Skip to main content
sharethis

เลขาธิการ กอ.รมน. ส่งหนังสือถึง สน.ดุสิต สน.โชคชัย ร้องทุกข์กล่าวโทษให้ดำเนินคดีต่อ ‘จ่าประสิทธิ์’ ในความผิดฐานหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ พ่วง พ.ร.บ.คอมฯ

เมื่อวันที่ 13 พ.ค. 2557  พล.อ.อักษรา เกิดผล เลขาธิการกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) ปฏิบัติราชการแทนผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร ได้ส่งหนังสือถึงผู้กำกับการสถานีตำรวจนครบาลดุสิต เรื่องการมอบหมายให้ พ.อ.วิจารณ์ จดแตง ผู้อำนวยการส่วนกฎหมายและสิทธิมนุษยชน สำนักบริหารงานบุคคล กอ.รมน. เป็นผู้ร้องทุกข์กล่าวโทษดำเนินคดีอาญา กับ จ.ส.ต.ประสิทธิ์ ไชยศรีษะ อดีต ส.ส.พรรคเพื่อไทย กรณีปราศรัยในลักษณะหมิ่นพระบรมเดชานุภาพและมีการเผยแพร่คลิปวิดีโอผ่านอินเทอร์เน็ต เข้าข่ายการกระทำความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 และ พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์

หนังสือดังกล่าวระบุว่า เมื่อวันที่ 7 พ.ค. จ.ส.ต.ประสิทธิ์ ได้ปราศรัยที่ห้างสรรพสินค้าอิมพีเรียลลาดพร้าว เกี่ยวกับการชุมนุมทางการเมือง และกล่าวพาดพิงสถาบันพระมหากษัตริย์ ในลักษณะหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ จึงมอบหมายให้ พ.อ.วิจารณ์ เป็นผู้ร้องทุกข์กล่าวโทษดำเนินคดีอาญากับ จ.ส.ต.ประสิทธิ์ และผู้ที่เกี่ยวข้องจนกว่าคดีจะถึงที่สุด

ด้าน พ.ต.อ.น้ำเพชร ทรัพย์อุดม พนักงานสอบสวนผู้ทรงคุณวุฒิ สน.โชคชัย เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 9 พ.ค.ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร หรือ กอ.รมน. ได้นำหนังสือจากต้นสังกัดของ กอ.รมน.มาลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐานที่ สน.โชคชัย เพื่อร้องทุกข์กล่าวโทษให้ดำเนินคดีต่อ จ.ส.ต.ประสิทธิ์  ในความผิดฐานหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ ตาม ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 จากกรณีที่ จ.ส.ต.ประสิทธิ์ ได้กล่าวปราศรัยที่ห้างสรรพสินค้าอิมพีเรียล สาขาลาดพร้าว เมื่อวันที่ 7 พ.ค.ที่ผ่านมา เกี่ยวกับการชุมนุมทางการเมืองและกล่าวพาดพิงสถาบัน

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ก็ได้รับเรื่องร้องทุกข์ไว้ โดยทางเจ้าหน้าที่ กอ.รมน.ระบุว่าจะเตรียมนำหลักฐานต่างๆ โดยเฉพาะคำพูดถอดเทปการปราศรัยของ จ.ส.ต.ประสิทธิ์ มามอบให้พนักงานสอบสวนไว้เป็นหลักฐาน เพื่อต้องการให้เจ้าหน้าที่ดำเนินคดีจนถึงที่สุด

 

เรียบเรียงจาก โพสต์ทูเดย์ดอทคอม และ ASTV ผู้จัดการออนไลน์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net