Skip to main content
sharethis

25 พ.ค.2557 พระไพศาล วิศาโล โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุว่า แม้รัฐประหารครั้งนี้จะยุติปัญหาเฉพาะหน้าได้ แต่จะเป็นจุดเริ่มต้นของปัญหาใหม่ๆ ที่อาจรุนแรงกว่าเดิม ชี้การรื้อถอนของเก่าที่เป็นปัญหาออกไปเป็นเรื่องยากก็จริง แต่ที่ยากกว่าก็คือการสร้างของใหม่ที่ดีกว่ามาแทนที่ โดยเฉพาะของใหม่ที่ได้มาด้วยวิถีแห่งอำนาจ

รายละเอียดมีดังนี้


"รัฐประหารแม้อาจเป็นสิ่งจำเป็นในสถานการณ์ปัจจุบัน แต่ก็มิใช่สิ่งที่ถูกต้อง (การที่แม่ขโมยอาหารมาประทังชีวิตลูกน้อยที่กำลังหิวโหย แม้เป็นสิ่งจำเป็น แต่ก็ไม่ใช่การกระทำที่ถูกต้องเช่นกัน) รัฐประหารครั้งนี้แม้จะยุติปัญหาเฉพาะหน้าต่างๆ ได้ (เช่น ความวุ่นวายในบ้านเมืองจนเกือบเป็นอนาธิปไตยและใกล้นองเลือด รวมถึงนโยบายที่ก่อปัญหาแก่ประเทศ การทุจริตและใช้อำนาจในทางมิชอบของนักการเมืองจำนวนไม่น้อย ฯลฯ) แต่มันเป็นจุดเริ่มต้นของปัญหาใหม่ ๆ ที่จะตามมาอีกมากมาย ซึ่งอาจรุนแรงกว่าปัญหาเดิม ใช่แต่เท่านั้นปัญหาเดิม ก็อาจผุดขึ้นมาใหม่ กลายเป็นการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าอย่างชั่วคราวเท่านั้น ดังที่เกิดขึ้นกับรัฐประหารครั้งแล้วครั้งเล่าที่ผ่านมา

การรื้อถอนของเก่าที่เป็นปัญหาออกไปเป็นเรื่องยากก็จริง แต่ที่ยากกว่าก็คือการสร้างของใหม่ที่ดีกว่ามาแทนที่ โดยเฉพาะของใหม่ที่ได้มาด้วยวิถีแห่งอำนาจ นี้คือสิ่งท้าทายอย่างยิ่งสำหรับผู้อยากเห็นอนาคตที่สดใสของบ้านเมืองหลังรัฐประหารครั้งนี้"

 

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net