กปปส.เตรียมเคลื่อนชวน พนง.รัฐวิสาหกิจร่วมชุมนุมพรุ่งนี้

มติแกนนำ กปปส. และสหภาพฯ รัฐวิสาหกิจ เตรียมเคลื่อนไหวชวนพนักงานรัฐวิสาหกิจร่วมชุมนุมตั้งแต่วันพรุ่งนี้ ชี้ 'พ.ต.ท.ทักษิณ' ไม่จริงใจเจรจา ‘พุทธอิสระ’ เตรียมจดบัญชีปลัดกระทรวงที่ไปร่วมประชุมกับ ศอ.รส.

16 เม.ย. 2557 เมื่อเวลา 15.00 น. นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ โฆษกกลุ่ม กปปส. แถลงภายหลังการหารือของแกนนำ กปปส. ร่วมกับแกนนำหลักของสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ อาทิ สหภาพการรถไฟฯ สหภาพการไฟฟ้าฯ และรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ (สรส.) โดยมีมติร่วมกันว่าจะเคลื่อนไหวในวันพรุ่งนี้ (17 เม.ย.) เป็นต้นไป โดยแบ่งการเคลื่อนไหวเป็น 2 ส่วน คือ การเคลื่อนไหวเชิญชวนพนักงานรัฐวิสาหกิจต่างๆ เข้าร่วมในวันทำการ โดยจะเน้นตัวแทนรัฐวิสาหกิจ และจะรณรงค์เชิญชวนข้าราชการ พนักงานรัฐวิสาหกิจ ประชาชน ในวันหยุดสุดสัปดาห์ เพราะเห็นว่ารัฐวิสาหกิจมีความสำคัญในการกระชับความร่วมมือเครือข่ายต่างๆ ได้เป็นอย่างดี ส่วนรายละเอียดและเป้าหมายในการเคลื่อนไหว นายสุเทพจะแจ้งให้ทราบในการปราศรัยคืนนี้

โฆษก กปปส. ยังแสดงความกังวลกรณี พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เดินทางมาที่เขตปกครองพิเศษฮ่องกง และส่งสัญญาณให้รัฐบาลเจรจากับกลุ่ม กปปส. ว่า หากมีความจริงใจในการเจรจา จะต้องไม่สร้างเงื่อนไขนำไปสู่การออกกฎหมายล้างผิดให้แก่ตนเอง และการเจรจาจะต้องเป็นไปอย่างเปิดเผย และไม่เชื่อว่า พ.ต.ท.ทักษิณ จะเลิกอาฆาตแค้นได้ เพราะยังปลุกระดมมวลชนคนเสื้อแดงมาชุมนุม หวังให้เกิดการเผชิญหน้าระหว่างมวลชน พร้อมเรียกร้องให้เลิกใช้อิทธิพลบีบบังคับข่มขู่ข้าราชการและคุกคามประชาชนที่เห็นต่าง

 

‘พุทธอิสระ’ เตรียมจดบัญชีปลัดกระทรวงที่ไปร่วมประชุมกับ ศอ.รส.

ขณะที่เวทีแจ้งวัฒนะวันนี้ พระพุทธะอิสระ กล่าวถึง กรณีที่ศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย (ศอ.รส.) เชิญปลัดกระทรวงทุกกระทรวงเข้าร่วมประชุมในวันพรุ่งนี้ (17 เม.ย.) ว่า ถ้าตนเองเป็นปลัดกระทรวงจะไม่ไปร่วมประชุม เพื่อเป็นการแสดงว่าปฏิเสธอำนาจของศอ.รส. เพราะขณะนี้ถือว่าไม่มีความชอบธรรม เนื่องจากไม่สามารถจับกุมผู้ที่กระทำผิดทำร้ายคนที่มีความเห็นต่าง และบุคคลที่กระทำผิดฐานหมิ่นสถาบันได้ หากปลัดกระทรวงไม่เดินทางไปร่วมประชุม จะเป็นการแสดงให้เห็นชัดเจนว่าไม่มีใครยอมรับอำนาจของศอ.รส.

“จะติดตามดูว่ามีปลัดกระทรวงคนใดเดินทางไปร่วมประชุมตามที่ศอ.รส.นัดหมายหรือไม่ หากมีกระทรวงใดไปจะบันทึกไว้ และจะได้นำมวลชนไปสอบถามว่ารู้สึกอย่างไรกับศอ.รส. ที่ไม่มีการจับกุมดำเนินคดีกับบุคคลที่หมิ่นสถาบัน พร้อมกันนี้กำลังรวบรวมหลักฐานต่าง ๆ ที่นายสุรชัย แซ่ด่าน พูดหมิ่นสถาบัน และจะนำมวลชนนำป้ายไปติดที่ ศอ.รส. ตั้งค่าหัวนายสุรชัย 500,000 บาทฐานจาบจ้วงสถาบันด้วย”  พระพุทธะอิสระ กล่าว

สำหรับการเคลื่อนไหวในวันพรุ่งนี้ พระพุทธะอิสระ กล่าวว่า ยังไม่เปิดเผยว่าจะนำมวลชนไปที่กระทรวงใด เพราะการจะเคลื่อนขบวนแต่ละครั้งจะต้องไตร่ตรองให้รอบคอบ เนื่องจากมีผลกระทบหลายด้าน เสียเวลา รวมทั้งความปลอดภัย เนื่องจากมีรายงานว่าฝ่ายตรงข้ามจ้องจะโจมตีเวลาออกนอกสถานที่ ขณะเดียวกันไม่อยากไปกดดันใคร แต่อยากให้เป็นความสมัครใจของคนในกระทรวง และจะเลือกไปกระทรวงที่พร้อมเปิดรับและเดินออกมาร่วมรณรงค์ด้วยกัน

“ไม่กังวลหรือกลัวว่าจะเกิดเหตุการณ์รุนแรงหรือเหตุการณ์ปะทะกันระหว่างมวลชนหลังเทศกาลสงกรานต์ เพราะทุกคนก้าวข้ามความกลัวแล้ว และการดูแลความเรียบร้อยของบ้านเมือง ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของคนในรัฐบาลว่าจะตัดสินใจอย่างไร ทั้งนี้ยังเชื่อว่าข้อเสนอของกลุ่มต่าง ๆ สามารถเกิดขึ้นได้ หากเกิดสุญญากาศทางการเมือง แต่ตนไม่อยากให้ทหารออกมารัฐประหาร เพราะเชื่อว่าหากทหารออกมา ปัญหาก็จะไม่จบ” พระพุทธอิสระ กล่าว

 

เรียบเรียงจาก สำนักข่าวไทย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท