คสช.จับครูประทีปขณะไปรายงานตัว

เมื่อวานนี้ (23 พฤษภาคม 2557) ขณะที่ นางประทีป อึ๊งทรงธรรม ฮาตะ เลขาธิการมูลนิธิดวงประทีป อดีตสมาชิกวุฒิสภากรุงเทพมหานคร ได้เดินทางเข้าไปรายงานตัวตามคำสั่งของ คณะรักษาความสงบแห่งชาติ ( คสช.) ที่หอประชุมกองทัพบก เทเวศน์

เพ็ญวดี แสงจันทร์ ผจก.มูลนิธิดวงประทีป  ได้เล่าเหตุการณ์ว่า ครูประทีป ได้เดินทางไปรายงานตัวตามประกาศ คสช.ฉบับที่ ... เพราะหวังว่าจะชี้แจงความจำเป็นเนื่องจากต้องเดินทางไปต่างประเทศเพื่อดูงาน ในวันที่24 พ.ค.  นางประทีปและคณะได้เดินทางไปถึงในเวลาประมาณ บ่ายสอง เมื่อได้แจ้งทหารที่อยู่ทางเข้า ว่ามารายงานตัว เจ้าหน้าที่ทหารได้ให้คณะของนางประทีปให้ลงจากรถ แต่ยังอนุญาตให้ผู้ติดตามเข้าไปด้วยได้

เมื่อเดินเข้าไปถึงตึก ที่จัดไว้ (ไม่รู้ตึกอะไร ) เจ้าหน้าที่ทหารได้ให้ผู้ติดตามแยกไปรออีกห้องหนึ่ง ซึ่งมีคนรออยู่แล้ว เยอะพอสมควร เพ็ญวดีได้ถามเจ้าหน้าที่ ว่าเค้ารออะไร? กระบวนการจะเป็นอย่างไร? เจ้าหน้าที่ทหารบอกไม่ทราบ มีหน้าที่มาอำนวยความสะดวกเฉยๆ พอดีเจอคนรู้จัก เค้าติดตามนายเค้ามา ตั้งแต่ ห้าโมงเช้า เค้าบอกว่าก็รออยู่ ไม่รู้อะไรเหมือนกัน

ผู้จัดการมูลนิธิดวงประทีปได้ตั้งข้อสังเกตว่ามี ผู้รายงานตัวบางกลุ่ม ถูกพาขึ้นรถตู้ ออกไป ไปใหน ทำไม ใครบ้าง ไม่ทราบ รออยู่ราวครึ่งชั่วโมง ทหารจึงมาเรียกคณะไปพบครูประทีปที่หน้าห้อง ครูประทีปได้บอกให้คณะที่เดินทางไปเป็นเพื่อนกลับก่อน  โดยให้เหตุผลว่า"ไม่รู้ว่าจะต้องรอนานแค่ใหน" โดยบอกว่า ถ้าเสร็จสิ้นกระบวนการแล้วอาจขอให้ทหารไปส่งู

เมื่อคณะฯได้พากันกลับออกมา ได้สักครู่ ครูประทีปได้โทรออกมาอีกครั้ง บอกว่า ให้บอกผู้ประสานงานที่จัดคณะเดินทางไปต่างประเทศว่า ครูไม่ได้ไปแล้ว แล้ววางสายไป หลังจากนั้นทางคณะโทรไปก็ไม่มีใครรับสายตลอด ตั้งแต่เมื่อวาน จนถึงวันนี้ ไม่มีใครแจ้งด้วย

ล่าสุด  นส.เพ็ญวดี ได้แจ้งว่า เจ้าหน้าที่ทหารจาก คสช. ได้โทรมาบอกให้เอาของใช้ส่วนตัว ของครูประทีป ไปส่งที่กองทัพภาคหนึ่ง โดยไม่บอกว่าครูอยู่ที่ใหน จะต้องอยู่กี่วัน  บอกแต่ว่ายังอยู่ในปริมณฑล

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท