Skip to main content
sharethis

ช่างภาพและผู้สื่อข่าวชาวเยอรมันร้องเรียนคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ หลังถูกการ์ด กปปส. คุกคามและพยายามคุมตัวไป "สอบสวน" ระหว่างทำข่าวศาลรัฐธรรมนูญเมื่อสัปดาห์ก่อน

นิค นอสติทซ์ เข้าพบ นพ.นิรันดร์ พิทักษ์วัชระ กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ เพื่อร้องเรียนหลังถูกการ์ด กปปส. คุกคามระหว่างรายงานข่าวเมื่อ 7 พ.ค. 2557 (ที่มา: หนังสือพิมพ์ข่าวสด)

 

14 พ.ค. 2557 - นิค นอสติทซ์ ช่างภาพและผู้สื่อข่าวชาวเยอรมัน ที่ติดตามทำข่าวการเมืองไทยมายาวนานเดินทางไปที่สำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) เพื่อเข้าพบ นพ.นิรันดร์ พิทักษ์วัชระ กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ เพื่อร้องเรียนกรณีที่ถูกการ์ด กปปส. คุกคามเมื่อวันที่ 7 พ.ค. ที่ผ่านมา (อ่านข่าวก่อนหน้านี้)

โดยจดหมายที่นิคยื่นให้กับ กสม. ได้ระบุถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นโดยละเอียดว่า ในขณะที่เขากำลังไปทำข่าวที่อยู่ที่ศาลรัฐธรรมนูญในเวลาราว 14.00 น. การ์ดกลุ่มกปปส. ที่เวทีแจ้งวัฒนะได้เข้ามาข่มขู่และพยายามทำร้ายร่างกายและเอาตัวเขาไปพบ "พุทธะอิสระ" โดยนิคได้พยายามเรียกให้ตำรวจและผู้สื่อข่าวบีบีซี โจนาธาน เฮด เข้ามาช่วย

หลังจากที่ตำรวจเข้ามาช่วยและการ์ดปล่อยตัวนิคไปแล้ว กลุ่มการ์ดได้กล่าวหาว่านิคได้ถ่ายรูปการ์ด กปปส. จึงจำเป็นต้อง “ถูกสอบสวน” ต่อมา หลังจากที่นิคถูกพาไปยังสถานีตำรวจ สน.ทุ่งสองห้องเพื่อแจ้งความแล้ว ตำรวจได้เล่าว่าการ์ดกล่าวหาเขาว่านิคได้กล่าวถ้อยคำที่หมิ่นพระบรมเดชานุภาพ ซึ่งเขาชี้ว่าไม่เป็นความจริง

ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 25 พ.ย. 56 นิคเคยถูกการ์ดผู้ชุมนุมทำร้ายที่แยก พล.1 ระหว่างปฏิบัติการดาวกระจายของ กปปส. โดยเหตุเกิดหลังจาก ชุมพล จุลใส หรือ "ลูกหมี กปปส." แกนนำ กปปส. และ อดีต ส.ส.ประชาธิปัตย์ได้ประกาศผ่านเครื่องขยายเสียง ไล่เขาออกจากจุดถ่ายภาพ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net