Skip to main content
sharethis

บรรณาธิการข่าวผู้เป็นสัญลักษณ์และแรงบันดาลใจในการต่อสู้กับเผด็จการทหารในพม่า และเป็นผู้ร่วมก่อตั้งพรรค NLD รวมถึงเป็นนักโทษการเมืองทีติดคุกยาวเกือบ 20 ปี เสียชีวิตเช้านี้

วิน ติน ขณะกล่าวสุนทรพจน์ ณ ที่ทำการพรรคสันนิบาตแห่งชาติแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD) นครย่างกุ้ง เมื่อวันที่ 20 พ.ย. 2554 (แฟ้มภาพ/วิกิพีเดีย)

21 เม.ย. 2557 - วอล สตรีท เจอร์นัล รายงานว่า วินติน เป็นนักโทษการเมืองที่ติดคุกยาวนานที่สุด เขาถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลตั้งแต่เมื่อวันที่ 12 มีนาคมที่ผ่านมา เนื่องจากปัญหาการหายใจ และเสียชีวิตในช่วงเช้าของวันนี้ (จันทร์ที่ 21 เม.ย.)

วินติน เคยเป็นบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และเป็นผู้ร่วมก่อตั้งพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย หรือ NLD ในปี 1988 (พ.ศ. 2531)  ซึ่งต่อมาปี 1989 (พ.ศ. 2532)  อองซานซูจี ผู้ร่วมก่อตั้งพรรคคนสำคัญก็ถูกกักขังไว้ในบ้าน ขณะที่เขาถูกจำคุกและได้รับการปล่อยตัวเมื่อปี พ.ศ. 2551 รวมเวลาอยู่ในคุก 19 ปี

แม้จะอยู่ภายใต้การจองจำ แต่เขาก็ยังเขียนบทกวีบนกำแพงคุก โดยฝนผงจากก้อนอิฐผสมน้ำ หลังจากได้รับการปล่อยตัว เขาสวมเสื้อสีน้ำเงินตลอดเวลาเพื่อเป็นสัญลักษณ์การต่อสู้กับระบอบทหาร

วินติน เกิดเมื่อวันที่ 12 มีนาคม พ.ศ. 2473 ที่กโยปินเกาก์ เมืองธาราวดี ภาคพะโค โดยเขาเสียชีวิตในวัย 84 ปี

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net