Skip to main content
sharethis

รองประธานวุฒิสภาเผยทำหนังสือถึงนายกรัฐมนตรีเพื่อขอคำยืนยันอำนาจผู้ทูลเกล้าฯ ถวาย พ.ร.ฎ.ขอเปิดประชุมวุฒิสภาสมัยวิสามัญ 24 เม.ย. เพื่อแต่งตั้งกรรมการ ป.ป.ช. และถอดถอนนิคม ยืนยันการเปิดประชุมเป็นไปตาม รธน. และไม่เกี่ยวกับการเสนอนายกรัฐมนตรี ม.7

17 เม.ย. 2557 - สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย รายงานว่า นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธานวุฒิสภา คนที่ 1 ในฐานะปฏิบัติหน้าที่แทนประธานวุฒิสภา กล่าวภายหลังการประชุม สำนักเลขาธิการวุฒิสภาและฝ่ายกฎหมาย ว่า บ่ายวันนี้(17 เม.ย.) สำนักเลขาธิการวุฒิสภา จะทำหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี และเลขาธิการคณะรัฐมนตรีอีกครั้ง เพื่อขอคำยืนยันอำนาจผู้ทูลเกล้าฯ ถวายพระราชกฤษฎีกาขอเปิดประชุมวุฒิสภาสมัยวิสามัญ ในวันที่ 24 เมษายนนี้ ทดแทนวันที่ 18 เมษายน เพื่อแต่งตั้งกรรมการป.ป.ช.คนใหม่ และดำเนินการกระบวนการถอดถอน นายนิคม ไวรัชพานิช ออกจากตำแหน่งประธานวุฒิสภา ทั้งนี้ หากไม่สามารถเปิดประชุมได้ทันวันที่ 24 เมษายนนี้ ยังสามารถเปิดประชุมวันที่ 30 เมษายนได้ ซึ่งเป็นวันสุดท้ายตามกรอบเวลา 30 วัน ที่กฎหมาย ป.ป.ช.บัญญัติ

นายสุรชัย กล่าวว่า ขณะนี้ยังมีความเห็นต่าง ระหว่างวุฒิสภาและคณะรัฐมนตรี ที่ยังยืนยันความเห็นของคณะกรรมการกฤษฎีกา และหากทั้ง 2 ฝ่าย ยังคงเห็นต่าง จะยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ ให้วินิจฉัย แต่ส่วนตัวอยากให้คณะรัฐมนตรีและวุฒิสภา ทำความเข้าใจและได้ข้อสรุปร่วมกัน

รองประธานวุฒิสภาคนที่ 1 ยังกล่าวว่า การขอเปิดประชุมครั้งนี้ เป็นไปตามบทบัญญัติรัฐธรรมนูญ มาตรา 132 และดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมาย เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาข้อร้องเรียนการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ พร้อมยืนยันจะไม่เสนอรายชื่อนายกรัฐมนตรี มาตรา 7 ของรัฐธรรมนูญอย่างแน่นอน และจะทำหน้าที่เป็นกลาง ในการควบคุมการประชุม แต่เป็นสิทธิของสมาชิกวุฒิสภา ที่จะเสนอเรื่องดังกล่าว แต่ต้องได้รับการรับร้องจากที่ประชุม

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net