Skip to main content
sharethis

ศาลรัฐธรรมนูญสั่งยุบพรรคบำรุงเมือง ขณะที่ขยายเวลาให้นายกรัฐมนตรียื่นคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาเพิ่มเติมกรณีโยกย้าย ถวิล เปลี่ยนศรี พ้น จากเลขาธิการ สมช. ภายใน 2 พ.ค.นี้ 

23 เม.ย. 2557 ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาขยายเวลาให้นายกรัฐมนตรียื่นคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาเพิ่มเติมกรณีโยกย้ายนายถวิล เปลี่ยนศรี พ้นจากเลขาธิการ สมช. ตามที่ร้องขอ 15 วัน คือวันที่ 2 พ.ค.นี้ พร้อมนัดไต่สวนพยานบุคคลประกอบด้วย นายไพบูลย์ นิติตะวัน นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร และ พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี วันที่ 6 พ.ค. เวลา 10.00 น. ณ ที่ทำการศาลรัฐธรรมนูญ รวมทั้งให้พยานบุคคลดังกล่าวยื่นยื่นบันทึกถ้อยคำยืนยันข้อเท็จจริงหรือความเห็นเป็นหนังสือและเอกสารที่เกี่ยวข้องภายใน 29 เม.ย.นี้ หากไม่มาศาลหรือไม่ยื่นบันทึกถ้อยคำยืนยันข้อเท็จจริงหรือความเห็นถือว่าไม่ตดใจ

ส่วนกรณีที่ขอให้ไต่สวน พล.ต.อ.โกวิท วัฒนะ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง  และ พล.ต.อ.อชิรวิทย์ สุพรรณเภสัช ศาลมีคำสั่งไม่ไต่สวนพยานบุคคลดังกล่าว แต่หากจะยื่นบันทึกถ้อยยืนยันข้อเท็จจริงหรือความเห็นเป็นหนังสือและเอกสารที่เกี่ยวข้อง ให้ยื่นได้ภายในวันที่ 2 พ.ค.นี้

สั่งยุบพรรคบำรุงเมือง

นอกจากนี้ในวันเดียวกัน ศาลรัฐธรรมนูญยังมีมติเป็นเอกฉันท์ให้ยุบพรรคบำรุงเมือง ตามที่นายทะเบียนพรรคการเมือง โดยความเห็นชอบของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ยืนคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญเพื่อขอให้ยุบพรรคการเมือง เนื่องจากไม่จัดทำรายงานการใช้จ่ายเงินสนับสนุนของพรรคและไม่จัดทำรายงานการดำเนินกิจการของพรรคในรอบปี 2555 ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ.2550 มาตรา 93 ประกอบมาตรา 42 วรรคสอง และมาตรา 82 

นอกจากนี้ ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งให้เพิกถอนสิทธิเลือกตั้งหัวหน้าพรรคบำรุงเมือง และกรรมการบริหารพรรคเป็นเวลา 5 ปี นับตั้งแต่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งให้ยุบพรรคตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ.2550 มาตรา 98

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net