Skip to main content
sharethis


24 พ.ค.2557 กรณีเจ้าหน้าที่ทหารจับกุมประชาชนจำนวนหนึ่ง บริเวณหน้าหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร ระหว่างการชุมนุมต่อต้านการรัฐประหาร เมื่อช่วงค่ำวานนี้ กลุ่มบัณฑิตอาสาสมัครปกป้องประชาธิปไตย ประณามการยึดอำนาจรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งด้วยกองกำลังอาวุธ พร้อมเรียกร้องคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ปล่อยตัวประชาชนโดยไม่มีเงื่อนไข และคืนอำนาจการปกครองให้ประชาชนโดยเร็ว

รายละเอียด มีดังนี้

 

 "ปล่อยตัวเพื่อนเรา คืนอำนาจให้ประชาชนทันที"

ภายหลังจากที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้กระทำการยึดอำนาจรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชนอย่างอุกอาจ ในวันที่ 22 พฤษภาคม 2557 และตามมาด้วยการเคลื่อนกองกำลังทหารติดอาวุธเข้าควบคุมตัวประชาชน และสื่อสาธารณะต่างๆ จนเมื่อวันที่ 23 พฤษภาคม 2557 คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้เพิ่มความตรึงเครียดให้กับประชาชนด้วยการควบคุมตัวนักศึกษาและประชาชนจำนวนหนึ่งที่ได้ออกมาทำกิจกรรมจุดเทียนต่อต้านรัฐประหารอย่างสงบ บริเวณลานหน้าหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร นั่นกลับยิ่งทำให้สถานการณ์ สิทธิ และเสรีภาพ ถูกละเมิดอย่างรุนแรง และได้เฉือนเอาพื้นที่เสรีภาพในการแสดงความเห็นของประชาชนขั้นพื้นฐานที่สุดในระบอบประชาธิปไตยออกไป

กลุ่มบัณฑิตอาสาสมัครปกป้องประชาธิปไตย ที่เป็นการรวมตัวกันของบัณฑิตอาสาสมัคร มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ทั้งอดีตและปัจจุบัน ได้ตระหนักถึงความจำเป็นที่ต้องประกาศแถลงการณ์เรื่อง "ปล่อยตัวเพื่อนเรา คืนอำนาจให้ประชาชน" เพื่อต้องการยืนยันหลักการสิทธิและเสรีภาพของประชาชนอันไม่อาจถูกพรากไปอย่างไร้ความชอบธรรมได้ ดังนั้นทางกลุ่มบัณฑิตอาสาสมัครปกป้องประชาธิปไตย จึงมีข้อเรียกร้อง 3 ดังต่อไปนี้

ข้อแรก เราขอประณามการยึดอำนาจรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งด้วยกองกำลังอาวุธ ซึ่งเป็นการกระทำที่ไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญ ความชอบธรรม และวิถีทางประชาธิปไตย เราไม่เห็นด้วยที่กองทัพไทยใช้วิธีการแก้ปัญหาด้วยวิธีการทำรัฐประหาร อันเป็นวิธีการที่ล้าหลัง ไม่สอดคล้องกับลักษณะเศรษฐกิจ การเมือง สังคมของนานาชาติสากล รวมทั้งไม่สามารถตอบสนองปัญหาสถานการณ์บ้านเมืองที่มีความซับซ้อนและเป็นที่ต้องการของประชาชนจำนวนมากของประเทศได้

ข้อสอง ปล่อยตัวนักศึกษา ประชาชน ที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้กักตัวอยู่ในทันทีโดยไม่มีเงื่อนไข เนื่องจากการแสดงออกซึ่งความเห็นทางการเมืองนั้นถือเป็นสิทธิ เสรีภาพ อันเป็นส่วนสำคัญของศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ที่มิอาจล่วงละเมิดได้

ข้อสาม คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ต้องคืนอำนาจในการปกครองด้วยระบอบประชาธิปไตยให้กับประชาชนผู้เป็นเจ้าของอำนาจอธิปไตยตัวจริงในทันที เพื่อให้ประเทศเดินหน้าแก้ไขปัญหาทางการเมืองด้วยวิถีทางของประชาธิปไตย หาใช่มาอุปโลกน์ชุบมือเปิบตนเองขึ้นมารวบอำนาจไว้เพียงคนส่วนน้อยเฉกเช่นที่เคยทำมา บทเรียนดังกล่าวเคยมีมาแล้ว เช่น การรัฐประหารใน พ.ศ. 2519, พ.ศ.2534, พ.ศ.2549 เป็นต้น

คารวะประชาชนผู้เป็นเจ้าของอำนาจอธิปไตย
แถลงเมื่อ 24 พฤษภาคม 2557
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net