Skip to main content
sharethis

เหวงขอ นปช.ในกรุงเทพฯ ช่วยประชาสัมพันธ์ระดมคน หลังเลื่อนวันชุมนุมใหญ่จาก 6 เป็น 5 พ.ค. ชี้ชุมนุมครั้งนี้อาจยาว 3-5 เดือน หวังจำนวนผู้ชุมนุมถ้ามาเยอะ จะเป็นปัจจัยชี้ขาด

วานนี้ (30 เม.ย.) ในการชุมนุมใหญ่กลุ่มคนเสื้อแดง (นปช.) ภาคเหนือ ที่สนามกีฬาจังหวัดอุตรดิตถ์ จตุพร พรหมพันธุ์ ประธาน นปช. ประกาศเลื่อนวันชุมนุมใหญ่จากเดิมวันที่ 6 พ.ค. มาเป็นวันที่ 5 โดยระบุว่า เนื่องจาก นายสุเทพ เทือกสุบรรณ นัดชุมนุมใหญ่ กปปส.วันที่ 5 พ.ค. ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เชื่อว่า จะมีการปิดกั้นเส้นทางคนเสื้อแดง ที่จะนัดชุมนุมใหญ่ วันที่ 6 พ.ค. ดังนั้น เพื่อให้เกิดความเท่าเทียมกัน นปช.ขอประกาศเลื่อนวันชุมนุมใหญ่เป็นวันที่ 5 พ.ค. นี้ ที่ถนนอักษะ กำหนดเป็นวันปราบกบฏ พร้อมเชิญชวนให้คนเสื้อแดงทั่วประเทศ เดินทางร่วมชุมนุมให้มากที่สุด ความชัดเจน จะมีการแถลงอีกครั้ง

วันนี้ (1 พ.ค.)  เมื่อเวลา 09.30 น. ที่วัดบำเพ็ญเหนือ เขตมีนบุรี กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) จัดงานแถลง "หยุดล้มล้างประชาธิปไตย เมื่อความอยุติธรรมเป็นกฎหมาย การต่อต้านจึงเป็นหน้าที่" เพื่อเตรียมความพร้อมและทำความเข้าใจในการชุมนุมใหญ่ที่ถนนอุทยาน (อักษะ) ในวันที่ 5 พ.ค. นี้ โดยเป็นการประชุมร่วมกันของกลุ่ม นปช. ในเขตมีนบุรี คันนายาว คลองสามวา หนองจอก ลาดกระบัง และสะพานสูง
 
นพ. เหวง โตจิราการ กล่าวว่า ที่เรียกมาประชุมวันนี้ เพราะอยากจะปรึกษาหารือและขอความคิดเห็นพี่น้องคนเสื้อแดง เรื่องที่นายจตุพร พรหมพันธ์ ประธาน นปช. ประกาศเลื่อนการชุมนุมที่ถนนอักษะเร็วขึ้นหนึ่งวัน เนื่องจากเกรงถูกขัดขวางเส้นทางหลักในการเดินทางเข้ามาชุมนุมของคนเสื้อแดงที่ถนนอักษะ

“เราต่อสู้กับระบอบอำมาตย์ทั้งระบอบ รวมหัวกันตอนนี้คือกบฎสุเทพที่สวนลุมฯ กลุ่มโล้นอิสระที่แจ้งวัฒนะ กับกลุ่มคปท.ที่อยู่รอบทำเนียบรัฐบาล เพราะฉะนั้นเขาล้อมให้บริเวณนั้นกลายเป็นที่ของเขาได้หมดเลย ที่บอกว่าจะไปสักการะก็ไม่ว่า เป็นเรื่องที่ดี แต่สุเทพมีกลุ่มสำคัญอยู่คือรัฐวิสาหกิจ ที่เป็นสาเหตุให้ชาวนาได้รับความเสียหายและพาลมาโกรธรัฐบาลตอนนี้ด้วย” นพ.เหวงกล่าว
   
นพ.เหวงเสริมว่า “ต้องขอขอบพระคุณอย่างสูง และขออภัยที่เรียกมากะทันหัน ตอนนี้กรุงเทพจะเป็นปัจจัยหลัก การชุมนุมครั้งนี้อาจจะนานสามเดือนห้าเดือน ใครจะไปรู้ เพราะกกต. มาตั้งคำถามกับรัฐบาลแบบนั้น ผมไม่มั่นใจเลยว่า 20 ก.ค. จะมีการเลือกตั้งเกิดขึ้นจริง มันอาจจะจบก็ได้ถ้าคนเสื้อแดงไปเป็นล้านคน เป็นปัจจัยชี้ขาด ซึ่งสิ่งที่จะทำให้เป็นล้านได้ก็คือเสื้อแดงในกทม. จึงต้องขอให้มาช่วย วันนี้เลยต้องมาคุยกัน”
   
นพ.เหวงกล่าวถึงการจัดเตรียมระดมคนก่อนวันเดินขบวนวันที่ห้าว่า ต้องมีการลาดตระเวนในตอนกลางวัน มีการปราศรัยย่อยและทำแผ่นป้าย โดยการปราศรัยย่อยอาจจะจัดในตลาดนัดเล็กๆ ในช่วงเย็น โดยให้พยายามหาสถานที่หรือจุดที่จะไม่มีการเผชิญหน้าหรือปะทะ จะเดินทางไปไหนก็ไปกันเป็นกลุ่ม เชิญตำรวจไปด้วยสักนายหรือสองนายเพื่อดูแลเรื่องความปลอดภัย และมีการโพสต์ประชาสัมพันธ์ในโซเชียลเน็ตเวิร์กต้องหาหัวหน้ากลุ่มผู้รับผิดชอบดำเนินการ  
 

 

ที่มา: ไทยรัฐออนไลน์ และ มติชนออนไลน์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net