Skip to main content
sharethis

สพฐ.เผยเตรียมนำแบบเรียนเร็วฉบับสังข์ พุกกะเวส พ.ศ. 2499 มาเป็นแบบเรียน ป.1-3 เน้นสะกดคำ แก้ปัญหาเด็กอ่านไม่ออกเขียนไม่ได้ เริ่มใช้ภาคเรียนแรกปี 2557 นี้ พร้อมให้รวบรวมผลงาน "รัชนี ศรีไพรวรรณ" ผู้แต่ง "มานีมานะ" เป็นผลงานชั้นเยี่ยม

แบบหัดอ่านหนังสือไทย สำหรับชั้นประถมปีที่ 1 เล่ม 1 ผลงานของอำมาตย์โทพระวิภาชน์ วิทยาสิทธิ์ (สังข์ พุกกะเวส) (ที่มา: Baanbaimai.com)

อำมาตย์โทพระวิภาชน์ วิทยาสิทธิ์ (สังข์ พุกกะเวส) ผู้แต่งแบบหัดอ่านหนังสือไทย พ.ศ. 2499 (ที่มา: เว็บไซต์ ร.ร.เบญจมราชูทิศ จันทบุรี)

 

18 เม.ย. 2557 - สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย รายงานเมื่อวันที่ 17 เม.ย. ว่า นายอภิชาติ จีระวุฒิ เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เปิดเผยว่า ขณะนี้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.) เตรียมนำแบบหัดอ่านหนังสือไทย หรือแบบเรียนเร็วใหม่ ระดับต้น กลาง และปลาย ของ อำมาตย์โทพระวิภาชน์ วิทยาสิทธิ์ (สังข์ พุกกะเวส) มาเป็นแบบเรียนสำหรับเด็กช่วงชั้นที่ 1 ตั้งแต่ระดับประถมศึกษาปีที่ 1 2 และ 3

สำหรับแบบเรียนดังกล่าว เป็นแบบเรียนฝึกสะกดคำ และได้รับอนุญาตให้ใช้เป็นแบบเรียนมาตั้งแต่วันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2499 ซึ่งเป็นแบบเรียนที่อ่านง่าย เน้นการสะกดคำแจกลูกประโยคไว้ชัดเจน ทำให้เด็กอ่าน ออก เขียนได้ และจดจำได้ง่ายขึ้น แต่เมื่อเข้าสู่ยุคปัจจุบัน โรงเรียนไม่เน้นการสอนแบบแจกคำ เมื่อเด็กเจอศัพท์ใหม่ จึงไม่สามารถอ่านประโยคได้ จึงเชื่อว่าเมื่อนำกลับมาใช้ใหม่ จะทำให้เด็กอ่านออกเขียนได้อย่างแน่นอน

นายอภิชาติระบุด้วยว่า จุดประสงค์ของการรื้อฟื้นแบบเรียนเร็วใหม่ เพื่อต้องการแก้ปัญหาเด็กอ่านไม่ออกเขียนไม่ได้ โดยจะให้โรงเรียนแจ้งความประสงค์ และ สพฐ.จะจัดเสริมให้ เพราะจากการหารือกับครูภาษาไทย พบว่า แบบเรียนเร็วใหม่มีความน่าสนใจ ซึ่งมีบางโรงเรียนนำร่องใช้แบบเรียนนี้แล้ว ทำให้เด็กมีพัฒนาการการเรียนภาษาไทยดีขึ้น ดังนั้น เชื่อว่าภายใน 1-2 ปี จะสามารถแก้ปัญหาอ่านไม่ออกเขียนไม่ได้อย่างแน่นอน อย่างไรก็ตาม สพฐ.ได้เริ่มพิมพ์แบบเรียนเร็วใหม่แล้ว 600,000 เล่ม งบประมาณ 10 ล้านบาท โดยจะเริ่มใช้เรียนตั้งแต่ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 ทันที

สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย รายงานเพิ่มเติมว่า นายอภิชาติกล่าวด้วยว่า ขณะนี้ได้มอบหมายให้สำนักวิชาการและมาตรฐาน สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ไปรวบรวมผลงานวิชาการของ อาจารย์รัชนี ศรีไพรวรรณ เจ้าของหนังสือเรียนภาษาไทย ระดับประถมศึกษา (ป.1 - ป.6 ชุดมานี มานะ ปิติ ชูใจ) ของกระทรวงศึกษาธิการ ที่ใช้ในโรงเรียนประถมศึกษาทั่วประเทศ ระหว่างปี 2521 - 2537 เพื่อยกย่องให้เป็นผลงานชั้นเยี่ยม เนื่องจากสมัยอดีต อาจารย์รัชนี เป็นข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ได้ผลิตผลงานระดับคุณภาพออกมาอย่างแพร่หลาย

ส่วนจะรื้อฟื้นแบบเรียนภาษาไทยของอาจารย์รัชนีขึ้นมาใหม่อีกครั้งหรือไม่นั้น หนังสือเรียนภาษาไทย ชุดมานี มานะ ปิตี ชูใจ เป็นแบบเรียนแห่งความทรงจำ และ สพฐ. ไม่ได้ยกเลิก แต่จะไปอยู่ในหมวดหนังสืออ่านนอกเวลาของเด็กประถมศึกษา ซึ่งมีผู้พิมพ์แบบเรียนออกจำหน่ายน้อยมาก เนื่องจากครูและเด็กรุ่นใหม่ไม่รู้จักหนังสือเรียนดังกล่าวว่ามีความเป็นมาอย่างไร ขณะเดียวกัน ครูก็ไม่ได้มีการส่งเสริมให้ใช้เท่าที่ควร ซึ่งความประทับใจขึ้นอยู่กับความรู้สึกของแต่ละคนมากกว่า เพราะครูบางคนเห็นคุณค่า แต่ก็มีครูอีกหลายคน กลับไม่เห็นคุณค่า และแบบเรียนดังกล่าวใช้อยู่ไม่กี่ปีเท่านั้น

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net