บุคลากรมหาลัยชงคลังผุดกองทุนสำรองเลี้ยงชีพอุ้มพนักงานรัฐ

ศูนย์ประสานงานบุคลากรในสถาบันอุดมศึกษาของรัฐ เสนอกระทรวงการคลังผุดกองทุนสำรองเลี้ยงชีพช่วยพนักงานรัฐ ชี้ได้มากกว่าเสีย เพราะเงินเดือนพนักงานสูงขึ้น คาดส่งเงินได้เต็มเพดาน ส่งผลกองทุนมั่นคง 

17 เม.ย. 2557  วีรชัย พุทธวงศ์ อาจารย์มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ในฐานะเลขาธิการศูนย์ประสานงานบุคลากรในสถาบันอุดมศึกษาของรัฐ (CHES) ว่า จากกรณีที่คณะรัฐมนตรีได้มีมติในปี 2542 ให้จัดจ้างพนักงานมหาวิทยาลัยทดแทนอัตราข้าราชการพลเรือนในมหาวิทยาลัย เพื่อรองรับการออกนอกระบบ จึงมีอัตราพนักงานมหาวิทยาลัย ทดแทนอัตราข้าราชการจำนวนมากมาจนถึงปัจจุบัน ซึ่งมีพนักงานมหาวิทยาลัยกว่า 130,000 คน โดยมีข้าราชการที่เหลือในระบบอีกกว่า 30,000 คน โดยมีพนักงานมหาวิทยาลัยส่วนหนึ่ง แปรสภาพมาจากข้าราชการ

เลขาธิการศูนย์ประสานงานบุคลากรในสถาบันอุดมศึกษาของรัฐ ชี้ว่า เนื่องจากมหาวิทยาลัยบางแห่งได้ออกนอกระบบมาเป็นมหาวิทยาลัยในกำกับรัฐ ซึ่งกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.) ซึ่งเป็นกองทุนสำรองเลี้ยงชีพของข้าราชการ ได้กำหนดใน พระราชบัญญัติกองทุนบําเหน็จบำนาญข้าราชการ พ.ศ. 2549 ให้รับพนักงานมหาวิทยาลัยในกำกับของรัฐเป็นสมาชิกได้ ตามมาตรา 70/6 แต่มิได้ครอบคลุมไปถึงพนักงานมหาวิทยาลัยที่เกิดขึ้นใหม่กว่า 100,000 คน ทำให้มหาวิทยาลัยแต่ละแห่งหาทางจัดตั้งกองทุนเลี้ยงชีพกันเองตามยถากรรม บางมหาวิทยาลัยไม่มีกองทุนเหล่านี้ด้วยซ้ำ ทำให้พนักงานมหาวิทยาลัยซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่รัฐต้องไปพึ่งเอกชน เงินเดือนซึ่งมาจากเงินงบประมาณแผ่นดิน ต้องไหลออกไปสู่ระบบเอกชนแทนที่จะอยู่ใน กบข. เช่นเดิม และเกิดความเหลื่อมล้ำระหว่างพนักงานมหาวิทยาลัย 2 กลุ่มคือ กลุ่มที่แปรสภาพมาจากข้าราชการเก่าซึ่งยังอยู่ในระบบ กบข. ตามกฎหมาย และกลุ่มที่ถูกบรรจุใหม่ทดแทนอัตตราข้าราชการที่เกษียณอายุราชการไป  ซึ่งไม่มีกองทุนใดๆรองรับ

วีรชัย กล่าวต่อว่า ทางศูนย์ประสานงานบุคลากรในสถาบันอุดมศึกษาของรัฐจึงมีแนวคิดที่อยากให้ภาครัฐ โดยเฉพาะกระทรวงการคลังหาช่องทางให้กลุ่มเจ้าหน้าที่รัฐเหล่านี้ ได้กลับเข้าไปสมัครเป็นสมาชิกในกองทุนเลี้ยงชีพของรัฐบาลเช่นเดิม ด้วยจำนวนบุคลากรในสถาบันอุดมศึกษากว่า 160,000 คน ไม่น่าเป็นภาระของรัฐ แต่จะส่งผลบวกมากกว่า และเงินเดือนที่พนักงานมหาวิทยาลัยได้รับสูงขึ้นกว่า 1.7 เท่า จะสามารถส่งเงินเข้าในระบบได้อย่างเต็มเพดาน เป็นการช่วยเหลือเจ้าหน้าที่รัฐ ให้มีกองทุนเลี้ยงชีพที่มั่นคง โดยการบริหารงานอย่างมืออาชีพ เช่น กบข. จึงอยากให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องพิจารณาเรื่องนี้ด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท