Skip to main content
sharethis
19 พ.ค. 2557 เว็บไซต์มติชนรายงานว่า วันนี้ ศาลอาญาได้ออกหมายจับนายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธาน นปช. หลังส่งนายวิญญัติ ชาติมนตรี ทนายความขอเลื่อนนัดสืบพยานจำเลย คดีที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายจตุพร ในความผิดฐานหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา กรณีเมื่อวันที่ 11 และ 17 ตุลาคม 2552 นายจตุพร ได้ขึ้นเวทีปราศรัยกล่าวหาว่า นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ขณะดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ทำนองว่า เป็นคนสั่งฆ่าประชาชนและขัดขวางการยื่นถวายฎีกาขอพระราชทานอภัยโทษให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี
 
โดยเมื่อถึงเวลานัด นายวิญญัติ ได้แถลงต่อศาลขอเลื่อนการสืบพยานจำเลยออกไปก่อน เนื่องจากสถานการณ์ปัจจุบันเกิดความวุ่นวายประกอบกับ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. ได้ประกาศตามล่า รัฐมนตรีรักษาการ เพื่อบีบบังคับให้ลาออก ซึ่งนายจตุพร เป็นฝ่ายตรงข้ามทางการเมือง การประกาศดังกล่าวอาจก่อให้เกิดอันตรายต่อนายจตุพร และนายจตุพร ยังต้องดูแลการชุมนุมที่ถนนอักษะให้ปลอดภัย จึงขอเลื่อนการสืบพยานออกไปสักระยะ ทั้งนี้ศาลได้สอบถามทนายโจทก์ แล้วได้ทนายโจทก์แถลงคัดค้าน
 
ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า นัดก่อนหน้านี้ศาลได้กำชับแล้วว่าหากนายจตุพร ไม่มาศาล โดยอ้างว่าป่วยหรือสาเหตุอื่นที่ไม่สมควร จะถือว่ามีเจตนาประวิงคดี ซึ่งคดีนี้ทางทนายจำเลยก็ได้แถลงต่อศาลว่ามีพยานปากเดียวคือนายจตุพร ถือว่าเป็นพยานสำคัญ ส่วนที่นายจตุพร อ้างเหตุไม่ปกติ ไม่กล้ามาเบิกความนั้น แต่เหตุเพียงเท่านี้ยังไม่เพียงพอให้รับฟังได้ และเพื่อความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย จึงให้ออกหมายจับนายจตุพร เพื่อนำตัวมาสืบพยานจำเลยในวันที่ 26 พฤษภาคมนี้
 
ขณะที่นายวิญญัติ กล่าวภายหลังว่าได้ประสานกับนายจตุพร เข้ามอบตัวต่อศาล เพื่อแสดงให้ศาลเห็นว่าไม่มีเจตนาประวิงคดี
 
สำหรับคดีนี้ เมื่อวันที่ 9 กันยายนที่ผ่านมา ศาลอาญานัดสืบพยานจำเลย โดยเมื่อถึงเวลานัดทนายความนายจตุุพรได้แถลงต่อศาลขอเลื่อนการสืบพยานจำเลยออกไปก่อน เนื่องจากนายจตุพรป่วยอาหารเป็นพิษ มีอาการปวดท้องอาเจียน ไม่สามารถเดินทางมาศาลได้ พร้อมนำใบรับรองแพทย์มายืนยันต่อศาล โดยศาลพิเคราะห์แล้วเห็นควรให้เลื่อนนัดสืบพยานจำเลยไปเป็นวันที่ 19 พ.ค.2557 เวลา 09.00 น. พร้อมกำชับให้จำเลยเดินทางมาศาลในนัดหน้าด้วย เนื่องจากก่อนหน้านี้อ้างเหตุป่วยมาแล้วหลายครั้ง หากจำเลยไม่มาศาลจะพิจารณาออกหมายเรียกให้มาศาล กระทั่งวันนี้(19 พฤษภาคม) นายจตุพรไม่มา ศาลจึงออกหมายจับดังกล่าว
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net