เชียงใหม่ชูป้ายเป็นวันที่ 2 บอกทหารมาคุยกันเรื่องแมวหมาเฉยๆ

ประชาชนในเชียงใหม่รวมตัวชูป้ายเป็นวันที่ 2 ของการใช้กฎอัยการศึก โดยเขียนป้ายว่า "มากินข้าวเฉยๆ" "มาคุยกันเรื่องหมา" ฯลฯ ด้านทหาร ป.พัน 7 ซึ่งเคลื่อนกำลังออกจากประตูช้างเผือกแล้ว ได้กลับเข้ามาคุมพื้นที่อีกและเข้ามาสังเกตการณ์อยู่ฝั่งตรงข้ามถนน

ทหารจากกองพันทหารปืนใหญ่ที่ 7 (ป.พัน 7) เข้ามาคุมพื้นที่ด้านประตูช้างเผือก จ.เชียงใหม่ เมื่อวันที่ 21 พ.ค. 2557 ภายหลังจากเมื่อวานนี้ (20 พ.ค.) มีประชาชนมารวมตัวชูป้ายต่อต้านกฎอัยการศึก ขณะที่หลังจากทหารกลุ่มดังกล่าวถอนกำลังกลับไปก็มีประชาชนเข้ามารวมตัวใช้พื้นที่จัดกิจกรรมชูป้ายทันที

ภายหลังทหารจากกองพันทหารปืนใหญ่ที่ 7 (ป.พัน 7) ถอนกำลังกลับไป ประชาชนได้รวมตัวชูป้ายที่ไม่มีข้อความต่อต้านการใช้กฎอัยการศึก เช่น "มาคุยกันเรื่องแมว" "มาคุยกันเรื่องหมา" "มาคุยกันเรื่องยิงนก" เป็นต้น

21 พ.ค. 2557 - วันนี้ซึ่งเป็นวันที่มีการประกาศใช้กฎอัยการศึกทั่วราชอาณาจักรเป็นวันที่ 2 เมื่อเวลา 18.00 น. ที่ประตูช้างเผือก อ.เมือง จ.เชียงใหม่ มีประชาชนประมาณ 20 คนมารวมตัวกันโดยในวันนี้ไม่มีการชูป้ายต่อต้านกฎอัยการศึกแบบที่มีกิจกรรมเมื่อวันที่ 20 พ.ค. ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ป้ายที่มีการนำมาชู มีการข้อความเช่น "Just making small talk" "มากินข้าวเฉยๆ" "มาคุยกันเรื่องหมา" "มาคุยกันเรื่องแมว" "No Coup Talk"

โดยก่อนหน้าที่จะรวมตัวกัน มีทหารจากกองพันทหารปืนใหญ่ที่ 7 (ป.พัน 7) ค่ายพระปิ่นเกล้า ประมาณ 1 หมวด เข้ามาตั้งแถว ก่อนที่จะเคลื่อนย้ายกลับที่ตั้ง โดยภายหลังจากทหารกลับไปแล้ว กลุ่มคนที่มายืนรอทำกิจกรรมก็เริ่มชูป้ายข้อความ อย่างไรก็ตามเมื่อเวลาประมาณ 19.00 น. ทหารจาก ป.พัน 7 ได้เดินทางกลับมาที่ประตูช้างเผือกอีก โดยประจำการอยู่บริเวณ ถ.มณีนพรัตน์ ด้านตลาดประตูช้างเผือก ฝั่งนอกคูเมือง ตรงข้ามกับกลุ่มคนที่มาทำกิจกรรม

ทหารจากกองพันทหารปืนใหญ่ที่ 7 (ป.พัน 7) เข้ามาวางกำลังใกล้ประตูช้างเผือกอีกรอบเมื่อเวลา 19.00 น. โดยวางกำลังอยู่ฝั่งตรงข้ามประตูช้างเผือก

โดยทหารได้เฝ้าสังเกตการณ์มาจากรถ ไม่ได้ลงมาจากรถโดยสาร ทั้งนี้มีกลุ่มคนที่มาทำกิจกรรมเข้าไปทักทายและสอบถามทหารเป็นระยะ

โดยก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 20 พ.ค. ซึ่งเป็นวันแรกของการประกาศใช้กฎอัยการศึก ประชาชนใน จ.เชียงใหม่ รวมตัวต่อต้านการใช้กฎอัยการศึก 2 จุดได้แก่ที่ประตูท่าแพ และประตูช้างเผือก ก่อนที่เมื่อคืนวานนี้ทหารจะเข้ามาคุมพื้นที่ประตูท่าแพ (อ่านข่าวก่อนหน้านี้)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท