Skip to main content
sharethis

กสม.ประณามการใช้ความรุนแรงต่อผู้บริสุทธิ์ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้

26 พ.ค.2557 อมรา พงศาพิชญ์ ประธานกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ และในฐานะประธานคณะอนุกรรมการปฏิบัติการยุทธศาสตร์ด้านสิทธิมนุษยชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีเหตุการณ์ความรุนแรงในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง รวมถึงเหตุการณ์เมื่อวันที่ 24 พฤษภาคม 2557 ได้เกิดเหตุระเบิดหลายพื้นที่กลางอำเภอเมือง และอำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี อำเภอรือเสาะ จังหวัดนราธิวาส เป็นเหตุให้ประชาชน ผู้บริสุทธิ์เสียชีวิต จำนวน 3 ราย ได้รับบาดเจ็บอีกจำนวน 70 กว่าราย และทรัพย์สินเสียหายว่า คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ได้เคยแสดงความห่วงใยและความกังวลต่อการใช้ความรุนแรงทุกรูปแบบมาโดยตลอด ทั้งนี้ได้มีกำหนดลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบและติดตามการละเมิดสิทธิมนุษยชนต่อไป

อมรา กล่าวเพิ่มเติมว่า กรณีเกิดเหตุระเบิดหลายพื้นที่กลางอำเภอเมือง และอำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี อำเภอรือเสาะ จังหวัดนราธิวาส ขอแสดงความเสียใจเป็นอย่างยิ่งต่อผู้ที่เสียชีวิต ผู้ที่ได้รับบาดเจ็บ และครอบครัวที่ได้รับผลกระทบจากการก่อความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ และขอแสดงความห่วงใยในสวัสดิภาพของประชาชนในพื้นที่  และขอประณามการกระทำของผู้ก่อเหตุการณ์ความรุนแรงที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างร้ายแรงโดยใช้วิธีการที่ป่าเถื่อน โหดร้ายไร้มนุษยธรรม ผิดต่อกฎหมาย ละเมิดสิทธิมนุษยชน และหลักมนุษยธรรม ซึ่งเป็นหลักสากลที่ทุกฝ่ายต้องยึดถือ จึงขอประณามการใช้ความรุนแรงทุกรูปแบบ
  
ไพบูลย์ วราหะไพฑูรย์ กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ และรองประธานคณะอนุกรรมการปฏิบัติการยุทธศาสตร์ด้านสิทธิมนุษยชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ กล่าวเพิ่มเติมว่า  นอกจากจะเศร้าสลดกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อการสูญเสียในครั้งนี้ และขอสนับสนุนเจ้าหน้าที่ของรัฐที่ใช้ความพยายามในการดำเนินมาตรการรักษาความสงบเรียบร้อย และคงต้องเพิ่มมาตรการในการรักษาความสงบเรียบร้อยให้มีความเข้มงวดเพื่อก่อให้เกิดความเชื่อมั่น และประชาชนรู้สึกปลอดภัยในชีวิต ร่างกาย ทรัพย์สิน การประกอบอาชีพ และการดำรงชีวิตอย่างปกติสุข ด้วยความร่วมมือของภาคประชาชนในพื้นที่ที่ต้องร่วมมือร่วมใจในการเฝ้าระวัง แจ้งเบาะแสของผู้กระทำความผิด และการป้องกันเหตุการณ์ความรุนแรง เพื่อความสันติสุขให้กลับคืนมา พร้อมให้การดูแลและรักษาพยาบาลผู้ที่ได้รับบาดเจ็บ และเร่งเยียวยาความเสียหายตามหลักเกณฑ์ที่กำหนด รวมถึงฟื้นฟูจิตใจและความบอบช้ำของผู้ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์และต้องดำเนินการตามกฎหมายโดยสืบสวนสอบสวนเพื่อเร่งหาตัวผู้กระทำผิดมาลงโทษตามกฎหมายต่อไป

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net