Skip to main content
sharethis
20 พ.ค. 2557 องค์การด้านสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศ ออกแถลงการณ์แสดงความกังวลและคัดค้านการที่กองทัพใช้กฎอัยการศึกเพื่อเข้าควบคุมสถานการณ์ทางการเมืองในประเทศไทย โดยองค์กรอย่างผู้สื่อข่าวไร้พรมแดน คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งเอเชีย รวมถึงสมาพันธ์สิทธิมนุษยชนสากล ต่างชี้ว่า การประกาศกฎอัยการศึกนั้นไม่จำเป็นและนำไปสู่การละเมิดสิทธิเสรีภาพการแสดงออก รวมถึงสิทธเสรีภาพของประชาชนอย่างร้ายแรง 
 
สมาพันธ์สิทธิมนุษยชนสากล ซึ่งมีสำนักงานใหญ่อยู่ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ร่วมกับสมาชิกในประเทศไทย สมาคมสิทธิเสรีภาพของประชาชน ได้เรียกร้องให้กองทัพยกเลิกการใช้กฎอัยการศึกทันที เนื่องจากมองว่าเป็นกฎหมายที่มีความล้าหลัง และจะไม่ช่วยนำความสงบและระเบียบกลับคืนมา นอกจากนี้ยังระบุว่า การประกาศใช้กฎอัยการศึก ไม่มีความชอบธรรมทางกฎหมายเนื่องจากถูกประกาศใช้โดยไม่มีพระบรมราชโองการรองรับ จึงเรียกร้องให้ประชาคมนานาชาติประณามการประกาศใช้กฎอัยการศึกทันที
 
ในขณะที่คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนเอเชีย ย้ำให้เห็นว่่า กฎอัยการศึกขัดกับหลักสิทธิเสรีภาพของประชาชนตามรัฐธรรมนูญ และชี้ว่าไม่ควรทำให้สภาพการประกาศใช้กฎอัยการศึกเป็นเรื่อง "ธรรมดา" และ "ปกติ" และเรียกร้องให้กองทัพเคารพสิทธิมนุษยชนด้วย 
 
คณะกรรมการสิทธิเอเชีย ย้ำถึงความอันตรายของการประกาศกฎอัยการศึก ซึ่งให้อำนาจสูงสุดแก่ทหารในเข้าควบคุมและเสี่ยงต่อการละเมิดสิทธิมนุษยชนอาทิ การซ้อมทรมาน การกักขังตัวสูงสุด 7 วัน การอุ้มหาย เช่นกับที่เกิดขึ้นอย่างกว้างขวางในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งประกาศใช้กฎอัยการศึกตั้งแต่ปี 2547 แล้ว 
 
แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ก็ได้ออกแถลงการณ์เช่นกัน โดยย้ำถึงอำนาจที่อนุญาตให้ทหารเข้าค้นสิ่งของ บุคคลโดยไม่ต้องมีหมายค้น โดยที่กองทัพไม่สามารถถูกฟ้องในภายหลังเพื่อรับผิดชอบต่อค่าเสียหายใดๆ 
 
ส่วนทางด้านสมาคมผู้สื่อข่าวไร้พรมแดน มีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่ปารีส แสดงความกังวลต่อเสรีภาพสื่อมวลชน ซึ่งสถานีโทรทัศน์ถูกทหารเข้าประจำ รวมถึงอีก 14 สถานีโทรทัศน์แห่ง ทั้งดิจิตัล ฟรีทีวี รวมถึงสถานีวิทยุชุมชนที่ไม่มีใบอนุญาตที่ถูกสั่งปิด 
 
เบนจามิน อิสมาอิล หัวหน้าฝ่ายเอเชียแปซิฟิกของผู้สื่อข่าวไร้พรมแดน กล่าวว่า การกระทำดังกล่าวเป็นเรื่องที่ผิดกฎหมายอย่างร้ายแรง และชี้ว่า หากกองทัพต้องการให้ข้อมูลแก่สาธารณะ การส่งเอกสารแจ้งไปที่สถานีเป็นเรื่องเพียงพอแล้ว การเข้าไปประจำที่สถานีนั้นเป็นเรื่องไม่จำเป็น
 
เช่นเดียวกับสมาพันธ์ผู้สื่อข่าวนานาชาติ แห่งเอเชียแปซิฟิก  ซึ่งเป็นองค์กรเครือข่าวที่มีสมาชิกเป็นองค์กรสื่อจาก 27 แห่งจากทั่วประเทศในเอเชียแปซิฟิก ก็ได้แสดงความกังวลที่กองทัพเข้าแทรกแซงสื่อในสภาวะที่การรายงานข่าวอย่างอิสระนั้นเป็นเรื่องสำคัญอย่างยิ่งยวด
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net