Skip to main content
sharethis

ทหาร-สารวัตรทหารจากกองพลทหารราบที่ 7 สนธิกำลังคุมพื้นที่ประตูช้างเผือก ซึ่งเป็นสถานที่จัดกิจกรรมต้านการแทรกแซงของกองทัพใน จ.เชียงใหม่ มาเป็นวันที่ 5 ก่อนรวบผู้ชุมนุมอย่างน้อย 7 ราย

เจ้าหน้าสารวัตรทหารและทหารส่วนใหญ่มาจากกองพลทหารราบที่ 7 ต.ดอนแก้ว อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ เข้าเคลียร์พื้นที่ประตูช้างเผือก ฝั่งตลาดประตูช้างเผือก ถ.โชตนา ตัดกับ ถ.มณีนพรัตน์ เมื่อวันที่ 24 พ.ค. 2557 สำหรับบริเวณประตูช้างเผือกเป็นสถานที่จัดชุมนุมต่อต้านการแทรกแซงการเมืองของทหารมาตั้งแต่วันที่ 20 พ.ค. 2557

ผู้ชุมนุมชูป้ายเขียนข้อความว่า "ไม่เอารัฐประหาร" ก่อนที่เจ้าหน้าที่สารวัตรทหารจะควบคุมตัวชายสวมเสื้อยืดสีขาวในภาพ

ผู้ชุมนุมรายหนึ่งชูป้ายเขียนข้อความว่า "ไม่เอารัฐประหาร" ก่อนถูกเจ้าหน้าที่สารวัตรทหารควบคุมตัว

ผู้ชุมนุมรายหนึ่งชูป้ายเขียนข้อความว่า "ไม่เอารัฐประหาร" ก่อนถูกเจ้าหน้าที่สารวัตรทหารควบคุมตัว

สุภาพสตรีท่านหนึ่งยืนพับนก ต่อมาเข้าไปเกาะแขนชายเสื้อขาวที่ถูกทหารจับ จึงถูกควบคุมตัวไปด้วย

"ดีเจอ้อ" อดีตดีเจสถานีวิทยุกลุ่ม นปช.แดงเชียงใหม่ ถูกสารวัตรทหารกองพลทหาราบที่ 7 จับกุม

ทหารวางกำลังบริเวณตลาดประตูช้างเผือก ถ.โชตนา อ.เมือง จ.เชียงใหม่

ทหารวางกำลังบริเวณประตูช้างเผือก ฝั่งคูเมืองเชียงใหม่

ช่วงที่ทหารจับกุมผู้ประท้วงเพิ่มเติมในช่วงหัวค่ำ

24 พ.ค. 2557 - ผู้สื่อข่าวในรายงานว่า ตั้งแต่เวลา 17.30 น. ที่ประตูช้างเผือก อ.เมือง จ.เชียงใหม่ กลุ่มประชาชนได้รวมตัวกันทำกิจกรรมต่อต้านการรัฐประหาร โดยในวันนี้มีเจ้าหน้าที่ทหารและสารวัตรทหารหลายหน่วยเข้ามาตรึงกำลัง ตั้งรั้วล้อมพื้นที่ และนำรถควบคุมผู้ต้องหาเคลื่อนที่มาไว้บริเวณลานประตูช้างเผือกด้วย กลุ่มประชาชนที่ทยอยมาจึงรวมตัวกันอยู่บริเวณตลาดช้างเผือก ตรงข้ามประตูช้างเผือก โดยมีการทำกิจกรรมพับนกสีขาว และชูป้ายต่อต้านการรัฐประหาร

สำหรับประตูช้างเผือก เป็นสถานที่ซึ่งมีประชาชนใน จ.เชียงใหม่ ใช้นัดรวมตัวทำกิจกรรมคัดค้านการแทรกแซงทางการเมืองของกองทัพ มาตั้งแต่ประกาศกฎอัยการศึกในวันที่ 20 พ.ค. และการรัฐประหารโดยคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ในวันที่ 22 พ.ค. ขณะเดียวกันที่ประตูท่าแพ ซึ่งเคยใช้จัดกิจกรรมต่อต้านกฎอัยการศึกเมื่อวันที่ 20 พ.ค. นั้น ในวันนี้ (24 พ.ค.) มีเจ้าหน้าที่ทหารและสารวัตรทหารเข้ามาควบคุมพื้นที่เช่นกัน

