บีบีซี ชวนตั้งคำถามทำไมในภาพ 'คิมจองอึน' ถึงต้องมีคนแห่จดบันทึก

ภาพของ คิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือมักจะมีคนหลายคนจดอะไรบางอย่างอยู่ในภาพ พวกเขาไม่ใช่นักข่าวแต่เป็นข้าราชการหรือสมาชิกพรรค และในประเทศที่มีแท็บเล็ตให้ใช้แล้วทำไมถึงยังใช้สมุดจดแบบกระดาษกับปากกา นักวิชาการผู้ศึกษาเกาหลีเหนือมีคำตอบในเรื่องนี้
คิม จอง อึน พร้อมด้วยคณะกรรมาธิการกลางกองทัพประชาชนเกาหลี ระหว่างเยี่ยมชมการฝึกซ้อมยิงปืนใหญ่ด้านทิศตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศ (ที่มา: หนังสือพิมพ์ Rodong Sinmun, 28 เม.ย. 2557)
 
แคทธริน เวสต์คอตต์ เขียนรายงานลงในบีบีซีกล่าวถึงกรณีภาพถ่ายชุดล่าสุดของคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ขณะไปเยือนตามที่ต่างๆ โดยรูปภาพเหล่านี้มีจุดเหมือนกันอย่างหนึ่งคือคิมจองอึนจะมีเจ้าหน้าที่ห้อมล้อมและคอยจดบันทึกลงในสมุดจด
 
ภาพชุดจากสำนักงานข่าวรัฐบาลกลางเกาหลีเหนือ (KCNA) แสดงให้เห็นคิม จอง อึนกำลังชมการซ้อมยิงขีปนาวุธโดยหน่วยทหารหญิง มีภาพของผู้นำเกาหลีเหนือเดินไปตามท่าเรือประมง ตอนกำลังพูดสร้างขวัญกำลังใจให้กับนักบินฝึกหัด รวมถึงภาพที่ไปเยือนค่ายเยาวชนที่มีการปรับปรุงสถานที่
 
แต่เจมส์ เกรย์สัน ผู้เชี่ยวชาญด้านเกาหลีจากมหาวิทยาลัยเชฟฟิลด์ตั้งข้อสังเกตถึงคนที่คอยยืนจดสิ่งต่างๆ ในภาพว่า พวกเขาไม่ได้เป็นผู้สื่อข่าว แต่เป็นทหาร สมาชิกพรรค หรือข้าราชการ ซึ่งพยายามแสดงให้เห็นว่าผู้นำเกาหลีเหนือมีอำนาจ มีความใส่ใจ มีความรู้และสติปัญญา
 
เกรย์สันอธิบายว่าคิม จอง อึนกำลังทำสิ่งเดียวกับที่ปู่ของเขาคิมอิลซุงทำ คือการสร้างภาพของ "ผู้แนะแนวทางในสถานที่นั้นๆ" ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการสร้างภาพ "ผู้นำที่ยิ่งใหญ่ที่ให้คำแนะนำเป็นประโยชน์"
 
รายงานในบีบีซีระบุว่า คิม อิล ซุงผู้เป็นอดีตผู้นำเคยให้คำแนะนำที่ 'เป็นประโยชน์แบบมีลักษณะเฉพาะ' เช่นในปี 2519 หลังจากที่คิม อิล ซุงไปเยือนท่าเรือประมง สำนักข่าว KCNA ก็รายงานข่าวว่า "จากที่ประธานาธิบดีได้ชมการทำงานของรถบรรทุกและพบว่าตัวถังรถบรรทุกดูเล็กเกินไปเมื่อเทียบกับกำลังแรงม้าของรถ ท่านบอกว่าปัญหาของการขนส่งจะแก้ได้ถ้าหากมีการขยายตัวถังให้ใหญ่ขึ้น หลังจากนั้นตัวถังของรถบรรทุกก็เพิ่มเป็น 2 ตัน (2,000 กก.) จาก 800 กก. จึงทำให้รถบรรทุก 20 คันสามารถบรรทุกได้เทียบเท่ากับ 50 คัน"
 
แม้ว่าในเกาหลีเหนือจะมีแท็บเล็ตใช้แล้ว แต่ในภาพของคิม จอง อึนยังพบว่ามีคนใช้สมุดจดกันจำนวนมาก เกรย์สันอธิบายว่ารูปภาพเหล่านี้จะถูกเผยแพร่ผ่านโทรทัศน์ช่องของรัฐ ทำให้ต้องแสดงออกว่าคนที่อยู่ในสถานที่เดียวกับผู้นำต้องการจดจำคำของผู้นำทุกคำ
 
"มันเป็นการแสดงให้เห็นว่าเขาเป็นคนมีความรู้มาก แต่อย่างไรก็ตามมันดูน่าขัน เพราะเขาคงไม่สามารถรู้ไปเสียทุกเรื่องที่มีความแตกต่างกันได้ ที่สำคัญกว่าคือดูเหมือนว่าเหล่าข้าราชการที่รายล้อมเขาให้ความสำคัญกับทุกคำพูดของผู้นำ" เกรย์สันกล่าว
 
สตีฟ ซัง ประธานวิทยาลัยจีนร่วมสมัยศึกษาจากมหาวิทยาลัยน็อตติงแฮม กล่าวว่าคนที่เขียนบันทึกจะต้องมีความระมัดระวังเป็นพิเศษไม่เขียนอะไรที่ขัดแย้งทางการเมืองเนื่องจากอาจจะกลับมาทำร้ายพวกเขาทีหลังได้ หากบันทึกของพวกเขาจะถูกเผยแพร่ต่อน่าจะมาจากฝ่ายโฆษณาชวนเชื่อ ไม่ว่ามันจะตรงกับที่ผู้นำพูดหรือไม่ก็ตาม หรือแม้ว่าผู้นำจะพูดไปอีกแบบหนึ่งก็ไม่มีความสำคัญเพราะจะไม่มีใครตั้งคำถามเลย แม้ว่าข่าวที่เผยแพร่ออกไปจะไม่ตรงกับที่จดก็ตาม
 
เรียบเรียงจาก
 
Why is Kim Jong-un always surrounded by people taking notes?, BBC, 24-04-2014

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท