Skip to main content
ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ
sharethis

สังคมแรงงานปัจจุบัน ยากนักที่จะร้องหาความสุขที่มาพร้อมความสำเร็จ หากมีการทำแบบสอบถามพี่น้องแรงงานถึงความสุขหรือความสำเร็จในชีวิตการทำงานคืออะไรแล้วละก็น่าได้ คำตอบที่ใกล้เคียงกันว่า สามารถมีรายได้เลี้ยงครอบครัวหรือผู้อยู่เบื้องหลังได้ มีความก้าวหน้าในหน้าที่การงาน ได้รับการยอมรับในสังคมด้านต่างๆ หรืออื่นๆอีกมากมาย ซึ่งแน่นอนว่า ความคาดหวังอาจจะแตกต่างกันเพียงแต่ทั้งหมดนั้นมาจากความต้องการเพื่อตนเองเป็นหลักทั้งสิ้น 

แต่จะมีใครบ้างที่ จะพบกับความสุขและความสำเร็จไปพร้อมๆ กันในชีวิตการทำงาน การที่จะมีใครสักคนที่จะทำงานโดยไม่ได้มองที่ประโยชน์ของตนเป็นหลัก ไม่ได้ผูกติดอยู่แค่การมีรายได้สูงเพียงพอต่อการเลี้ยงครอบครัว จะมีสักกี่คนที่ไม่ได้ยึดติดกับตำแหน่งหน้าที่การงานมากไปกว่าการช่วยเหลือพี่น้องแรงงานด้วยกัน และจะมีกี่คนกันที่จะฝึกฝนทักษะพัฒนาตนเองเพื่อเป็นกระบอกเสียงแทนพี่น้องแรงงานที่ถูกเอารัดเอาเปรียบ ที่สำคัญจะมีสักกี่คนที่ช่วยเหลือเพียงเพราะรักที่จะช่วย ไม่ได้หวังสิ่งตอบแทนที่มีมูลค่าใดๆ นอกจากการคืนความยุติธรรมและความสุขให้แก่สังคมรวมถึงพี่น้องแรงงานที่ด้อยโอกาส 

การรวบรวมงานเขียนที่สะท้อนให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของคนทำงานคนหนึ่งที่ได้ทุ่มเทอย่างไม่เห็นแก่เหน็ดเหนื่อยและย่อท้อต่อปัญหาและอุปสรรค เพียงเพื่อมีความคาดหวังที่จะเห็นเพื่อนกรรมกรผู้ร่วมชะตาเดียวกันได้รับการปฏิบัติอย่างเท่าเทียมกันในฐานะที่เป็นมนุษย์คนหนึ่ง ไม่ถูกกดขี่ข่มเหงจากนายทุนหรือเจ้าหน้าที่รัฐที่ฉ้อฉล ต้องการสร้างโอกาสและฟื้นฟูศักดิ์ศรีของผู้ใช้แรงงาน โดยไม่หวั่นไหวแม้ต้องเผชิญกับนายทุนและอิทธิพลเถื่อน  เป็นแบบอย่างคนทำงานที่น้อยนักจะพบในสังคมวัตถุนิยมที่มี่การแข่งขันสูงอย่างในปัจจุบัน

จากที่เคยร่วมงานกันมาทั้งในนามของสมัชชาคนจน และสภาเครือข่ายผู้ป่วยจากการทำงานและสิ่งแวดล้อมแห่งประเทศไทย ทุกคนก็ทราบกันดีว่าคุณบุญยืน เองก็เป็นผู้ป่วยจากการทำงานด้วยเช่นกัน ซึ่งปัจจุบันก็ยังต้องพบแพทย์อย่างต่อเนื่องตลอดมา แต่ไม่เคยได้เห็นว่าเขาจะเอ่ยปากร้องขอความช่วยเหลือจากใคร จากอดีตจนถึงปัจจุบันเกือบสิบปีที่ได้เห็นคุณบุญยืน ให้คำปรึกษาแก่พี่น้องแรงงานคนอื่นๆอีกมากจนแทบจะไม่มีเวลาว่าง รวมทั้งเปิดสำนักงานที่บ้านเพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้ใช้แรงงานด้วย คุณบุญยืน อยู่เคียงข้างคนงานและปลูกฝังให้ผู้ใช้แรงงานกล้าลุกขึ้นมาต่อสู้เรียกร้องสิทธิและความเป็นธรรมให้แก่ตนเองและสังคมแรงงานในปัจจุบันจนได้รับการยอมรับจากพี่น้องผู้ใช้แรงงานด้วยกัน เหมาะสมแล้วกับรางวัล สมชาย นีละไพจิตร ที่คุณบุญยืน ได้รับในปีนี้

ดีใจที่ได้มีโอกาสได้ร่วมงานกันแม้จะไม่มีเวลาร่วมงานกันตลอดเวลาแต่วันนี้ คุณบุญยืน ได้ทำให้มุมมองและทัศนคติในการชีวิตการทำงานของคนงานหลายคนเปลี่ยนไป ไม่จำเป็นต้องเป็นที่หนึ่ง ไม่จำเป็นต้องแก่งแย่งชิงดี ไม่จำเป็นต้องมีเงินเดือนมากมาย ไม่เอาตัวเองเป็นจุดศูนย์กลางเพียงอย่างเดียว  ขอแค่ทำให้เต็มที่ ทำให้มีความสุข เป็นผู้ให้บ้างเมื่อมีโอกาสที่จะให้ มีน้ำใจช่วยเหลือกับผู้อื่นบ้างแม้เราช่วยได้เพียงเรื่องเล็กน้อยก็ตาม แล้วเมื่อถึงเวลาที่เราได้รับกลับจะทำให้เรารับรู้ถึงความเต็มใจและความยินดีของผู้ให้ และที่สำคัญคนเช่นนี้ถึงแม้จะหายากแต่คนที่ทำงานเพื่อส่วนรวมอย่างแท้จริงนั้น..มีอยู่จริง..

 

 

 

คือตัวตนคนทำงาน ‘บุญยืน สุขใหม่’: ‘คนงาน-นักสหภาพ’ ผู้ทำงานด้านปกป้องสิทธิแรงงาน
 
หนังสือที่เปิดมุมมองของชีวิตคนงาน ไม่ใช่เอกสารทางวิชาการแต่มันเป็นการสะท้อนส่วนหนึ่งของประสบการณ์ชีวิตของกรรมกรคนหนึ่ง ที่ได้รู้ได้เห็นและได้ทำเพื่อตัวเองและคนอื่น อาจจะมีทั้งคนที่เห็นด้วยและคนที่คิดเห็นแตกต่าง เพราะแต่ละสถานการณ์แรงงานนั้นมันมีปัจจัยหลายอย่างที่ยากต่อการแก้ไข การแก้ไขปัญหาของกรรมกรไทยมีปัจจัยมากมายและซับซ้อน เช่น การเมือง นายจ้าง องค์กรลูกจ้าง เจ้าหน้าที่รัฐ หรือแม้แต่ตัวของลูกจ้างเอง แต่นั่นไม่ใช่สิ่งที่ทุกคนจะต้องยอมจำนนหรือหันหลังให้กับปัญหา 
 
ผู้เขียนหวังว่าจากประสบการณ์การทำงานด้านแรงงานที่ผ่านมาที่ได้ถ่ายทอดผ่านงานเขียนเหล่านี้ จะเป็นสิ่งกระตุ้นเตือนให้นักสหภาพแรงงานรุ่นต่อไปได้ตระหนักและเห็นความสำคัญของประโยชน์ส่วนรวมขึ้นไม่มากก็น้อย.
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net