Skip to main content
sharethis
26 เม.ย. 2557 มติชนออนไลน์รายงานว่า ศาลอาญา รัชดา มีคำสั่งอนุญาตปล่อยชั่วคราว นายสกลธี ภัทธิยกุล แกนนำ กปปส. ฐานบุกรุกสถานที่ราชการ /กบฏ /ยุยงปลุกปั่นให้ประชาชนล่วงละเมิดกฎหมาย และ มั่วสุมกันตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป โดยนายสกลธี ให้การปฏิเสธ พร้อมยื่นหลักทรัพย์เป็นเงินสด 6 แสนบาท
 
ศาลพิเคราะห์คำร้องและหลักทรัพย์แล้วเห็นว่า แม้คดีนี้เป็นข้อหาความผิดอัตราโทษสูง และพนักงานสอบสวนคัดค้านการปล่อยชั่วคราว แต่ชั้นนี้ผู้ต้องหาให้การปฏิเสธต่อสู้คดี และคดีอยู่ระหว่างการสอบสวนรวบรวมพยานหลักฐาน อีกทั้งหลักทรัพย์ที่ยื่นต่อศาลมีความมั่นคงน่าเชื่อถือ เชื่อว่าผู้ต้องหาจะไม่หลบหนี ศาลจึงมีคำสั่งอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวผู้ต้องหาโดยตีราคาประกัน 6 แสน พร้อมกำหนดเงื่อนไขห้ามผู้ต้องหาเดินทางออกนอกราชอาณาจักร เว้นแต่จะได้รับอนุญาตจากศาลและห้ามผู้ต้องหาไปกระทำการใดๆ อันเป็นการยุยง ปลุกปั่นให้ประชาชนล่วงละเมิด ก่อความวุ่นวายในบ้านเมือง โดยเฉพาะห้ามผู้ต้องหานำผู้ชุมนุมเข้าไปปิดล้อมสถานที่ราชการอันเป็นการผิดเงื่อนไขของศาล โดยศาลอาจมีคำสั่งให้เพิกถอนการปล่อยชั่วคราวได้
 
ภายหลังนายสกลธี ตั้งข้อสังเกตุว่า หมายจับของตนออกเมื่อวันที่ 25 มีนาคม แต่ตนเองเดินทางออกนอกประเทศ ในวันที่ 16 เมษายน กลับไม่ถูกควบคุมตัว และการถูกจับกุมครั้งนี้ ตนรู้สึกกังวลเล็กน้อย แต่จะต่อสู้ทางการเมืองเช่นเดิม ซึ่งช่วงเย็นวันนี้ก็จะขึ้นเวที กปปส. สวนลุมพินี
 
ส่วนการจับกุมเป็นไปตามแผนยุทธศาสตร์ดาวล้อมเดือน ตามที่ ศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย ประกาศใช้จับกุมแกนนำ หรือไม่ นายสกลธี เห็นว่าไม่น่าจะเกี่ยวโยงกัน เรื่องนี้ถือเป็นความซวยของตนเอง และถือเป็นอุทาหรณ์อีกด้วย พร้อมยืนยันว่าที่ผ่านมาไม่เคยทราบว่าตนเองมีหมายจับมาก่อน คิดว่ามีเพียงหมายเรียกเท่านั้น และหากตนคิดหลบหนีคงไม่เดินทางกลับเข้ามาประเทศไทย
 
นางสาวรัศมี ไวยเนตร ทนายความของนายสกลธี ภัทธิยกุล แกนนำ กปปส. ได้ยื่นคำร้องขอปล่อยชั่วคราว โดยไม่มีพยานบุคคลมาเบิกความ แต่มั่นใจในคำร้องที่ยื่นให้ศาลพิจารณา เพราะนายสกลธีไม่มีพฤติกรรมหลบหนี และจะมารายงานตัวตามกำหนด รวมทั้งที่ผ่านมานายสกลธีไปชุมนุมโดยสงบปราศจากอาวุธ
 
นอกจากนี้ นายสกลธีไม่ทราบมาก่อนว่าถูกออกหมายจับในข้อหาบุกรุกสถานที่ และยังไม่เคยได้รับหมายเรียกจากเจ้าหน้าที่ส่งมาที่บ้าน แต่อย่างไรก็ตาม ตนได้เตรียมหลักทรัพย์เป็นเงินสดมาพร้อม ซึ่งขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการพิจารณาของศาล และคาดว่าการพิจารณาของศาลจะเป็นไปในทิศทางที่ดี

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net