ศรีสุทธิยากร 16 เมษายน 2557"

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net