Skip to main content
sharethis

ประชาชนในเชียงใหม่รวมตัวที่ประตูท่าแพ ชูป้ายข้อความเรียกร้องให้กองทัพยกเลิกประกาศใช้กฎอัยการศึก และไม่เห็นด้วยหากมีการรัฐประหารซ่อนรูป "นิธิ เอียวศรีวงศ์" ระบุกฎอัยการศึกไม่ช่วยแก้อะไร และปัญหาจะแย่ลงไปเรื่อยๆ ขณะที่ล่าสุดในช่วงหัวค่ำทหารได้เข้ามาตรึงกำลังบริเวณสถานที่จัดกิจกรรมทันที

กิจกรรมต่อต้านกฎอัยการศึกที่ข่วงประตูท่าแพ จ.เชียงใหม่ เมื่อวันที่ 20 พ.ค.
(ที่มาของภาพ: เอื้อเฟื้อภาพโดย พิภพ อุดมอิทธิพงศ์)

กิจกรรมต่อต้านกฎอัยการศึกที่ จ.เชียงใหม่ เมื่อวันที่ 20 พ.ค. (ที่มาของภาพ: ประชาไท)

20 พ.ค. 2557 - เมื่อเวลา 17.45 น. ประชาชนในเชียงใหม่หลายสิบคน รวมทั้งนิธิ เอียวศรีวงศ์ นักวิชาการด้านประวัติศาสตร์ และอาจารย์-นักศึกษาใน จ.เชียงใหม่ กลุ่มหนึ่ง รวมตัวชูป้ายที่ข่วงประตูท่าแพ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ เรียกร้องให้กองทัพยกเลิกกฎอัยการศึก และยืนยันต่อต้านรัฐประหารซ่อนรูป

ทั้งนี้นิธิให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนว่า กำลังคิดหาวิธีรณรงค์ไม่เห็นด้วยกับกฎอัยการศึก และเรียกร้องให้ประชาชนช่วยกันรณรงค์ให้ทหารรู้ว่ากฎอัยการศึกไม่ช่วยแก้ไขปัญหาใดทั้งสิ้น และจะยิ่งทำให้ปัญหาแย่ลงไปเรื่อยๆ

สำหรับกิจกรรมดังกล่าว มีการรวมตัวกันประมาณ 40 นาทีก่อนสลายตัวอย่างสงบในเวลา 18.25 น. โดยไม่ทันที่ทหารจะเข้ามาห้ามปราม

นอกจากนี้มีรายงานการรวมตัวชูป้ายต่อต้านกฎอัยการศึก โดยคนเสื้อแดงกลุ่มย่อยที่ประตูช้างเผือกด้วย

ทหารพกอาวุธปืนเข้ามาควบคุมพื้นที่ข่วงประตูท่าแพ ภายหลังการจัดกิจกรรมต่อต้านกฎอัยการศึก

อย่างไรก็ตาม ล่าสุดนั้นเมื่อเวลาประมาณ 19.00 น. มีรถยีเอ็มซี พร้อมทหารอาวุธครบมือโดยสารมาประมาณ 10 นาย ได้เข้ามาควบคุมพื้นที่ข่วงประตูท่าแพแล้ว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net