แดงพรึบอยู่ยาวอักษะ เดินหน้าเลือกตั้ง 20 ก.ค. จี้ 3 ศาลปัดไอเดียสุเทพตั้งนายกฯ

เสื้อแดงแปรอักษร 'We Vote' เวลา 18.05 น. ภาพจากเฟซบุกแฟนเพจ 'uddthailand'

เมื่อวันที่ 10 พ.ค. 2557 ที่ผ่านมา บนถนนอุทยาน(ถนนอักษะ) กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช.แดงทั้งแผ่นดิน ได้จัดชุมนุมเป็นวันแรก โดยใช้ชื่อการชุมนุมว่า “รวมพลปราบกบฏ” เรีกยร้องให้มีการเดินหน้าเลือกตั้ง 20 ก.ค.นี้ พร้อมทั้งเรียกร้องให้ประธานศาลฏีกา, ศาลปกครองสูงสุดและศาลรัฐธรรมนูญ ปฏิเสธขอเสนอของนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. ที่ให้ประธานทั้ง 3 ศาล ประชุมร่วมกับประธานวุฒิสภาเพื่อแต่งตั้งนายกรัฐมนตรี

เวลา 18.10 น. นายจตุพร พรมพันธุ์ ประธาน นปช. ปราศรัยเรียกร้องให้ประธานศาลฏีกา ประธานศาลปกครองสูงสุดและประธานศาลรัฐธรรมนูญ ปฏิเสธข้อเสนอที่ให้ประมุขทั้ง 3 ศาลประชุมร่วมกับประธานวุฒิสภาเพื่อแต่งตั้งนายกรัฐมนตรีทันที เพราะเป็นการขัดกับรัฐธรรมนูญ

โดย นายจตุพร อ้างถึงรัฐธรรมนูญมาตรา 171 ที่บัญญัติว่า พระมหากษัตริย์ทรงแต่งตั้งนายกรัฐมนตรีคนหนึ่งและรัฐมนตรีอื่นอีกไม่เกิน 35 คนประกอบเป็นคณะรัฐมนตรี มีหน้าทีบริหารราชการแผ่นดินตามหลักความรับผิดชอบร่วมกัน นายกรัฐมนตรีต้องเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรซึ่งได้รับแต่งตั้งตามมาตรา 172 คือต้องมาจากการเลือกตั้งของประชาชน และให้ประธานสภาผู้แทนราษฎรเป็นผู้ลงนามรับสนองพระบรมราชโองการแต่งตั้งนายกรัฐมนตรี แสดงให้เห็นชัดเจนว่าผู้รับสนองพระราชโองการแต่งตั้งนายกฯ มีตำแหน่งเดียวคือประธานสภาผู้แทนฯ ไม่ใช่ประธานวุฒิสภา หรือประธานทั้ง 3 ศาล

ประธาน นปช. ยังปราศรัยประณามกรณีที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ นำ กปปส. บีบบังคับช่องฟรีทีวีให้ถ่ายทอดการอ่านแถลงการณ์ของตัวเองด้วย พร้อมทั้งยังวิจารณ์กระบวนการเลือกประธานวุฒิสภาด้วยว่า เป็นการเลือกกันแบบผิดๆ เนื่องจากกระบวนการเลือกไม่ได้อยู่ในระเบียบวาระ รวมทั้งระหว่างการประชุมก็มีกลุ่มนายสุเทพมาชุมนุมกดดัน

นายจตุพร กล่าวด้วยว่า นายสุเทพคาดว่าเมื่อมีประธานวุฒิสภาแล้วจะเป็นคนทูลเกล้าแต่งตั้งนายกฯ ตามมาตรา 7 ทั้งที่ลืมไปว่าคนที่จะทูลเกล้าแต่งตั้งประธานวุฒิฯ นั้นคือรักษาการนายกฯ

ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ เลขาธิการ นปช. กล่าวว่า “ผมไม่ได้เรียกร้อง ให้ประธานศาลเข้าข้างใครนะครับ ผมไม่ได้เรียกร้องให้ประธานศาลเอาตามสุเทพ ไม่ได้เรียกร้องประธานศาลให้เอาตาม นปช. แต่ผมเรียกร้องให้ประธานศาลเอาตามกฏหมาย เอาตามบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญ กฏหมายบัญญํติไว้อย่างเราท่านปฏิบัติตามนั้น ไม่มีปัญหา”

“วันนี้ประเทศไทยไม่ใช่ไม่มีทางออก ทางออกมันมี คือเดินหน้าตามกติกาไปสู่การเลือกตั้งวันที 20 ก.ค. เท่านี้สันติภาพก็รอคอยเราอยู่ไม่ไกล แต่ถ้าผิดไปจากนี้ ผมก็เรียนได้เลยนะครับว่าการชุมนุมของคนเสื้อแดง คราวนี้ ส่วนใหญ่ก็จะปักหลักอยู่ที่อักษะ อาจจะมีกิจกรรมเคลื่อนไหวบ้าง แต่โดยหลักการก็จะไม่ข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาไปจำนวนทั้งหมด เพราะจะกลายเป็นการเผชิญหน้ากับกลุ่มนายสุเทพ แต่ถ้าหาก มีการเสนอชื่อ นายกมาตรา 7 อย่างที่สุเทพ ประกาศออกมา นปช.จะยกระดับการต่อสู้ถึงที่สุดทันที ไม่มีทางที่เราจะกลับบ้านก่อนแล้วค่อยกลับมาสู้ใหม่ แต่เราจะขอไปดูหน้าคนที่จะเป็นนายกรัฐมนตรีและคนจะเสนอชื่อนายกฯ นอกกฏหมาย” นายณัฐวุฒิ กล่าว

“มาวันนี้เราขอเป็นอย่างน้อย 2 อย่าง หนึ่ง เราขอเป็นประชาชนเต็มขั้นที่มีสิทธิเสรีภาพสมบูรณ์ เท่าเทียมกัน สอง เราขอเป็นคนเสื้อแดง ที่กอดคอต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยจนถึงที่สุด ถ้าเป็น 2 อย่างนี้ไม่ได้เราขอเป็นอย่างที่ 3 คือเป็นไงเป็นกัน เป็นไงเป็นกัน นายกเถื่อนมาไม่มีกลับบ้าน ไม่มีประกาศเลิกการชุมนุม ไม่มีประกาศยุติการต่อสู้ นายกเถื่อนมาก็จะอยู่ในกรุงเทพจนกว่านายกเถื่อนจะไป” เลขาธิการ นปช. ปราศรัยทิ้งท้าย

โรเบิร์ต อัมสเตอร์ดัม ขณะปราศรัย ภาพโดยเพจ 'uddthailand'

นายโรเบิร์ต อัมสเตอร์ดัม ทนายความ นปช. ปราศรัยด้วยว่า ยินดีที่เสื่อแดงมีความอดทนอดกลั้นหลังคำตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญต่อสถานภาพนายกฯ เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เพราะทราบดีว่าศตรูของประชาธิปไตยพยายามยั่วยุให้ใช้ความรุนแรงเพื่อที่จะให้ทหารออกมา การไม่อดทนอดกลั้นก็เป็นเรื่องยากที่เราจะได้รับชัยชนะ และเวลานี้เป็นเวลาที่ดีที่สุดที่รัฐบาลจะลงนามยอมรับอำนาจศาลอาญาระหว่างประเทศชั่วคราวเพื่อนำตัวทหารที่กระทำความผิดในเหตุการณ์ความรุนแรงทางการเมืองที่ผ่านมาลงโทษ

ทนาย นปช. ยังกล่าวถึงการเสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งเมื่อไม่นานมานี้ของ อิซ่า อะลิซาเบตตา โพเลงกี  น้องสาว ฟาบิโอ ช่างภาพชาวอิตาลีที่ถูกยิงเสียชีวิตในเหตุการณ์สลายการชุมนุม 19 พ.ค. 2553 ว่า พวกเราเป็นหนี้บุญคุณเธอที่ได้ต่อสู้เพื่อความเป็นธรรมและการคุ้มครองนักข่าวในไทย ซึ่งก่อนที่เธอจะเสียชีวิตได้ร่างโครงการจัดสร้างอนุสาวรีย์เพื่อรำลึกเหยื่อความรุนแรงทางการเมืองที่เสียชีวิตในปี 53 ดังนั้นพวกเราต้องขอให้รัฐบาลสร้างสาวรีย์ดังกล่าวด้วย และล่าสุด กปปส. ได้มีการรุมทำร้ายนักข่าว ดังนั้นเสื้อแดงควรปกป้องผู้สื่อข่าวเพราะมันเป็นส่วนหนึ่งของการฟื้นฟูประชาธิปไตย รวมถึงรัฐบาลควรอนุญาติให้นักข่าวสามารถสวมใส่เสื้อเกราะได้เพื่อป้องกันตัวเอง

อัมสเตอร์ดัม กล่าวด้วยว่า เราต้องไม่ลืมนักโทษทางการเมืองที่ยังติดอยู่ในคุกด้วย และเราต้องแก้ไขกฏหมายอาญา มาตรา 112 ด้วย พรรคประชาธิปัตย์มักใช้กฏหมายนี้ในการทำลายเสรีภาพให้การแสดงความคิดเห็นและประชาธิปไตย

ทนาย นปช. กล่าวด้วยว่า อีก 2-3 อาทิตย์ ตนจะเคลื่อนไหวเพื่อร้องขอให้สหภาพยุโรปเพื่อหามาตราการกดดันกับผู้ที่ทำลายหลักนิติธรรมในประเทศไทย รวมถึงประท้วงไปยังองค์กรพรรคการเมืองเสรีนิยมสากลที่ยังให้การสนับสนุนพรรคประชาธิปัตย์ซึ่งมีแนวทางแบบเผด็จการฟาศซิสต์ในประเทศไทย อย่างไรก็ตามยังมีคนในพรรคประชาธิปัตย์ที่ต้องการการเปลี่ยนแปลง ซึ่งเป็นคนที่ กปปส. ไม่ชอบ ดังนั้นพวกเราควรสนับสนุนคนเหล่านั้นมาเป็นฝ่ายเรา ที่ต้องการความเป็นธรรมและเท่าเทียม เช่นเดียวกับเรา และเราต้องการเห็นรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งอย่างแท้จริง

น.ส.สุดา รังกุพันธ์ แกนนำกลุ่มปฏิญญาหน้าศาล ได้กล่าวรำลึกการเสียชีวิตของ ไม้หนึ่ง ก. กุนที ที่ถูกยิงเสียชีวิตเมื่อวันที่ 23 เม.ย.ที่ผ่านมา ผ่านบทกวี 'ย่ำรุ่งมิถุนายน' ของไม้หนึ่งฯ ที่ น.ส.สุดา กล่าวว่าเป็นกวีที่สรุปการต่อสู้ของขบวนการประชาธิปไตยตั้งแต่การเปลี่ยนแปลงการปกครอง 24 มิ.ย.2475 จนถึงขณะนี้ 

"แทงลึกลงหมุดสุดแผ่นดิน
ปักพินเป็นของปวงชนสยาม
คณะราษฎรปลุกวีรกรรม
24 มิถุนากระทำการ
 
หมุดเหล็กตอก 2475
ตรึงปักนัคราเป็นหลักฐาน 
เบิกทางตีนตัดถนนต้นตำนาน
ปณิธาน “ประชาธิปไตย”
 
รุกรับกับปฏิกิริยา
ชนะแล้วรวนกระแสมาแพ้พ่าย
ซากโบราณกลับฟื้นสุดลมหายใจ
เกิดอสูรภายแฝงเร้นรัฐ
 
แทรกสนิมซึมกัดหมุดเหล็กกร่อน
ปกครองประชากรโดยอสัตย์
เศรษฐกิจล้าหลังโทมนัส
ไม่สามารถอภิวัฒน์ตามโลกา
 
ทุกชุมชนมีแต่เครือข่ายอำมาตย์
ทุนขวาจัดเสริมด้วยซ้ายไร้เดียงสา
แต่งวิเคราะห์สังคมจมมายา
ว่าชนชั้นศักดินาไม่ดำรง
 
คือฝูงทาสคงจงรักกับนายทาส
ม้วนรัดชาติชูโมหะจริตหลง
ชีวทรรศน์กระบวนทรรศน์ไม่ซื่อตรง
ทั้งประเทศกลายเป็นผงรอฝ่าตีน
 
ราษฎรปักหมุดหมายมากี่ปี
การกดขี่ไม่เห็นจะจบสิ้น
ยังยากจนทนทุกข์ขลุกโคลนดิน
ต้องพออยู่พอกินนั้นเพื่อใคร?
 
มาเถิดมา พี่น้อง ผองคนทุกข์
ไม่รบรุกคงไม่อาจเห็นฟ้าใหม่
ร่วมกันสู้สู่อุษาแสงอุทัย
ทวงประชาธิปไตยของปวงชน
 
มาเถิดมา พี่น้อง ผองคนทุกข์
ไม่รบรุกคงไม่อาจเห็นฟ้าใหม่
ร่วมกันสู้สู่อุษาแสงอุทัย
ปักหมุดใหม่อีกอันให้ถาวร!

ประมวลภาพ :

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท