แอมเนสตี้ "ปฏิบัติการด่วน" เขียน จม.ถึงรัฐบาลไทยสอบการหายตัว "บิลลี่ พอละจี"

แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนลออก “ปฏิบัติการด่วน” ส่งถึงสมาชิกทั่วโลกให้เขียนจดหมายเรียกร้องถึงรัฐบาลไทยสอบสวนการหายตัวไปของนายพอละจี รักจงเจริญ หรือ "บิลลี่" นักปกป้องสิทธิมนุษยชนชาวกะเหรี่ยงแห่งป่าแก่งกระจาน

6 พ.ค. 2557 - แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย เปิดเผยว่าได้เชิญชวนสมาชิกและผู้ที่สนใจร่วมลงชื่อออนไลน์ผ่านเว็บไซด์ที่ www.amnesty.or.th/get-involved/take-action/361 โดยจะนำรายชื่อทั้งหมดมอบให้รัฐมนตรีกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และรองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืชในวันที่ 12 มิถุนายน 2557 นี้

ในขณะที่แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ในประเทศออสเตรเลีย ญี่ปุ่น เนปาล มองโกลเลีย มาเลเซีย และฮ่องการต่างนำกรณีการหายตัวไปของบิลลี่ไปรณรงค์ในประเทศอย่างเข้มข้น โดยรายชื่อทั้งหมดที่ร่วมรณรงค์จะถูกส่งมายังรัฐบาลไทยเพื่อกดดันให้มีการตรวจสอบการหายตัวของบิลลี่เช่นกัน

แอมเนสตี้ให้ข้อมูลว่า "บิลลี่" หรือ นายพอละจี รักจงเจริญ นักกิจกรรมด้านสิทธิมนุษยชนชาวกระเหรี่ยงถูกพบเห็นเป็นครั้งสุดท้ายระหว่างถูกควบคุมตัวโดยเจ้าหน้าที่อุทยานเมื่อวันที่ 17 เมษายน ณ อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรี ซึ่งตามข้อมูลของเจ้าหน้าที่อุทยาน เขาถูกจับกุมฐานครอบครองน้ำผึ้งป่า 6 ขวด และได้รับการปล่อยตัวไปหลังจากการสอบปากคำ อย่างไรก็ดี ไม่มีหลักฐานจากเจ้าหน้าที่ที่แสดงถึงการควบคุมตัว และไม่มีผู้ใดพบเห็นเขาหลังจากนั้น

แอมเนสตี้แถลงด้วยว่า "เรามีความกังวลอย่างมากว่า การหายตัวไปของบิลลี่เกี่ยวข้องกับการที่เขามีส่วนสำคัญในการฟ้องคดีต่อเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน และกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช จากเหตุการณ์เมื่อเดือนกรกฎาคม 2554 ที่เจ้าหน้าที่ได้ทำการเผาและทำลายบ้านเรือนของชาวกะเหรี่ยงกว่า 20 ครอบครัวที่อาศัยอยู่ในอุทยานแห่งชาติดังกล่าว และบิลลี่เตรียมการที่จะถวายฎีกาเกี่ยวกับกรณีนี้ต่อในหลวง"

"ในปี 2554 นายทัศน์กมล โอบอ้อม นักกิจกรรมซึ่งทำงานร่วมกับบิลลี่ได้ถูกยิงจนเสียชีวิตโดยมือปืนไม่ทราบชื่อ ไม่นานหลังจากที่เขาช่วยเหลือชาวบ้านในการร้องทุกข์เกี่ยวกับการปฏิบัติมิชอบของเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน  จนถึงปัจจุบันยังไม่มีการลงโทษผู้ที่กระทำผิดในการสังหารครั้งนั้นแต่อย่างใด"

"การลงมือเล็กๆ ของคุณในงานรณรงค์นี้อาจทำให้ "บิลลี่" ได้กลับบ้านได้เร็วขึ้น ร่วมกันเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และรองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืชภายในวันที่ 11 มิถุนายน 2557 เพื่อให้เจ้าหน้าที่ทางการดำเนินการโดยทันทีเพื่อค้นหาตัวนายพอละจี รักจงเจริญ หรือบิลลี่ ซึ่งมีผู้พบตัวเขาเป็นครั้งสุดท้ายระหว่างถูกควบคุมตัวโดยเจ้าหน้าที่ในอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรี ปล่อยตัวนายพอละจีโดยทันทีหากเขายังถูกควบคุมตัว หรือไม่เช่นนั้นให้นำตัวเขาไปเข้ารับการพิจารณาของศาลที่เป็นอิสระ ให้มีการตั้งข้อหาตามความผิดที่มีการรับรองในระดับสากล และหากมีการควบคุมตัวระหว่างดำเนินคดี ต้องอนุญาตให้ครอบครัว ทนายความสามารถเข้าเยี่ยมเขาได้ทันที และให้ได้รับการรักษาพยาบาลตามที่จำเป็น" คำแถลงตอนหนึ่งของแอมเนสตี้ระบุ

อนึ่ง ผู้พิทักษ์สิทธิมนุษยชนในไทยยังคงต้องเผชิญการคุกคาม การข่มขู่ การบังคับบุคคลให้สูญหาย และการทำร้ายโดยเป็นผลมาจากการทำงานของตน จากข้อมูลขององค์กร Global Witness ในระหว่างปี 2545-2556 มีนักเคลื่อนไหวด้านสิ่งแวดล้อม 16 คนในไทยที่ถูกสังหาร ผู้เสียหายจากการละเมิดสิทธิมนุษยชนและครอบครัวมักต้องเผชิญกับการคุกคามหากพยายามที่จะแสวงหาการเยียวยา

ทั้งนี้ แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ยังเรียกร้องให้ทางการไทยยุติการลอยนวลพ้นผิดและประกันให้มีการสอบสวนอย่างรอบด้าน เป็นอิสระ และไม่ลำเอียง กรณีที่มีการกล่าวหาว่ามีการสูญหายของบุคคล ให้นำตัวผู้กระทำผิดมาลงโทษ และให้การคุ้มครองอย่างเป็นผลต่อผู้เสียหาย ผู้ร้องเรียน พยาน และครอบครัวในระหว่างกระบวนการดังกล่าว ทางหน่วยงานยังเรียกร้องให้ทางการไทยให้สัตยาบันรับรองอนุสัญญาระหว่างประเทศว่าด้วยการคุ้มครองมิให้บุคคลสูญหาย (International Convention for the Protection of All Persons from Enforced Disappearance) ซึ่งประเทศไทยได้ลงนามไปแล้วเมื่อวันที่ 9 มกราคม 2555 และให้บังคับใช้เป็นกฎหมายในประเทศ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท