Skip to main content
ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ
sharethis

แถลงการณ์สมัชชาปกป้องประชาธิปไตยแห่งชาติ

21 พฤษภาคม พ..2557

 

สืบเนื่องจากการที่ พลเอกประยุทธ์ จันทรโอชา ผู้บัญชาการกองทัพบก ได้ประกาศกฎอัยการศึก ในเช้ามืดของวันที่ 20 พฤษภาคมที่ผ่านมา หลังจากเหตุการดังกล่าว กองทัพได้เข้ายึด และปิดสถานีโทรทัศน์หลายช่อง ซึ่งเป็นการละเมิดสิทธิเสรีภาพของสื่ออย่างร้ายแรง และเป็นการปิดกั้น การเข้าถึงข้อมูลของประชาชนในวงกว้าง และจากประกาศหลายฉบับของกองทัพหลังจากนั้น ได้ริดรอนสิทธิเสรีภาพในการแสดงออกของประชาชน นักวิชาการ และสื่อสารมวลชนอย่างเห็นได้ชัด ในนามของเครือข่ายสมัชชาปกป้องประชาธิปไตยทั่วประเทศ เราจึงรวมตัวกันขึ้นเป็น สมัชชาปกป้องประชาธิปไตยแห่งชาติ (สปปช.) เพื่อยืนยัน และปกป้องสิทธิ เสรีภาพของประชาชนไทยตามระบอบประชาธิปไตย และมีข้อเรียกร้องไปยังกองทัพ และรัฐบาลรักษาการ ดังนี้

1. เราต่อต้านการประกาศกฎอัยการศึกของกองทัพ เนื่องจาก เป็นกฎที่ริดรอนสิทธิเสรีภาพของบุคคล และสื่อสารมวลชนอย่างร้ายแรง นอกจากนั้น กระบวนการในการประกาศกฎอัยการศึกของกองทัพ ยังละเมิดรัฐธรรมนูญหลายมาตรา และไม่ใช่วิธีการที่จะทำให้ประเทศกลับเข้าสู่ภาวะปกติอย่างที่กองทัพกล่าวอ้าง

2. เราเรียกร้องให้รัฐบาลรักษาการ ซึ่งมีความชอบธรรม และมีอำนาจเต็มตามรัฐธรรมนูญ ร่างพระบรมราชโองการยกเลิกกฎอัยการศึกในทันที แล้วนำขึ้นทูลเกล้าฯ เพื่อให้ทรงลงพระปรมาภิไธย

3. เราต่อต้านการรัฐประหาร และการแทรกแซงทางการเมืองของกองทัพทุกรูปแบบ และเรียกร้องให้รัฐบาลรักษาการ ออกพระราชกฤษฎีกาเลือกตั้งใหม่ในทันที

4. ขอเชิญสมัชชาปกป้องประชาธิปไตยทั่วประเทศ ร่วมกำหนดท่าที และผนึกกำลังเพื่อรับมือกับสถานการณ์ต่างๆ ทางการเมือง ที่จะนำประเทศไทยไปสู่การปกครองใดๆ ที่ไม่เป็นไปตามหลักประชาธิปไตย ที่อำนาจสูงสุดเป็นของประชาชน

 

สมัชชาปกป้องประชาธิปไตยขอนแก่น
สมัชชาปกป้องประชาธิปไตยล้านนาเชียงใหม่
สมัชชาปกป้องประชาธิปไตยล้านนาลำพูน
สมัชชาปกป้องประชาธิปไตยล้านนาลำปาง
สมัชชาปกป้องประชาธิปไตยล้านนาเชียงราย
สมัชชาปกป้องประชาธิปไตยอุบลราชธานี
ในนามสมัชชาปกป้องประชาธิปไตยแห่งชาติ
21 พฤษภาคม 2557

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net