Skip to main content
sharethis

<--break->ภายหลังการรัฐประหารยึดอำนาจของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เมื่อวันที่ 22 พ.ค. เวลา 16.30 น.ที่ผ่านมา และได้มีประกาศหลายฉบับที่เรียกตัวบุคคลกลุ่มต่างๆ ไปรายงานตัวยังกองบัญชาการรักษาความสงบแห่งชาติ ด้วยเหตุผลว่าเพื่อให้การรักษาความสงบและการแก้ไขปัญหาบ้านเมืองเป็นไปด้วยความเรียบร้อย แต่ในพื้นที่จังหวัดต่างๆ หลายจังหวัดกลับปรากฏว่ามีการเรียกและควบคุมตัวบุคคลกลุ่มต่างๆ นอกเหนือจากรายชื่อที่ประกาศของคสช.ระบุไว้ โดยเฉพาะกลุ่มที่เกี่ยวข้องกับการเคลื่อนไหวของคนเสื้อแดงในระดับจังหวัดและอำเภอต่างๆ

ประชาไทสำรวจรายชื่อแกนนำคนเสื้อแดงในจังหวัดเชียงใหม่และจังหวัดเชียงราย ที่ถูกควบคุมตัวไว้ รวมทั้งเหตุการณ์บางส่วนที่แกนนำเหล่านี้ถูกเจ้าหน้าที่จับกุม และบุกเข้าตรวจค้นสถานวิทยุของคนเสื้อแดงหลายสถานี

ทหารคุมตัวแกนนำเสื้อแดงเชียงใหม่ ยังไม่ทราบจำนวนแน่ชัด

จากการสอบถามหลายกลุ่มเสื้อแดงในจังหวัดเชียงใหม่ พบว่ามีแกนนำคนเสื้อแดงในจังหวัดที่ถูกเจ้าหน้าที่ทหารควบคุมตัวเอาไว้ และยังไม่ได้รับการปล่อยตัว เท่าที่ทราบรายชื่อในขณะนี้มีจำนวน 9 คน ประกอบไปด้วย แกนนำกลุ่มนปช.แดงเชียงใหม่ จำนวน 6 คน ได้แก่ พิชิต ตามูล, ศรีวรรณ จันทร์ผง, องอาจ ตันธนสิน, สุพล ฟูมูลเจริญ, สุชีรา รักษาภักดี, คุณ “ปุ๊กกี๋” (ราวตะวัน พันระวี) แกนนำเสื้อแดงที่อำเภอฝาง จำนวน 2 คน ได้แก่ สว่าง วงศ์วิลาส, สุดารัตน์ พรหมแก้ว และแกนนำแดงกลุ่มอิสระ ได้แก่ อภิชาติ อินสอน หรือดีเจอ้วน

แหล่งข่าว (ไม่ประสงค์ออกนาม) ให้ข้อมูลว่าในส่วนแกนนำนปช.แดงเชียงใหม่ เจ้าหน้าที่ทหารได้ติดต่อให้ไปรายงานตัวในก่อน 19.00 น.ของวันที่ 22 พ.ค.และยังคาดว่าเป็นไปได้ว่ายังมีแกนนำกลุ่มอื่นๆ ที่น่าจะโดนควบคุมตัวอยู่ด้วย เช่น “ติ๋ม ดอกไม้สด” แกนนำเสื้อแดงย่านแม่โจ้ หรือแกนนำในระดับอำเภอต่างๆ  แต่ก็ยังไม่สามารถยืนยันได้อย่างชัดเจนว่าผู้ที่ถูกคุมตัวมีจำนวนเท่าใดและมีใครบ้าง โดยคาดว่าทั้งหมดจะถูกควบคุมตัวอยู่ที่ค่ายกองพลทหารราบที่ 7 หรือค่ายขุนเณร บริเวณอำเภอแม่ริม ยกเว้นนางสุชีรา รักษาภักดี แกนนำกลุ่มพลังผญาแม่ญิ๋งล้านนาเจียงใหม่ และกรรมการกลุ่มนปช.แดงเชียงใหม่ ที่มีรายงานข่าวว่าถูกควบคุมตัวอยู่ที่ค่ายทหารกองบิน 41 แยกจากกลุ่มแกนนำคนอื่นๆ

ทั้งนี้ สำนักข่าวเห็ดลมนิวส์รายงานไว้ในคืนวันที่ 22 พ.ค.ว่า มีแกนนำของกลุ่มคนเสื้อแดงถูกควบคุมตัวไว้ทั้งหมด 11 คน

ขณะเดียวกัน มีรายงานว่าเจ้าหน้าที่ทหารหลาย 10 นาย ได้บุกเข้าตรวจค้นบ้าน ศ.ดร.ธเนศวร์ เจริญเมือง นักวิชาการรัฐศาสตร์ อดีตที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการรัฐบาลชุดที่แล้ว ถึง 3 ครั้ง ได้แก่ ในช่วงค่ำและกลางดึกของวันที่ 22 พ.ค. และเช้าวันที่ 23 พ.ค. แต่ศ.ดร.ธเนศวร์ไม่ได้อยู่ในบ้านแต่อย่างใด จึงยังไม่ถูกควบคุมตัวไว้

นอกจากนั้น ในช่วงวันที่ 23 พ.ค.ที่ผ่านมา สถานีวิทยุชุมชนที่มีลักษณะสนับสนุนแนวทางของคนเสื้อแดงหลายสถานี ยังได้ถูกเจ้าหน้าที่ทหารบุกเข้าตรวจค้น และมีการยึดเครื่องส่ง เครื่องคอมพิวเตอร์ และอุปกรณ์ต่างๆ ไปตรวจสอบด้วย ทำให้สถานีวิทยุจำนวนมากไม่สามารถออกอากาศได้อีก

บุกคุมตัวแกนนำเสื้อแดงฝางถึงบ้าน-สถานีวิทยุ

แหล่งข่าวคนเสื้อแดงที่อำเภอฝาง กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่าแกนนำฝางที่ถูกคุมตัวสองคนนั้น นางสุดารัตน์ได้ถูกเจ้าหน้าที่ทหารหลายนายบุกไปควบคุมตัวถึงที่บ้านพักในช่วงหัวค่ำวันที่ 22 พ.ค. ที่มีการทำรัฐประหาร ส่วนนายสว่างถูกควบคุมตัวในช่วงเช้าวันที่ 23 พ.ค.โดยทหารได้นำกำลังไปตรวจค้นยังสถานีวิทยุชุมชนคลื่น FM 93 MHz ซึ่งเป็นของชมรมคนรักฝาง-แม่อาย-ไชยปราการ แล้วชาวบ้านได้พยายามเข้าขัดขวางไม่ให้ทหารไปยุ่งเกี่ยวกับสถานีที่ชุมชนลงขันก่อสร้างขึ้นร่วมกัน โดยมีการด่าทอทหารอย่างรุนแรง ก่อนที่นายสว่าง ผู้เป็นแกนนำและดีเจของสถานีวิทยุจะถูกทหารควบคุมตัวไป โดยยังไม่ทราบว่าถูกนำตัวไปไว้ที่ค่ายทหารใด

แหล่งข่าวที่อำเภอฝางยังแจ้งผู้สื่อข่าวด้วยว่าในคืนวันที่ 22 พ.ค. มีนายนิราศ (ไม่ทราบนามสกุล) คนเสื้อแดงเจ้าของร้านอาหารที่อำเภอฝาง ถูกเจ้าหน้าที่ทหารเข้าควบคุมตัวไว้เช่นกัน ภายหลังนำตัวไปสอบสวน จึงได้รับการปล่อยตัวมาแล้วในอีกหนึ่งวันถัดมา

จทบ.เชียงรายเรียกแกนนำเสื้อแดงรายงานตัว

ส่วนที่จังหวัดเชียงราย ผู้จัดการออนไลน์รายงานว่ากองอำนวยการจังหวัดทหารบกเชียงราย ได้แจ้งให้แกนนำคนเสื้อแดงคนสำคัญในจังหวัดไปรายงานตัวที่ค่ายเม็งรายมหาราชเช่นกัน 

