แอมเนสตี้ฯ ออกปฏิบัติการด่วน ชวนสมาชิกเขียน จม.ถึง คสช.

28 พ.ค.2557 แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ออก ‘ปฏิบัติการด่วน’ (Urgent Action) เชิญชวนสมาชิกทั่วโลก ส่งจดหมายถึงหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ระบุประชาชนกว่าร้อยคนมีความเสี่ยงถูกควบคุมตัวโดยพลการ โดยการรณรงค์นี้จะมีไปถึงวันที่ 7 กรกฎาคม 2557

โดยระบุว่า ภายหลังการประกาศกฎอัยการศึกทั่วประเทศ และการยึดอำนาจการปกครองของคณะรักษาความสงบแห่งชาติในวันที่ 22 พฤษภาคมที่ผ่านมา มีผู้ถูกเรียกไปรายงานตัวและถูกควบคุมตัวเป็นจำนวนมาก รวมถึงการจับกุมผู้ที่ชุมนุมที่ชุมนุมอย่างสงบหลายสิบคนโดยปราศจากหมายจับ และผู้ที่ถูกควบคุมตัวไม่สามารถเข้าถึงทนายความ ศาล หรือญาติ ถูกควบคุมตัวในที่ปิดลับ รวมถึงการให้สื่อมวลชนงดออกอากาศ อันเป็นการขัดกับกฎหมายสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศ

การรณรงค์ดังกล่าว เรียกร้องไม่ให้ควบคุมตัวผู้ที่ใช้เสรีภาพในการแสดงออกหรือชุมนุมอย่างสงบ รวมทั้งผู้ที่เป็นสมาชิกกลุ่มการเมือง, ให้กองทัพตั้งข้อหาอาญาตามกฎหมายต่อผู้ที่ถูกควบคุมตัวหรือปล่อยตัวทันทีโดยไม่มีเงื่อนไข, อนุญาตให้บุคคลที่ถูกควบคุมตัวสามารถเข้าถึงทนายความ ศาลพลเรือนที่เป็นอิสระโดยทันที เพื่อให้ตรวจสอบความชอบด้วยกฎหมายของการจับกุม และเพื่อแจ้งให้ครอบครัวทราบ และให้สามารถเข้าถึงการรักษาพยาบาลที่จำเป็น และเรียกร้องให้ประกาศรายชื่อบุคคลที่ถูกควบคุมตัวและสถานที่ควบคุมตัวอย่างเป็นทางการ

รายละเอียดมีดังนี้

จากการที่นักการเมือง นักเคลื่อนไหว ผู้สื่อข่าว นักวิชาการ และผู้ชุมนุมหลายสิบคนถูกควบคุมตัวโดยปราศจากหมายจับ หลังจากการประกาศใช้กฎอัยการศึกในประเทศไทย และประชาชนอย่างน้อย 250 คนได้ถูกสั่งให้ไปรายงานตัวกับทหาร หลังกองทัพไทยประกาศกฎอัยการศึกเมื่อวันที่ 20 พฤษภาคม และมีประกาศคำสั่งเมื่อวันที่ 22 พฤษภาคมที่จะยึดอำนาจปกครองทั้งประเทศ บุคคลจำนวนมากที่ได้รายงานตัวกับทหารถูกควบคุมตัว ส่วนผู้ที่ไม่ปฏิบัติตามคำสั่งต้องเผชิญกับการจับกุมและการฟ้องคดี ผู้ชุมนุมอย่างสงบที่เรียกร้องให้กองทัพคืนอำนาจการปกครองให้กับพลเรือนถูกควบคุมตัวเช่นกัน

มีรายงานข่าวว่า พวกเขาหลายคนที่ได้ถูกควบคุมตัว ถูกห้ามไม่ให้ติดต่อกับโลกภายนอก ไม่สามารถเข้าถึงทนายความ ศาล หรือญาติ ถูกควบคุมตัวในที่ปิดลับ ซึ่งขัดกับกฎหมายสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศ

ในบรรดาผู้ที่ถูกเรียกตัวให้ไปรายงานตัวประกอบด้วยนักวิชาการคนสำคัญ ผู้สื่อข่าวและบุคคลอื่นๆ ซึ่งในช่วงที่ผ่านมาได้วิพากษ์วิจารณ์อย่างเปิดเผยต่อการใช้กฎหมายเพื่อขัดขวางไม่ให้ใช้เสรีภาพในการแสดงออกในประเทศไทย รวมทั้งการใช้กฎหมายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ

ตามกฎอัยการศึก ทหารมีอำนาจควบคุมตัวบุคคลได้นานถึงเจ็ดวันโดยไม่ต้องมีหมายศาล ไม่ต้องแจ้งข้อหาหรือให้มีการไต่สวนคดี และจะไม่สามารถเรียกร้องค่าเสียหายใดๆ ได้ แม้ผู้ที่บังคับใช้กฎอัยการศึกจะปฏิบัติการจนเกิดความเสียหายอย่างผิดกฎหมายก็ตาม

หน่วยงานทหารสั่งการให้สื่อมวลชนงดออกอากาศรายการที่มีเนื้อหาวิพากษ์วิจารณ์ต่อปฏิบัติการของทหาร หรือการสัมภาษณ์บุคคลที่อาจวิพากษ์วิจารณ์ทหารหรือสถานการณ์การเมืองในปัจจุบัน

ในฐานะเป็นรัฐภาคีของกติการะหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง (International Covenant on Civil and Political Rights-ICCPR) ประเทศไทยมีพันธกรณีตามกฎหมายที่จะต้องงดเว้นจากการจำกัดเสรีภาพของบุคคลโดยพลการ และต้องเคารพและคุ้มครองเสรีภาพในการแสดงออก การชุมนุมและการสมาคมอย่างสงบ

สำหรับข้อเรียกร้องที่ระบุไว้ในจดหมายคือ
- เรียกร้องให้ทางการต้องไม่ควบคุมตัวบุคคลเพียงเพราะเป็นการใช้สิทธิที่จะมีเสรีภาพในการแสดงออกอย่างสงบ การชุมนุมหรือการสมาคมอย่างสงบ รวมทั้งการเป็นสมาชิกของกลุ่มการเมืองกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง
- เรียกร้องให้กองทัพตั้งข้อหาอาญาตามกฎหมายต่อบุคคลที่ถูกควบคุมตัว หรือไม่เช่นนั้นต้องปล่อยตัวโดยทันทีและอย่างไม่มีเงื่อนไข
- เรียกร้องให้ทางการอนุญาตให้บุคคลที่ถูกควบคุมตัวสามารถเข้าถึงทนายความ ศาลพลเรือนที่เป็นอิสระโดยทันที เพื่อให้ตรวจสอบความชอบด้วยกฎหมายของการจับกุม และเพื่อแจ้งให้ครอบครัวทราบ และให้สามารถเข้าถึงการรักษาพยาบาลที่จำเป็น
- เรียกร้องทางการให้ประกาศรายชื่อบุคคลที่ถูกควบคุมตัวและสถานที่ควบคุมตัวอย่างเป็นทางการ

ทั้งนี้การรณรงค์ดังกล่าวจะมีไปถึงวันที่ 7 กรกฎาคม 2557
 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท