สุเทพหารือสุรชัย-ขอให้วุฒิสภารับภาระหานายกรัฐมนตรีคนใหม่

สุเทพ เทือกสุบรรณเข้ารัฐสภาหารือรองประธานวุฒิสภาคนที่ 1 ขอให้หานายกรัฐมนตรีคนใหม่ทันที กำชับอย่าช้า-ขอให้รีบดำเนินการ-เพราะรอมานานแล้ว พร้อมเชิญชวน กปปส. มาเฝ้ารัฐสภาจนกว่าจะรู้ผล "ใครที่ยังไม่ได้มาให้รีบมา ยังอยู่ระหว่างการต่อสู้" 

12 พ.ค. 2557 - ตามที่ผู้ชุมนุม กปปส. เคลื่อนย้ายจากสวนลุมพินีเมื่อเวลา 14.00 น. มาปักหลักที่ ถ.ราชดำเนิน เชิงสะพานมัฆวานรังสรรค์ และปักหลักหน้าวุฒิสภาเพื่อติดตามผลการประชุมวุฒิสภานัดพิเศษนั้น

สุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. นำคณะหารือกับสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธานวุฒิสภาคนที่ 1 และว่าประธานวุฒิสภา (ที่มาของภาพ: เพจสุเทพ เทือกสุบรรณ)

อัญชะลี ไพรีรัก ปราศรัยภายนอกอาคารรัฐสภาต่อหน้าผู้สนับสนุน กปปส. (ที่มา: เพจสุเทพ เทือกสุบรรณ)

ล่าสุดช่วงบ่ายวันนี้ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. ได้เดินทางมาที่รัฐสภาที่กำลังมีการประชุมวุฒิสมาชิก โดยในเวลา 18.25 น. นายสุเทพ พร้อมแกนนำ กปปส. ประกอบด้วย ร.ต.แซมดิน เลิศบุศย์ นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย นายวิทยา แก้วภราดัย นายสมบัติ ธำรงธัญญวงศ์ ได้เข้ามายังอาคารรัฐสภา 2 เพื่อหารือกับนายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธานวุฒิสภาคนที่ 1 ว่าที่ประธานวุฒิสภา ที่ห้องรับรองพิเศษ โดยมีกลุ่ม 40 ส.ว. ให้การต้อนรับ

ทั้งนี้นายสุเทพ ชี้แจงต่อนายสุรชัยว่าการเดินทางเข้าหารือ เนื่องจากมีเหตุผลสองประการคือ หนึ่ง สถานีโทรทัศน์และวิทยุรัฐสภาไม่ถ่ายทอดสดการหารือของวุฒิสมาชิก เหมือนปิดหูปิดตา สอง สถานการณ์ขณะนี้ ส.ว. สมควรรับรู้สถานการณ์การเมืองปัจจุบันและความคาดหวังของประชาชนที่มีต่อวุฒิสภา โดยสุเทพและตัวแทนแกนนำ กปปส. จึงอยากขอเข้าชี้แจงในห้องประชุมวุฒิสภา และจะเปิดโอกาสให้ ส.ว. ซักถาม รวมทั้งขอให้ถ่ายทอดสดการประชุมด้วย

โดยนายสุรชัยชี้แจงสาเหตุที่ไม่มีการถ่ายทอดสดว่า การควบคุมห้องประชุมรัฐสภา อยู่ในการดูแลของเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ระบบสัญญาณทั้งหมดถูกล็อกรวมทั้งการถ่ายทอดสดในห้องประชุม จึงไม่สามารถถ่ายทอดสดได้ ซึ่ง ส.ว.ไม่ได้กีดกันการถ่ายทอด โดยเบื้องต้นแก้ปัญหาโดยให้ถ่ายทอดสดทางวิทยุรัฐสภาแล้ว จากนั้นนายสุเทพขอให้สื่อมวลชนออกจากห้องประชุมและหารือส่วนตัวกับนายสุรชัย

ทั้งนี้ภายหลังการหารือ นายสุเทพได้ โพสต์สเตตัสในเพจของเขาว่า "เข้าไปในสภาวันนี้ ผมไปเรียนให้ประธานและสมาชิกวุฒิสภาทราบว่าสถานการณ์ บ้านเมืองวันนี้ไม่ใช่สถานการณ์ปกติ คือ ประเทศเราตอนนี้ ไม่มีนายกรัฐมนตรี จำเป็นต้องตั้งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ โดยปกติคนที่ต้องตั้งนายกคือสภาผู้แทนฯ แต่ตอนนี้ก็ไม่มีสภาผู้แทนฯ ประชาชนเลยคาดหวังไปที่วุฒิสภา ที่จะเลือกนายกรัฐมนตรีคนใหม่ให้กับประชาชน ในทันที ผมเลยต้องไปบอกว่าอย่าช้า ประชาชนมากินการนอนกันบนถนน นานแล้ว รอไม่ไหวแล้ว ขอให้รีบดำเนินการให้เสร็จโดยเร็ว

ขณะนี้วุฒิสภาได้รับที่จะทำหน้าที่แต่งตั้งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของประเทศไทยแล้ว จึงเป็นหน้าที่ของมวลมหาประชาชน ที่จะต้องออกมาเป็นครั้งสุดท้ายเป็นพลังผลักดันให้วุฒิสภาทำหน้าที่แก้ไขปัญหาของชาติให้ได้โดยเร็วครับ"

สุเทพ เทือกสุบรรณ ปราศรัยหน้ารัฐสภา ภายหลังหารือกับสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธานวุฒิสภาคนที่ 1 และว่าที่ประธานวุฒิสภา (ที่มา: Bluesky Channel)

 
ภายหลังการหารือกับรองประธานวุฒิสภาคนที่ 1 ในเวลา 21.07 น. นายสุเทพ ได้ขึ้นปราศรัยต่อผู้ชุมนุมเชิญชวนผู้สนับสนุน กปปส. มาชุมนุมเพิ่มเติมให้มากขึ้นในวันพรุ่งนี้ "ใครที่ยังไม่ได้มาให้รีบมา ยังอยู่ระหว่างการต่อสู้" พร้อมกล่าวขอบคุณประธานวุฒิสภาที่จัดประชุมนอกรอบวันนี้ แสดงว่าฟังเสียงประชาชน
 
ทั้งนี้นายสุเทพระบุว่า "วุฒิสภาจะรับเป็นภาระปรึกษาหารือกัน ดำเนินการเพื่อให้มีนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของประเทศไทย เพราะฉะนั้นหน้าที่ของมวลมหาประชาชนออกมารวมพลังกันสนับสนุนวุฒิสภา เพราะจะมีคนขัดขวางวุฒิสภาเยอะเลย"
 
"ถ้าไม่มีมวลมหาประชาชนออกมาช่วยแสดงพลัง เป็นกำแพงให้สมาชิกวุฒิสภาเอาหลังพิงแล้วก็ เรื่องนี้ไม่มีวันสำเร็จได้ เพราะฉะนั้นให้พี่น้องมาชุมนุมเยอะๆ ครับ ให้มากมายคับคั่งอย่าไปใน เราจะเฝ้าอยู่ตรงนี้จนกว่าจะมีคำตอบชัดเจน รู้ผลว่าวุฒิสภาทำสำเร็จหรือไม่สำเร็จอย่างไร"
 
"หาก กปปส. ไม่ออกมากันมากๆ สมาชิกวุฒิสภาจะอยู่ภายใต้ระบอบทักษิณ ขอให้ผู้ชุมนุมต่างจังหวัดและใน กทม. รีบมา ตั้งแต่เช้าเวลา 7.30 น. ในวันพรุ่งนี้จะมีการตักบาตรที่สะพานมัฆวานรังสรรค์ และตอนเย็น 17.30 น. จะมีการสวดมนต์ทำบุญประเทศ ขับไล่เสนียดจัญไร" นายสุเทพกล่าว
 
ขณะที่ในเวลา 21.50 น. ภายในรัฐสภา ยังคงมีการประชุมของวุฒิสภา โดยเปิดโอกาสให้วุฒิสมาชิกแสดงความคิดเห็น

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท