ประธานสภาการหนังสือพิมพ์แห่งชาติไม่เห็นด้วย กอ.รส. สั่งปิดทีวี

"สำนักข่าวอิศรา" สัมภาษณ์ประธานสภาการหนังสือพิมพ์แห่งชาติที่ไม่เห็นด้วยกับกรณี กอ.รส. สั่งปิดสถานีโทรทัศน์ ระบุในฐานะสื่อมวลชนไม่อาจยอมรับการละเมิดเสรีภาพพื้นฐานเรื่องการแสดงความคิดเห็น แถมปัจจุบันมีองค์กรตามกฎหมายอย่าง กสทช. กำกับอยู่แล้ว

21 พ.ค. 2557 - กรณีที่กองอำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย (กอ.รส.) ออกคำสั่ง ฉบับที่ 6/2557 เรื่อง ขอความร่วมมือระงับการถ่ายทอดออกอากาศของสถานีโทรทัศน์ผ่านดาวเทียม 10 สถานี เเละสถานีวิทยุชุมชนที่ไม่ได้รับอนุญาต (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง) และต่อมามีการออกคำสั่งฉบับที่ 7 และ 8 ปิดสถานีโทรทัศน์ผ่านดาวเทียมและดิจิตอลทีวีอีก 4 ช่อง และควบคุมการโพสต์ยั่วยุในโซเชียลมีเดียนั้น (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง)

ล่าสุดวานนี้ (20 พ.ค.) สำนักข่าวอิศรา รายงานคำให้สัมภาษณ์ของนายจักรกฤษ์ เพิ่มพูล ประธานสภาการหนังสือพิมพ์แห่งชาติ ซึ่งกล่าวกับสำนักข่าวอิศราถึงกรณีปิดสถานีโทรทัศน์ดังกล่าวว่า ถือเป็นการละเมิดสิทธิเสรีภาพสื่อมวลชนตามมาตรา 45 วรรค 3 ซึ่งรัฐธรรมนูญระบุไว้ชัดเจนว่า การสั่งปิดกิจการหนังสือพิมพ์หรือสื่อมวลชนอื่นเพื่อลิดรอนเสรีภาพ จะกระทำมิได้ การห้ามหนังสือพิมพ์หรือสื่อมวลชนอื่นเสนอข่าวสารหรือแสดงความคิดเห็นทั้งหมดหรือบางส่วน หรือการแทรกแซงด้วยวิธีการใดๆ เพื่อลิดรอนเสรีภาพจะกระทำมิได้

ดังนั้นในฐานะสื่อมวลชนจึงไม่ยอมรับการละเมิดหลักการพื้นฐานเรื่องเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นของบุคคลและสื่อมวลชน แม้จะอ้างเรื่องความมั่นคง หรือเหตุผลอื่นใดก็ตาม ซึ่งความจริงแล้วเราสามารถใช้องค์กรที่มีอำนาจตามกฎหมาย เช่น สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เข้ามาจัดการสื่อที่ไม่ได้จดทะเบียนหรือมีแนวโน้มว่าจะกระทำการยั่วยุให้เกิดความแตกแยก หรือแม้กระทั่งการใช้กฎหมายอาญาเข้ามาจัดการ และอีกเหตุผลหนึ่งคือบริบททางสังคมหรือภูมิทัศน์สื่อขณะนี้เปลี่ยนแปลงไป ไม่ว่าจะปิดกั้นอย่างไร ก็ไม่มีทางที่จะทำได้อยู่แล้ว ตรงกันข้าม ยิ่งปิดกั้นก็จะเกิดปฎิกริยาต่อต้านรุนแรงมากขึ้น (อ่านคำให้สัมภาษณ์เพิ่มเติมที่สำนักข่าวอิศรา)

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมด้วยว่า ในวันเดียวกัน สมาคมโทรทัศน์ดาวเทียม (ประเทศไทย) ได้ออกแถลงการณ์ขอให้สมาชิกทุกช่องรายการปฎิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด เพื่อนำความสงบสุขมาสู่บ้านเมืองโดยเร็ว (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท