ประท้วงรัฐประหารไทยใจกลางเพิร์ท ออสเตรเลีย ชี้เลือกตั้งคือคำตอบ

25 พ.ค.2557 เมื่อเวลา 15.00 น (ตามเวลาของรัฐออสเตรเลียตะวันตก (Western Australia) ท่ามกลางสายฝนมีชาวไทย และชาวออสเตรเลียน 20 คน ร่วมกันออกมาชูป้ายแสดงความไม่พอใจต่อการทำรัฐประหารปี 57 ณ สวนสาธารณะคิงส์ (King’s Park) ใจกลางนครเพิร์ท (Perth)

โดยป้ายที่พวกเขาถือเป็นการแสดงความไม่พอใจต่อความขัดแย้งทางการเมือง รวมไปถึงการทำรัฐประหารในประเทศไทยครั้งล่าสุดโดยมีป้ายเป็น ภาษาอังกฤษ และภาษาไทยที่อ่านได้ดังนี้; “No Coup”, “Election NOT Coup d'état”, “Thai People don’t need Dictator”, “We want Democracy”, “No Coup for Thailand, Prayuth Chan-Ocha Criminal, Sanction against Thailand”, “Free Yin[g]luck, Free Election, Army go home”, “ไม่เอารัฐประหาร”, “เลือกตั้งคือคำตอบ”, “หยุดรัฐประหารเดี๋ยวนี้!!”, “ต่อต้านเผด็จการทหาร”, “คนไทยคิดเองได้ไม่ต้องให้ทหารมาบอก” เป็นต้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าจากการสอบถามตัวแทนผู้ชุมนุมได้ความว่าพวกเขาเหล่านี้เห็นว่าการประกาศกฎอัยการศึก และสืบเนื่องไปถึงการทำรัฐประหารนั้นไม่เป็นไปตามครรลองประชาธิปไตย และที่สำคัญเป็นที่น่าอับอายต่อสายตาของนานาชาติเป็นอย่างมาก และถึงแม้ว่าจะมีชาวไทยที่มาตั้งรกรากอยู่ในนครเพิร์ทจะมีจำนวนไม่มากไม่ถึงหมื่นคน และหลายคนมีความคิดเห็นทางการเมืองที่แตกต่างกันออกไป แต่ก็ยังมีอีกหลายคนที่ไม่กล้าออกมาร่วมแสดงความไม่พอใจต่อรัฐประหารในวันนี้เพราะหวั่นถูกตราหน้าจากคนไทยด้วยกันว่าเป็นแนวร่วมสนับสนุนคนเสื้อแดงทั้ง ๆ ที่ตัวเองไม่ได้เป็น

เมื่อสอบถามว่าทำไมถึงเลือกสวนสาธารณะคิงส์ ทางกลุ่มบอกว่าสถานที่นี้เป็นที่นิยมในหมู่นักท่องเที่ยว และหวังว่าจะได้สร้างความตระหนักต่อชาวต่างชาติที่มาเยี่ยมชมสวนสาธารณะว่าการทำรัฐประหารครั้งนี้นอกจากจะไม่เป็นส่งผลในดีต่อการพัฒนาประชาธิปไตยแล้วยังอาจเป็นชนวนให้เกิดการหลั่งเลือดภายในประเทศไทยอีกด้วย และในระหว่างที่กลุ่มกำลังชูป้ายต่อต้านรัฐประหารอยู่ก็มีชาวออสเตรเลียน และนักท่องเที่ยวจากประเทศบราซิล และ ปากีสถานเดินเข้ามาสอบถามถึงความขัดแย้งทางการเมืองในประเทศไทย และร่วมชูป้าย และถ่ายรูปร่วมกับกลุ่ม

สำหรับการเคลื่อนไหวในอนาคต ตัวแทนของกลุ่มยืนยันว่าจะทำการเคลื่อนไหวทางสัญลักษณ์ต่อต้านรัฐประหารต่อไปโดยที่ครั้งหน้าจะจัดให้มีการจุดเทียน และเชื่อว่าจะมีชาวไทยในเพิร์ทมาเข้าร่วมกิจกรรมเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท