Skip to main content
sharethis

อิซา โปเลนกี น้องสาวของช่างภาพชาวอิตาลีที่เสียชีวิตในเหตุการณ์ความรุนแรงทางการเมืองปี 2553 ได้เสียชีวิตลงแล้วด้วยโรคมะเร็งตับอ่อนในวัย 51 ปี

28 เม.ย. 2557 ราวเวลา 22.00 น. ตามเวลาประเทศไทย มีรายงานว่าเอลิซาเบ็ตตา โปเลนกี หรือ "อิซา" น้องสาวของช่างภาพชาวอิตาลีที่เสียชีวิตในเหตุการณ์ความรุนแรงทางการเมืองปี 2553 ได้เสียชีวิตลงแล้วด้วยโรคมะเร็งตับอ่อน หลังจากที่รักษาตัวอยู่ที่ประเทศอิตาลีจากอาการเจ็บป่วยจากโรคมะเร็งระยะสุดท้ายกับครอบครัวและคนใกล้ชิด ด้วยวัย 51 ปี
 
หลังจากที่ฟาบิโอ พี่ชายของอิซาเสียชีวิตลงในวันที่ 19 พ.ค. 2553 ในเหตุการณ์การสลายชุมนุมคนเสื้อแดง เธอได้เดินทางมาประเทศไทยทันทีและกลับมาอีกอย่างน้อย 8 ครั้ง เพื่อค้นหาความจริงและความยุติธรรมเกี่ยวกับการเสียชีวิตของฟาบิโอ โดยเมื่อวันที่ 29 พ.ค. 2556 ศาลอาญากรุงเทพใต้ ได้สรุปการไต่สวนการเสียชีวิตของฟาบิโอว่า กระสุนที่ยิงเขาเสียชีวิตมาจากฝั่งทหาร แต่ไม่ทราบว่าใครเป็นผู้กระทำ
 

อิซา โปเลงกี ในงานเปิดตัวนิทรรศการภาพถ่ายของฟาบิโอ โปเลงกีที่สมาคมผู้สื่อข่าวแห่งประเทศไทย
 
นั่นเป็นครั้งสุดท้ายที่เธอเดินทางมาประเทศไทย โดยก่อนหน้าวันที่ศาลจะอ่านคำสรุปดังกล่าว เธอได้เปิดตัวนิทรรศการและหนังสือภาพที่รวบรวมภาพถ่ายของฟาบิโอในเหตุการณ์การชุมนุมคนเสื้อแดงในเดือนเม.ย.-พ.ค. 2553 ที่สมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศแห่งประเทศไทย เพื่อที่จะรำลึกถึงฟาบิโอในช่วงสุดท้ายของชีวิต 
 
เธอมักกล่าวก่อนเสียชีวิตถึงกระบวนการยุติธรรมไทยว่า แม้การค้นหาความจริงและความยุติธรรมให้กับฟาบิโอ จะเป็นอย่างล่าช้าและยากลำบาก แต่เธอก็ทุ่มเทกับการต่อสู้ครั้งนี้ เธอย้ำว่าไม่ได้อยากหาคนกระทำผิดเพื่อมาถูกประหารชีวิตหรือลงโทษ เพียงแต่ขอให้ความจริงปรากฎออกมาเท่านั้น เพื่อสังคมไทยจะสามารถเรียนรู้ได้ว่าเหตุการณ์เช่นนี้จะไม่เกิดขึ้นซ้ำอีก
 
ในเวลาที่อิซาเดินทางกลับมาประเทศไทยเพื่อทำภารกิจค้นหาความจริงให้ฟาบิโอ เธอได้ค่อยๆ เรียนรู้เกี่ยวกับปัญหาและสถานการณ์การเมืองต่างๆ ในประเทศไทย และได้เข้าร่วมกิจกรรมรณรงค์เรียกร้องความเป็นธรรมร่วมกับญาติผู้เสียชีวิตคนอื่นๆ จากเหตุการณ์เม.ย.-พ.ค. 2553 เช่น พะเยาว์ อัคฮาด แม่กมนเกด อัคฮาด พยาบาลอาสาที่ถูกยิงเสียชีวิตในวัดปทุม 
 
ก่อนที่อิซาจะเดินทางมาประเทศไทย เธอเป็นช่างภาพมืออาชีพที่ทำงานอยู่ในมิลาน ประเทศอิตาลี เช่นเดียวกับฟาบิโอ ซึ่งเป็นช่างภาพมืออาชีพที่ถ่ายภาพด้านความขัดแย้งและมนุษยธรรม ซึ่งทำงานในหลายประเทศรวมถึงบราซิล ฟิลิปปินส์ พม่า รวมถึงประเทศไทย โดยสี่แยกราชดำริ ในกรุงเทพฯ เป็นที่สุดท้ายที่ฟาบิโอเสียชีวิตด้วยวัย 48 ปี
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net