Skip to main content
sharethis

รองเลขาฯ ศาลปกครอง คาดเริ่มสอบเลขาฯ สำนักงานศาลปกครอง ปม จม.น้อยฝากตำรวจ สัปดาห์หน้า ด้าน 70 ตุลาการฯ เข้าชื่อจี้สอบประธานศาลปกครองสูงสุด

8 พ.ค. 2557 เดลินิวส์ออนไลน์รายงานว่า นายอติโชค ผลดี รองเลขาธิการสำนักงานศาลปกครอง กล่าวถึงกรณีที่มีกระแสข่าวว่าตุลาการศาลปกครองชั้นต้นจากศาลปกครองทั่วประเทศกว่า 70 คน ได้ลงชื่อในหนังสือถึงกรรมการข้าราชการตุลาการศาลปกครอง (ก.ศป.) ที่มีประธานศาลปกครองสูงสุด เป็นประธาน เพื่อให้นัดประชุม ก.ศป. เป็นการด่วนเพื่อพิจารณาตั้งคณะกรรมการขึ้นมาสอบสวนนายหัสวุฒิ วิฑิตวิริยกุล ประธานศาลปกครองสูงสุด ว่ามีส่วนรู้เห็นและเห็นชอบในการกระทำของนายดิเรกฤทธิ์ เจนครองธรรม เลขาธิการสำนักงานศาลปกครอง ในการทำหนังสือไปยังนายตำรวจชั้นผู้ใหญ่เพื่อสนับสนุน พ.ต.ท.ชูธเรศ ยิ่งยงดำรงกุล รองผกก.ป. สน.หัวหมาก เป็นผู้กำกับการ (ผกก.) ว่า ยังไม่แน่ใจว่ามีคณะตุลาการ หรือผู้บริหารคนใดร่วมลงชื่อเพื่อให้ดำเนินการดังกล่าวแต่ขณะนี้ได้มีการตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงกับนายดิเรกฤทธิ์ เพราะถือว่าการกระทำดังกล่าวเป็นผลกระทบต่อศาลปกครอง ซึ่งต้องมีการดำเนินการสอบสวนว่าข้อเท็จจริงเป็นเช่นไร

นายอติโชค กล่าวว่า อย่างไรก็ตามในขณะนี้ นายดิเรกฤทธิ์ อยู่ระหว่างการเดินทางไปต่างประเทศ จึงคาดว่ากระบวนการสอบสวนจะเริ่มขึ้นในสัปดาห์หน้า เมื่อนายดิเรกฤทธิ์ เดินทางกลับมา อีกทั้งเชื่อว่าน่าจะมีการสอบสวนไปถึงนายหัสวุฒิ เพราะไม่ว่าใครที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเรื่องดังกล่าวก็น่าจะมีการสอบสวนทั้งหมด และเมื่อคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงสอบส่วนเรื่องดังกล่าวเสร็จสิ้นแล้ว คงมีการส่งเรื่องไปยัง ก.ศป. ต่อไป เพราะถือก.ศป.เป็นคณะกรรมการใหญ่ ที่มีอำนาจในการแต่งตั้งผู้บริหารระดับสูง หากเปรียบเทียบกับบริษัทก็ถือเป็นบอร์ดบริหาร

ด้านสำนักข่าวอิศรารายงานว่า ตรวจสอบพบว่า เมื่อเร็วๆ นี้ ตุลาการศาลปกครองชั้นต้นจากศาลปกครองทั่วประเทศ รวมทั้งศาลปกครองกลางกว่า 70 คน ได้ลงชื่อในหนังสือถึงกรรมการข้าราชการตุลาการศาลปกครอง (ก.ศป.) ซึ่งมีประธานศาลปกครองสูงสุดเป็นประธานเพื่อให้นัดประชุม ก.ศป.เป็นการด่วน เพื่อพิจารณาตั้งคณะกรรมการขึ้นมา สอบสวนนายหัสวุฒิ วิฑิตวิริยกุล ประธานศาลปกครองสูงสุด ว่ามีส่วนรู้เห็นและเห็นชอบในการกระทำของนายดิเรกฤทธิ์ เจนครองธรรม เลขาธิการสำนักงานศาลปกครอง ในการทำหนังสือจำนวน 2 ฉบับ ไปถึงพล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผบ.ตร. และพล.ต.อ.เอก อังสนานนท์ รอง ผบ.ตร. เพื่อสนับสนุนพ.ต.ท.ชูธเรศ ยิ่งยงดำรงกุล รองผกก.ป. สน.หัวหมาก เป็นผู้กำกับการ (ผกก.) เนื้อหามีดังนี้

"เรียน คณะกรรมการ ก.ศป.

ด้วยปรากฎข่าวจากสื่อมวลชน หนังสือพิมพ์ โทรทัศน์ และสื่อออนไลน์ เกี่ยวกับกรณีที่เลขาธิการสำนักงานศาลปกครองมีหนังสือจำนวน 2 ฉบับ ไปถึงผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เพื่อขอให้มีการแต่งตั้งเลื่อนยศนายตำรวจนายหนึ่งเป็นผู้กำกับ โดยแจ้งว่า เป็นความประสงค์ของประธานศาลปกครองสูงสุด และต่อมาเลขาธิการสำนักงานศาลปกครองสูงสุด ได้ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนยอมรับว่ามีหนังสือสองฉบับถึงบุคคลดังกล่าวจริง โดยก่อนดำเนินการได้เรียนให้ประธานศาลปกครองสูงสุดรับทราบแล้วด้วย อีกทั้งในหนังสือยังระบุพาดพิงว่านายตำรวจผู้นั้นเป็นเพื่อนสนิทกับหลานชายของประธานศาลปกครองสูงสุด ซึ่งจากข่าวดังกล่าวก่อให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์ของคนในสังคมอย่างกว้างขวางทำให้เกิดความเสียหายกับตุลาการศาลปกครองและสถาบันศาลปกครองโดยรวม ดังนั้น จึงสมควรทำเรื่องนี้ให้กระจ่างชัดเจนขึ้นโดยนำเรื่องนี้เข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมการ ก.ศป.ในฐานะที่เป็นองค์กรที่มีอำนาจหน้าที่โดยตรงในเรื่องนี้และควรเป็นวาระพิเศษเร่งด่วน

ตุลาการที่ลงชื่อท้ายบันทึกนี้ จึงให้ ก.ศป. ทุกท่านได้โปรดกรุณานำเรื่องนี้มาพิจารณาโดยด่วน เพื่อมิให้ศาลปกครองเกิดความเสื่อมเสียและเสียหายไปมากกว่านี้"  

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net