โดยรายชื่อแกนนำที่ถูกเรียกตัวและเดินทางไปรายงานตัวเท่าที่ปรากฏในข่าว ได้แก่ นางสาวจิรนันท์ จันทวงษ์ แกนนำกลุ่มลูกคนเมืองรักชาติเชียงราย, นางเกษนีย์ ชื่นชม แกนนำกลุ่มเชียงราย 49, นายสมชัย แสงทอง แกนนำหมู่บ้านเสื้อแดงเพื่อประชาธิปไตยเชียงราย รวมทั้งลูกชายของนักการเมืองชื่อดัง ที่ผู้เป็นพ่อต้องไปรายงานตัวต่อ คสช. และหัวหน้าหน่วยงานเกี่ยวกับป่าไม้อีก 1 คน ก็ถูกแจ้งให้เข้ารายงานตัวด้วยเช่นกัน โดยบางคนถูกเชิญไปตั้งแต่วันที่ 22 พ.ค.ที่ผ่านมา แต่มีอีกหลายคนที่อยู่ระหว่างการติดตามหาตัว

ผู้จัดการออนไลน์ยังรายงานว่าเจ้าหน้าที่ทหารได้เข้าควบคุมเรื่องการออกอากาศของสถานีวิทยุชุมชนของคนเสื้อแดงทุกแห่ง ทั้งสถานีวิทยุชุมชนคนรากหญ้าเพื่อประชาธิปไตยเชียงราย คลื่น FM 104 MHz ของนางสาวจิรนันท์ จันทวงษ์ และสถานีวิทยุชุมชนห้าแยก คลื่น FM 105 MHz ของนายอรรถกร กันทะไชย แกนนำเครือข่ายรักประชาธิปไตย พร้อมกับตรวจยึดคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์บางส่วนไปตรวจสอบ 

แกนนำกลุ่มพลังมวลชนชร.ยันไม่เห็นด้วยกับรัฐประหาร ปฏิเสธรายงานตัวทหาร

ผู้จัดการออนไลน์ รายงานเพิ่มเติมในช่วงวันที่ 24 พ.ค.ว่าจากคำสั่งให้แกนนำมวลชนหลายกลุ่มไปรายงานตัวที่ค่ายเม็งรายมหาราชนั้น ปรากฏว่า มีคนไปรายงานตัวเพียงไม่กี่คน ได้แก่ นางสาวจิรนันท์ จันทวงษ์, นายสมชัย แสงทอง และนางเกษนีย์ ชื่นชม ส่วนหลายคนที่ได้รับแจ้งไม่ยอมเดินทางไปรายงานตัว

ผู้สื่อข่าวได้พูดคุยกับหนึ่งในแกนนำเสื้อแดงกลุ่มพลังมวลชนเชียงราย (ขอสงวนนาม) ที่ไม่ยอมไปรายงานตัว เขาให้ข้อมูลว่าในช่วงเช้าของวันที่ 23 พ.ค.ได้รับโทรศัพท์จากพันโทอิสระ เมาะราษี เจ้าหน้าที่ฝ่ายข่าว ค่ายเม็งรายมหาราช ได้แจ้งว่าขอให้ไปรายงานตัวยังค่ายเม็งรายมหาราช โดยจะควบคุมตัวไว้ไม่น้อยกว่า 4 วัน ตนจึงได้แจ้งว่าขณะนี้ได้ออกไปทำงานอยู่นอกพื้นที่จังหวัดเชียงราย ไม่สามารถไปรายงานตัวตามนัดได้

จนในช่วงบ่ายวันเดียวกัน พันโทอิสระได้โทรมาแจ้งให้ไปรายงานตัวอีกครั้ง โดยกำหนดให้ภายในช่วงเที่ยงของวันที่ 24 พ.ค. ตนได้สอบถามว่าตนได้ทำผิดข้อหาอะไร จึงได้รับคำตอบว่าตอนนี้อยู่ในสถานการณ์การรัฐประหาร และตามกฎอัยการศึกนั้น ไม่ต้องมีข้อหาอะไร ก็สามารถควบคุมตัวได้ ตนจึงได้ยืนยันว่าขณะนี้กำลังทำงานอยู่นอกพื้นที่ ไม่สามารถเดินทางไปยังเชียงรายได้ อีกทั้ง ตนไม่ยอมรับการรัฐประหาร และการประกาศใช้กฎอัยการศึกโดยไม่มีเหตุผลสมควรในครั้งนี้ จึงยืนยันว่าจะไม่ไปรายงานตัว ทำให้พันโทอิสระได้กล่าวทำนองขู่อาฆาตตนไว้ พร้อมทั้งแจ้งว่าจะส่งข้อมูลของตนไปให้หน่วยเหนือทราบ และให้หน่วยทหารในพื้นที่อื่นเข้าควบคุมตัวตนแทน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net