Skip to main content
sharethis

26 พ.ค.2557 สมัชชาคนจน ออกแถลงการณ์เรียกร้องคณะรัฐประหารต้องคืนอำนาจอธิปไตยให้ประชาชนโดยทันที ชี้การกระทำของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นการกระทำที่ขัดต่อหลักการปกครองอันเป็นประชาธิปไตย เป็นการละเมิดต่อสิทธิมนุษยชนอย่างร้ายแรง และเป็นการทำลายโอกาสในการแก้ไขปัญหาตามครรลองของการปกครองในระบอบประชาธิปไตย อีกทั้งไม่สามารถแก้ไขปัญหาความขัดแย้งที่เกิดขึ้นในสังคมได้


แถลงการณ์สมัชชาคนจน
คณะรัฐประหารต้องคืนอำนาจอธิปไตยให้ประชาชนโดยทันที

จากการที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ซึ่งประกอบด้วย กองทัพบก กองบัญชาการกองทัพไทย กองทัพเรือ กองทัพอากาศ และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ นำโดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้ทำการยึดอำนาจในการปกครองประเทศ ตั้งแต่วันที่ 22 พฤษภาคม พ.ศ.2557 เวลา 16.30 น. โดยประกาศให้รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550 สิ้นสุดลง ยกเว้นหมวด2 คณะรัฐมนตรีรักษาการสิ้นสุดลง ยุบวุฒิสภา ให้บุคคลต่างๆ ไปรายงานตัวกับคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และมีการโยกย้ายข้าราชการในหน่วยงานต่างๆ ปิดกั้นการรับรู้ข้อมูลข่าวสาร การควบคุมและปิดสื่อ และทำให้การแสดงความคิดเห็นและการชุมนุมทางการเมืองเป็นเรื่องอาชญากรรม ดังที่ปรากฏตามสื่อต่างๆ นั้น

สมัชชาคนจนเห็นว่า การกระทำดังกล่าวของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นการกระทำที่ขัดต่อหลักการปกครองอันเป็นประชาธิปไตย เป็นการละเมิดต่อสิทธิมนุษยชนอย่างร้ายแรง และเป็นการทำลายโอกาสในการแก้ไขปัญหาตามครรลองของการปกครองในระบอบประชาธิปไตย อีกทั้งไม่สามารถแก้ไขปัญหาความขัดแย้งที่เกิดขึ้นในสังคมได้ ดังที่เริ่มมีกลุ่มคนต่างๆ ออกมาชุมนุม เคลื่อนไหว เรียกร้อง คัดค้านการทำรัฐประหารของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นจำนวนมาก และเริ่มขยายออกไปเรื่อยๆ ทั่วประเทศนั้น

สมัชชาคนจน ขอคัดค้านยึดอำนาจการปกครอง ด้วยการทำรัฐประหารของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และเรียกร้องคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ยุติการทำหน้าที่ และคืนอำนาจอธิปไตยให้ประชาชนคนไทยโดยทันที เพื่อไม่ให้ความขัดแย้งลุกลามบานปลายและทวีความรุนแรงมากขึ้น จนกระทั่งนำไปสู่การสูญเสียเลือดเนื้อในสังคมไทย หากคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ยังยืนยันที่จะทำหน้าที่ สมัชชาคนจนจะออกมาร่วมกับกลุ่ม องค์การ หน่วยงานต่างๆ ในสังคม เคลื่อนไหว เรียกร้องเพื่อให้เกิดการปกครองในระบอบประชาธิปไตยต่อไป


อำนาจอธิปไตยเป็นของปวงชนชาวไทย
สมัชชาคนจน
26 พฤษภาคม 2557

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net