ในเวลาประมาณ 18.30 น. ภายหลังจากมีการเตือนให้ผู้ชุมนุมต้านรัฐประหารสลายตัว แต่ยังมีกลุ่มประชาชนชูป้ายและด่าทอทหารอยู่ เจ้าหน้าที่ทหารและสารวัตรทหาร จากกองพลทหารราบที่ 7 มีที่ตั้งอยู่ ต.ดอนแก้ว อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ ได้เข้าจับกุมประชาชนที่ชูป้ายต่อต้านการรัฐประหารเป็นจำนวน 3 ราย โดยเป็นชายสองราย หญิงหนึ่งราย ชายหนึ่งในคือ “ดีเจอ้อ” อดีตดีเจสถานีวิทยุของ นปช.แดงเชียงใหม่ แต่ปัจจุบันประกอบอาชีพค้าขาย ส่วนผู้หญิงที่ถูกจับกุมนั้น เนื่องจากได้เข้าไปพยายามห้ามไม่ให้ทหารคุมตัวชายอีกคนหนึ่ง ทำให้เธอถูกเจ้าหน้าที่นำตัวขึ้นรถจับกุมไปด้วย

เมื่อเวลา 19.00 น. เริ่มมีประชาชนมากระจายรวมตัวกันมากกว่า 300 คน โดยมีกลุ่มที่จุดเทียนอยู่บริเวณกำแพงประตูเมืองด้านใน พร้อมมีการปรบมือและตะโกนไล่ทหาร และเรียกร้องการเลือกตั้งเป็นพักๆ ขณะที่ทหารมีการนำกำลังมาเพิ่มอีกจำนวนมาก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่ามีผู้ถูกจับกุมเพิ่ม อีก 2 ราย เป็นชายทั้งสองราย ทราบชื่อหนึ่งรายคือนายภัทรพล ธรรมนิยม โดยขณะจับกุม ชายคนดังกล่าวได้กอดเสาเอาไว้ไม่ยอมให้จับ พร้อมร้องขอความช่วยเหลือ ระหว่างนั้นนายทหารคนหนึ่งได้ใช้ท็อปบู๊ตเตะชายคนดังกล่าวหลายครั้ง ส่วนนายทหารอีกหลายนายพยายามกระชากตัวเขาออกจากเสาก่อนจะสามารถอุ้มชายคนดังกล่าวไป โดยมีการตรวจค้นกระเป๋า แต่ไม่พบสิ่งผิดกฎหมายอะไร ก่อนถูกควบคุมตัวออกไป

จากนั้นเมื่อเริ่มมืด เจ้าหน้าที่ทหารได้ประกาศผ่านเครื่องขยายเสียงเป็นพักๆ ขอให้ประชาชนกลับบ้าน และจะมีการดำเนินการหากมีผู้กระทำละเมิดกฎอัยการศึก พร้อมกล่าวเตือนว่าเราเป็นคนไทยและคนเชียงใหม่ ขณะที่กำลังอีกบางส่วนได้เดินเข้าเคลียร์พื้นที่บริเวณโดยรอบคูเมือง

เวลาประมาณ 19.45 น.ประชาชนบางส่วนเริ่มทยอยกันกลับ ขณะที่บางส่วนยังตะโกนด่าทอทหารอย่างรุนแรง และบางส่วนยังพยายามชูป้ายอยู่บริเวณด้านตลาดช้างเผือก ทหารจึงได้จับกุมผู้ประท้วงเพิ่มอีกสองคน เป็นชายทั้งสองคน ขณะนี้ยังไม่ทราบชื่อ รวมแล้วผู้สื่อข่าวรายงานว่ามีผู้ถูกจับกุม 7 ราย

ขณะที่ สำนักข่าวเห็ดลมนิวส์ รายงานว่ามีการควบคุมประชาชนจากเหตุการณ์นี้ 10 ราย

 

เสื้อแดงพัทยาชุมนุมต้านรัฐประหาร ทหารเจรจาให้กลับ รับปากจะนำปัญหาไปร้องเรียนผู้บังคับบัญชา

ส่วนบรรยากาศการต่อต้านในต่างจังหวัดนั้น ก่อนหน้านี้ นสพ.ข่าวสด รายงานว่า เมื่อวันที่ 23 พ.ค. เวลา 16.30 น. ที่เมืองพัทยา มีกลุ่มคนเสื้อแดงพัทยา 50 คน เดินทางมารวมตัวที่หน้าห้างสรรพสินค้าเทสโต้ โลตัส สาขาพัทยาเหนือ ฝั่งตรงข้ามศาลาว่าการเมืองพัทยา พร้อมกับจับกลุ่มวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับการทำรัฐประหาร

ต่อมา พ.อ.คม วิริยะเวชกุล ผบ.ศูนย์ฝึกนักศึกษาวิชาทหาร มณฑลทหารบกที่ 14 จ.ชลบุรี นำกำลังทหาร 1 กองร้อยขึ้นรถบรรทุก เดินทางมาที่ศาลาว่าการเมืองพัทยา ก่อนตรึงกำลังบริเวณพื้นที่โดยรอบและเข้าเจรจาให้ผู้ชุมนุมเดินทางกลับบ้าน และจะนำเรื่องความเดือดร้อนของประชาชน กรณีประกาศเคอร์ฟิว ทำให้ผู้ประกอบการสถานบันเทิงและสถานที่ท่องเที่ยวได้รับผลกระทบ ไปนำเสนอให้ผู้บังคับบัญชาได้พิจารณาต่อไป

ทั้งนี้มวลชนเดินทางกลับหลังฟังคำชี้แจง ส่วนทหารคอยประจำการอยู่ที่หน้าศาลาว่าการเมืองพัทยา เพื่อรักษาความสงบเรียบร้อย

 

ทหารเฝ้าสะพานที่อุบลราชธานีเก้อ นักศึกษารู้แล้วเลยไม่ไปชุมนุม

นอกจากนี้ที่ จ.อุบลราชธานี ร.อ.ศักดิ์ศรี บุญห่อ นำหน่วยทหารจากกองร้อยบริการ มณฑลทหารบกที่ 22 และจากกรมทหารราบที่ 6 ค่ายสรรพสิทธิประสงค์ ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจตั้งด่านทั้งขาเข้าและขาออกสะพานเสรีประชาธิปไตย สะพานข้ามแม่น้ำมูล เนื่องจากทราบว่า กลุ่มนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี นัดหมายทำกิจกรรมต่อต้านรัฐประหาร โดยจะใช้สะพานเสรีประชาธิปไตยที่สร้างขึ้นเมื่อ 60 ปีก่อนเป็นสัญลักษณ์ในการแสดงออก อย่างไรก็ตามผู้สื่อข่าว นสพ.ข่าวสด รายงานว่า แต่เมื่อมีกำลังทหารและตำรวจมาตั้งด่านสกัด นักศึกษาที่รู้จักกับนายตำรวจที่มาควบคุมด่าน ได้โทรศัพท์มาสอบถามสามารถเคลื่อนไหวได้หรือไม่ เมื่อได้รับแจ้งเป็นความผิดต่อกฏอัยการศึกที่ห้ามมีการชุมนุมทางการเมือง ทำให้กลุ่มนักศึกษายกเลิกไม่มาแสดงออก

ทั้งนี้ระหว่างเจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจตั้งด่านได้รับความสนใจจากประชาชนที่ขับรถผ่านไปมา ได้หยุดรถลงมาถ่ายภาพและได้โบกมือทักทายกับทหารที่ปฏิบัติหน้าที่อยู่ และถึงเวลา 12.00 น. เมื่อกลุ่มนักศึกษาไม่เดินทางมาทหารและตำรวจได้นำกำลังกลับเข้าที่ตั้งตามปกติ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net