Skip to main content
sharethis

แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย เรียกร้องให้มีการติดตามและสืบสวนการหายตัวไปของ "บิลลี่ พอละจี" ชาวกะเหรี่ยงบ้านบางกลอย ชี้การสูญหายของบุคคลเป็นสิ่งที่รัฐไม่ควรยินยอมให้เกิดขึ้น

21 เม.ย. 2557 - แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย แถลงว่า น.ส.ปริญญา บุญฤทธ์ฤทัยกุล ผู้อำนวยการแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย เปิดเผยถึงกรณีการหายตัวไปของ นายพอละจี รักจงเจริญ หรือบิลลี่ นักต่อสู้เพื่อสิทธิมนุษยชน แกนนำชาวบ้านกะเหรี่ยงบ้านบางกลอย อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี ตั้งแต่เย็นวันที่ 17 เมษายน ขณะเดินทางไปแก่งกระจาน เพื่อเตรียมข้อมูลและเตรียมการนำชาวบ้านไปร่วมการพิจารณาคดีของศาลปกครองในคดีที่ชาวบ้านกะเหรี่ยงบางกลอยฟ้องกรมอุทยานแห่งชาติฯ และหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จากกรณีที่มีการเข้ารื้อทำลาย เผาบ้านเรือนและทรัพย์สินของชาวบ้านกะเหรี่ยงกว่า 20 ครอบครัวเมื่อเดือนกรกฎาคม 2554 ว่าเรื่องนี้สะท้อนให้เห็นถึงสวัสดิภาพในชีวิตของนักต่อสู้เพื่อสิทธิมนุษยชนที่มักถูกคุกคามอยู่เสมอ โดยเฉพาะในกรณีที่มีความขัดแย้งกับเจ้าหน้าที่รัฐ

“แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย ขอเรียกร้องไปยังเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องในทุกภาคส่วน ให้ติดตามและดำเนินการสืบสวนสอบสวนต่อการหายตัวไปของบิลลี่อย่างรวดเร็ว รอบด้าน เป็นอิสระ และยุติธรรม “การสูญหายของบุคคล” ถือเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างร้ายแรง ในหลายกรณีผู้เสียหายไม่เพียงถูกควบคุมตัวโดยไม่มีข้อกล่าวหา หรือไม่ได้รับการไต่สวน และมักเสี่ยงที่จะถูกทรมานหรือถูกสังหารในระหว่างการควบคุมตัว”

ทั้งนี้“การสูญหายของบุคคล” เป็นสิ่งที่รัฐไม่ควรยินยอมให้เกิดขึ้น และต้องดำเนินการสืบสวนสอบสวน นำผู้กระทำผิดเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม ให้การคุ้มครองอย่างเป็นธรรมต่อผู้เสียหาย ผู้แจ้งความ พยาน และครอบครัวของพวกเขาในระหว่างที่มีการดำเนินคดีด้วย

แอมเนสตี้ ระบุด้วยว่า นายพอละจี รักจงเจริญ หรือบิลลี่ ผู้นำชุมชนและสมาชิกองค์การบริหารส่วนตำบลห้วยแม่เพรียง อำเภอแก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรี ได้หายตัวไปเมื่อวันที่ 17 เมษายน 2557  ซึ่งภายหลังนายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ได้ออกมายอมรับว่าได้ควบคุมตัวนายบิลลี่ไปเพื่อสอบสวน โดยอ้างความผิดซึ่งหน้าว่าค้นตัวนายบิลลี่เจอรังผึ้งและน้ำผึ้ง 6 ขวด แต่ได้ปล่อยตัวนายบิลลี่ไปแล้ว และยืนยันว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องในการหายตัวไปของนายบิลลี่แต่อย่างใด

อย่างไรก็ตามถึงขณะนี้ยังไม่มีใครพบเห็นนายบิลลี่ และไม่ได้รับการติดต่อกลับใดๆ ซึ่งผิดวิสัย ชาวบ้านจึงกังวลว่านายบิลลี่จะถูกอุ้ม หรือถูกข่มขู่คุกคาม หรือทำร้ายร่างกายจึงได้มีการแจ้งความลงบันทึกประจำวันแล้วเมื่อวันที่ 18 เมษายน 2557 ที่สถานีตำรวจภูธรอำเภอแก่งกระจาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net