Skip to main content
sharethis

ณัทพัช อัคฮาด ได้รับการปล่อยตัวแล้วเช้าวันนี้ที่ลานพระบรมรูปทรงม้า หลังถูกคุมตัวในค่ายทหารนาน 5 วัน

27 พ.ค.57 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ประมาณ 9.00 น. นายณัทพัช อัคฮาด ได้รับการปล่อยตัวที่ลานพระบรมรูปทรงม้าแล้วหลังจากถูกคุมตัวในค่ายทหารแห่งหนึ่งรวม 5 วัน โดยนายณัทพัชได้รับการปล่อยตัวเพียงคนเดียวภายใต้เงื่อนไข ห้ามเคลื่อนไหวทางการเมืองและห้ามเดินทางออกนอกประเทศ

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 24 พฤษภาคม 2557 นางพะเยาว์ อัคฮาด ได้เดินทางไปยังกองอำนวยการคณะรักษาความสงบแห่งชาติเพื่อติดตามข่าวของลูกชาย นายณัทพัช อัคฮาด หรือ กัน ที่ถูกทหารจับกุมตัวไปเมื่อวันที่ 22 พ.ค.ที่ผ่านมา ที่เวทีการชุมนุมของ นปช. ถนนอักษะ พันเอกวินธัย สุวารี รองโฆษก คสช.ได้รับปากว่าจะตรวจสอบให้ว่าลูกชายของเธออยู่ที่ใด จากนั้นในวันเดียวกันเวลา 20.00 น. นางพะเยาว์ก็ได้รับการติดต่อจากลูกชายทางโทรศัพท์มือถือ โดยนางพะเยาว์บอกว่าลูกชายไม่ได้รับอนุญาตให้บอกว่าอยู่ที่ใดเพียงแต่ติดต่อกลับมาแจ้งว่าสบายดี

ขอบคุณภาพจากทวีตเตอร์ AAshayagachat (Achara Ashayagachat)

นางพะเยาว์กล่าวว่า รู้สึกดีใจมากที่ได้พบหน้าลูกชายและยังร้องขอให้ทหารปล่อยตัวแกนนำ กลุ่ม นปช. เพื่อลดความรู้สึกของมวลชน เพราะแกนนำอีกฝ่ายถูกปล่อยตัวออกมาหมดแล้ว

นางพะเยาว์กล่าวอีกว่า ลูกชายได้รับการดูแลอย่างดีจากทหาร แต่เรื่องสภาพความเป็นอยู่ เช่น เรื่องที่หลับนอน อาหารการกิน ไม่ได้เป็นไปอย่างที่พันเอกวินธัยเคยกล่าวไว้ จึงอยากให้ช่วยดูแลในเรื่องดังกล่าวด้วยเพราะมีประชาชนที่ถูกจับกุมกักตัวภายใต้กฎอัยการศึกไม่น้อย

“พวกเขาเป็นนักโทษทางการเมือง ไม่ใช่นักโทษที่ฆ่าคนตาย อยากให้ปล่อยตัวให้เสมอกัน” นางพะเยาว์กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมด้วยว่า เมื่อวันที่ 26 พ.ค. ที่ผ่านมานางพะเยาว์ อัคฮาด ได้เดินทางไปยังสำนักงานอัยการสูงสุด เพื่อยื่นหนังสือคัดค้านการปล่อยตัวนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ในข้อหากบฏและข้อหาร่วมกันก่อหรือใช้ให้ผู้อื่นฆ่าและพยายามฆ่าผู้อื่นโดยเจตนาเล็งเห็นผล จากกรณีสั่งสลายการชุมนุม นปช. เมื่อปี 2553 เพื่อเรียกร้องความเป็นธรรมให้กับลูกสาวน.ส.กมลเกด อัคฮาด ที่ถูกยิงเสียชีวิตจากเหตุการณ์การสลายการชุมนุมในปี 2553

 

 



 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net