กสท.ยังไม่สรุป 'คูปองทีวีดิจิตอล'-สุภิญญา ย้ำทุกกล่องต้องดูได้ครบ 48 ช่อง

ประชุมเคาะราคา-แจกคูปองทีวีดิจิตอลยังไร้ข้อสรุป ถกต่อพรุ่งนี้ สุภิญญาแจงยังมีประเด็นคาใจ ย้ำทุกกล่องต้องรับได้ 48 ช่องรวมทีวีชุมชน

21 เม.ย. 2557 การประชุมบอร์ดคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง และกิจการโทรทัศน์ (กสท.) วันนี้ วาระคูปองสนับสนุนการรับชมทีวีดิจิตอลยังคงไม่ได้ข้อสรุป โดย สุภิญญา กลางณรงค์ กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) และกรรมการ กสท. ทวีตผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัว ตอนหนึ่งระบุว่า "ไม่ได้ตั้งใจทำให้กระบวนการล่าช้า แต่มีบางประเด็นที่ยังไม่เคลียร์ก็ลำบากใจ จุดยืนดิฉันคือทุกกล่องต้องรับได้ 48 ช่องรวมทีวีชุมชนได้  ข้อจำกัดของกล่องทีวีดาวเทียม S2 คือไม่สามารถรับทีวีดิจิตอลชุมชนได้  สำหรับดิฉันคิดว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่ จึงยังลงมติไม่ได้"

นอกจากนี้ สุภิญญายังได้เขียนถึงรายละเอียดการประชุมในบล็อกส่วนตัว supinya.com ด้วย รายละเอียดมีดังนี้

 

ประชุมบอร์ด กสท. ยังไม่ได้ข้อสรุป นัดประชุมต่อพรุ่งนี้ อาจไม่ทันเข้าบอร์ดใหญ่ กสทช. พุธนี้

หลังจากประชุมกันมาราธอน วันนี้บอร์ด กสท. ยังไม่ได้ข้อสรุปสุดท้ายเรื่องโครงการคูปองทีวีดิจิตอล สองประเด็นหลักที่ถกกันนานคือ
1. ราคาคูปองควรเป็นเท่าไหร่ ไม่ให้สูงเกินไป
2. ควรสนับสนุนกล่องของทีวีดาวเทียมและเคเบิลแบบบอกรับสมาชิก (Pay TV) เพื่อให้ดูทีวีดิจิตอลด้วยหรือไม่"

ข้อแรกน่าจะได้หลักการเบื้องต้นแล้วว่าจะปรับตัวเลขให้ลดลง แต่เหลือเท่าไหร่จะสรุปอีกครั้ง

ข้อสอง แม้ดิฉันจะเห็นด้วยในหลักการที่ว่ากิจการทีวีบอกรับสมาชิก (PayTV) ไม่ใช่ตลาดเดียวกันกับฟรีทีวีภาคพื้นดิน (free to air) ที่เป็นคู่แข่งกับฟรีทูแอร์ภาคดาวเทียมและการแลกกล่องเพย์ทีวีในตัวจะเป็นประโยชน์ต่อผู้บริโภค ทำให้ไม่ต้องมีหลายกล่อง ใช้กล่องเดียวกันดูได้ทั้งฟรีทีวีดิจิตอล 36 ช่องและช่องที่จ่ายเงินดูเพิ่ม โดยบังคับเรียงช่องทีวีดิจิตอลแบบภาคพื้นดินคือช่อง 1-36 ด้วย จริงๆ รับเงื่อนไขต่างๆ ที่วางไว้รัดกุมได้แล้วแต่อย่างไรก็ตามจุดหลักที่ยังไม่เห็นด้วยและเป็นประเด็นสำคัญคือ

กล่องดาวเทียมในระบบ DVB-S2 และกล่องเคเบิลในระบบ DVB-C นั้นดูฟรีทีวีดิจิตอลระดับชาติได้ 36 ช่อง แต่ไม่สามารถรับชมทีวีชุมชนอีก 12 ช่องได้ จุดนี้เป็นประเด็นสำคัญสำหรับตนเอง เพราะเป็นคนผลักดันให้เกิดแนวคิดเรื่องต้องจัดสรรคลื่นให้กับภาคประชาชน 20% ถ้าเราไม่ส่งเสริมภาครับทีวีชุมชน ภาคส่งกว่าจะเกิดก็อีกนาน

ข้อจำกัดทางเทคนิคคือ การรับชมทีวีชุมชนที่จะเกิดขึ้นในอนาคตต้องใช้กล่องหรือทีวีภาคพื้นดินดิจิตอล DVB-T2 รับเท่านั้น

คนที่จะได้ประโยชน์จากกล่อง pay TV คือคนชั้นกลาง ส่วนทีวีชุมชนภาคพื้นดินคือโอกาสของคนท้องถิ่น กสทช. มีหน้าที่ต้องส่งเสริมด้วยเช่นกัน ถ้าครัวเรือนรับทีวีชุมชนไม่ได้ โอกาสในการเกิดขึ้นของทีวีชุมชนโดยภาคประชาชนที่จะมาคานดุลกับทีวีสาธารณะและทีวีธุรกิจ 36 ช่องก็จะล่าช้าออกไป

ในวาระที่เหลือของการเป็น กสทช. อีก 3 ปีกว่า ดิฉันอยากเห็นการจัดสรรคลื่นทีวีชุมชนเกิดขึ้น เรื่องนี้จึงผูกพันโครงการคูปอง เป็น critical point ในการตัดสินใจของตนเองด้วย ถ้าให้ผู้บริโภคที่เป็นสมาชิก PayTV ได้สิทธิ์เลือกกล่องที่ดูทีวีดิจิตอลระดับชาติในระบบ HD ได้ ก็กำลังทำให้สิทธิ์การรับชมทีวีดิจิตอลชุมชนในบางครัวเรือนหายไป ทางเลือกหนึ่งคือทำเป็นกล่องลูกผสม (Hybrid) คือมีทั้ง T2 และ S2 อยู่ด้วยกัน ดูได้สองแบบ แต่ต้นทุนสูงและคนผลิตในตลาดมีน้อยรายก็จะผูกขาดเกินไป (ที่สำคัญอยากให้เป็นกล่องไฮบริดที่เป็นกล่องเดียวถาวร ดูฟรีทีวีได้และจะดู Pay TV เจ้าไหนก็จ่ายเงินแล้วส่งสัญญาณเข้ากล่องมา ไม่ต้องเปลี่ยนกล่องอีก)

ดังนั้นสถานการณ์บังคับให้ต้องเลือกว่าจะให้สิทธิ์คนดู Pay TV หรือปกป้องสิทธิ์คนดูทีวีชุมชน (แม้ทีวีชุมชนจะยังไม่เกิดก็ตาม แต่ กสทช. ต้องส่งเสริมให้เกิด) ทางเลือกที่ดีที่สุดสำหรับผู้บริโภคคือ = กล่องที่รับทีวีดิจิตอลภาคพื้นดินได้ 48 ช่อง ทั้งระดับชาติและชุมชน แต่เลือกบริการเสริมเป็น Pay TV อยู่ในกล่องเดียวตลอดไปได้ อยากจะดูบอลเจ้าใดหรือเนื้อหา exclusive อื่นๆ ค่อยจ่ายเงินเปลี่ยนรหัสรับส่งมาที่กล่องเดียว บ้านจะได้ไม่ต้องมีหลายกล่อง แต่ทางเลือกนี้ก็เป็นไปยากยิ่ง

ลำบากใจค่ะ แต่ขอบคุณกรรมการ กสท. ทุกท่านที่รับฟังข้อกังวลนี้และจะพิจารณาเพิ่มเติมโดยยังไม่สรุปวันนี้ ถ้าสุดท้ายกรรมการ กสท. อีก 4 ท่าน เห็นสอดคล้องแต่ดิฉันยังไม่สบายใจก็จะทำบันทึกสงวนความเห็นจุดยืนตนเองไว้เช่นเดิม เพื่อให้เรื่องเดินหน้าไปได้

เรื่องนี้เรื่องใหญ่เราไม่อยากจบลงด้วยการโหวต แต่เนื่องจากยังหามติเอกฉันท์ไม่ได้ เลยถกกันมาแล้วหลายรอบ ส่วนตัวมีประเด็นสำคัญที่คาใจดังที่กล่าวไปคือกล่องดาวเทียมใช้ดูทีวีชุมชนไม่ได้

ในฐานะที่เป็นเหตุให้ผลของการประชุมต้องล่าช้าออกไปด้วยประเด็นนี้ ขออภัยแทน กสท. ทุกท่านด้วยค่ะ เพราะรู้ว่าสังคมต้องการความชัดเจนในประเด็นนี้เร็วๆ แล้ว

ส่วนเรื่องราคาคูปองที่มีแนวโน้มลดลงกว่าที่ข่าวออกไปนั้น ยังไม่สรุปวันนี้เช่นกัน ต้องรอต่อไปอีกนิด slow but sure ดีกว่าค่ะ

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท