Skip to main content
sharethis

สหพันธ์นิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทยเรียกร้องจีนและองค์กรนานาชาติ สนับสนุนกระบวนการประชาธิปไตย และต่อต้านกลุ่มใช้ความรุนแรงในไทย เผยเตรียมยื่นสถานทูตอิตาลี-ญี่ปุ่น จันทร์นี้

25 เม.ย. 2557 เมื่อเวลา 14.00 น. บริเวณหน้าสถานเอกอัครราชทูตจีน ประจำประเทศไทย ตัวแทนสหพันธ์นิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย(สนนท.) ได้เดินทางมายื่นแถลงการณ์ถึงเอกอัครราชทูตจีนประจำประเทศไทย เรียกร้องให้รัฐบาลจีนและ องค์กรระหว่างประเทศสนับสนุนกระบวนการประชาธิปไตยในประเทศไทย พร้อมทั้งออกมาตรการกดดัน ยับยั้งบุคคลหรือองค์กรที่จะใช้และสนับสนุนการใช้ความรุนแรง เช่น กลุ่มผู้ชุมนุมที่มีอาวุธ กองทัพ องค์กรตุลาการ องค์กรอิสระ และกลุ่มธุรกิจที่อยู่เบื้องหลัง เป็นต้น

นายสุพัฒน์ อาษาศรี เลขาธิการ สนนท. เปิดเผยว่า มีเจ้าหน้าทีเลขาเอกอัครราชทูตฯ ฝ่ายการเมือง เป็นผู้ออกมารับแถลงการณ์ พร้อมรับปากว่าจะนำส่งถึงเอกอัครราชทูตฯ โดยทาง สนนท. มีกำหนดการจะเดินทางไปยื่นต่อที่สถานเอกอัครราชทูตญี่ปุ่นและสถานทูตญี่ปุ่นอิตาลีต่อไปในวันจันทร์ที่ 28 เม.ย.นี้ด้วย

แถลงการณ์ สนนท. :

เรียกร้องให้องค์กรนานาชาติ องค์กรระหว่างประเทศ สนับสนุนกระบวนการประชาธิปไตยในไทย

      

ประชาชนไทยได้แสดงซึ่งสิทธิทางการเมืองและเลือกตัวแทนเข้ามาบริหารประเทศภายใต้หลัก "อำนาจอธิปไตยเป็นของชาวไทย" โดยประชาชนได้ใช้สิทธิผ่านรัฐสภา (นิติบัญญัติ บริหาร ตุลาการ) ซึ่งทั้งสามอำนาจใช้ระบบตรวจสอบถ่วงดุล แต่ภายหลังการปฏิวัติ(รัฐประหาร)ในปี 2549 กลุ่มอำนาจเก่าได้ปรับโครงสร้างทำให้ฝ่ายตุลาการมีอำนาจมากขึ้น จากเดิมที่เคยใช้กองทัพทำการยึดอำนาจได้ปรับเปลี่ยนมาใช้องค์กรฝ่ายตุลาการ และองค์กรอิสระ

ภายหลังจากพรรคเพื่อไทยได้ผลักดัน พ.ร.บ.นิรโทษกรรมทำให้เกิดกระแสต้าน จนรัฐบาลต้องแสดงความรับผิดชอบด้วยการยุบสภาคืนอำนาจให้กับประชาชนเพื่อจัดให้มีการเลือกตั้งใหม่ แต่กระบวนการการเลือกตั้งกลับต้องหยุดชะงักลงเพราะเกิดกระแสต้านและขัดขวางการเลือกตั้งจากฝ่ายผู้ชุมนุมต้านระบอบประชาธิปไตย(กปปส. )พรรคประชาธิปปัตย์ คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ทำให้สถานการณ์กลับเข้าสู่การเผชิญหน้าที่เลวร้าย

หลังจากที่รัฐบาลประกาศยุบสภาเพื่อจัดให้มีการเลือกตั้งใหม่ แต่ผู้ชุมนุมฝ่ายต่อต้านประชาธิไปไตย(กปปส.)กลับปิดล้อมสถานที่เลือกตั้ง ทำร้ายผู้ไปใช้สิทธิเลือกตั้ง และเป็นที่แน่ชัดว่ามีกองกำลังติดอาวุธซึ่งเป็นทหารในกองทัพเข้าร่วมเป็นการ์ดดูแลกลุ่มต่อต้านการเลือกตั้ง อีกทั้งกองทัพก็นิ่งเฉยต่อกรณีที่มีกำลังพลเข้าร่วมดังกล่าว

กระบวนการการเลือกตั้งได้ถูกขัดขวางโดยกลุ่มอำนาจอนุรักษ์นิยมซึ่งพอที่จะประจักษ์และรับรู้กัน ทั้งพรรคประชาธิปปัตย์ที่บอยคอร์ตการเลือกตั้ง กกต.ที่ไม่มีความพยายามจัดการเลือกตั้ง ศาลรัฐธรรมนูญที่ตัดสินการเลือกตั้งให้เป็นโมฆะ องค์กรอิสระที่แสดงท่าทีอย่างชัดเจนว่าสนับสนุนการต่อต้านการเลือกตั้ง องค์กรตุลาการที่พยามสร้างปัญหาจากหลักกฎหมาย

การล้มล้างระบอบประชาธิปไตยจึงได้เปลี่ยนรูปแบบจากใช้กองกำลังมาใช้ฝ่ายตุลาการ องค์กรอิสระ พรรคการเมือง และยังมีองค์กรที่พยายามสร้างความเกลียดชังในฝ่ายทีเห็นต่าง ใช้กองกำลังและอาวุธเข้าทำร้ายฝ่ายตรงข้าม

ด้วยเหตุนี้ สนนท. หวั่นว่าจะมีการใช้กองกำลังและอาวุธทำลายฝ่ายเห็นต่างจนนำไปสู่เหตุการนองเลือดและเป็นห่วงกระบวนการประชาธิปไตยในประเทศ จึงเรียกร้องไปยังองค์กรระหว่างประเทศและนานาชาติให้เฝ้าจับตาเหตุการณ์ของผู้ชุมนุมที่มีอาวุธ กองทัพ องค์กรตุลาการ องค์กรอิสระ และกลุ่มธุรกิจที่อยู่เบื้องหลัง ออกมาตรการกดดันบุคคลหรือองค์กรเหล่านี้ ช่วยส่งเสริมสนับสนุนกระบวนการประชาธิปไตยและสื่อสารไปยังศาลอาญาระหว่างประเทศเพื่อเฝ้าจับตาความรุนแรง ตลอดจนใช้อำนาจที่มีของเครือข่ายองค์กรระหว่างประเทศเพื่อยับยั้งเหตุการณ์รุนแรง

25 เมษายน 2557

สหพันธ์นิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย(สนนท.)

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net