ผบ.จทบ.เชียงรายชี้แจง-ทหารไปพบลูกสาว บก.ลายจุดเพื่อมอบทุนการศึกษา

พล.ต.พัฒนา มาตร์มงคล ผู้บัญชาการจังหวัดทหารบกเชียงราย ชี้แจงว่าทราบว่า บก.ลายจุด ได้โพสต์ข้อความว่าครอบครัวเดือดร้อน ซึ่งหัวหน้า คสช. ทราบแล้วและมีความห่วงใย จทบ.เชียงรายจึงไปติดต่อครอบครัวเพื่อมอบทุนการศึกษา แต่ต่อมาครอบครัวปฏิเสธ พร้อมแนะนำ บก.ลายจุดให้รีบไปรายงานตัวจะได้ใช้ชีวิตปกติกับครอบครัว

30 พ.ค. 57 - ตามที่เย็นวานนี้ (29 พ.ค.) มีรายงานข่าวว่า นายสมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ บก.ลายจุด ซึ่งยังไม่เข้ารายงานตัวตามคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้ทวีตผ่านทวิตเตอร์ @nuling ระบุว่า มีทหารไปรอรับลูกสาวที่โรงเรียนในจังหวัดเชียงราย ขอแจ้ง คสช.ว่า "ชายชาติทหารไม่ควรทำแบบนี้" นั้น (อ่านข่าวก่อนหน้านี้)

แฟ้มภาพ พล.ต.พัฒนา มาตร์มงคล ผบ.จทบ.เชียงราย ระหว่างพบกับเกษตรกรที่ที่เข้าร่วมโครงการทางรับเงินค่าจำนำข้าว ที่หน่วยฝึก นศท.จทบ.เชียงราย เมื่อ 28 พ.ค. ทั้งนี้เมื่อวันที่ 29 พ.ค. พล.ต.พัฒนา ชี้แจงผ่านมติชนออนไลน์ว่าการที่มีทหารไปพบบุตรสาวของนายสมบัติ บุญงามอนงค์ เป็นการไปติดต่อเพื่อมอบทุนการศึกษา เนื่องจากทราบถึงการดำเนินชีวิตของครอบครัวนายสมบัติเป็นไปด้วยความยากลำบาก (แฟ้มภาพ/สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์)

ล่าสุดใน มติชนออนไลน์ รายงานว่ามีคำชี้แจงมาจาก พล.ต.พัฒนา มาตร์มงคล ผู้บัญชาการจังหวัดทหารบกเชียงราย (ผบ.จทบ.ชร.) ซึ่งได้ชี้แจงการปฏิบัติงาน โดยตอนหนึ่งกล่าวถึงกรณีที่นายสมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ บก.ลายจุด เป็นบุคคลที่มีรายชื่อให้ไปรายงานตัวต่อคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ตั้งแต่วันที่ 23 พ.ค. แต่พบว่าจนถึงปัจจุบันนายสมบัติยังไม่ได้ไปรายตัว แต่ได้มีการเขียนหรือโพสต์ข้อความทางโซเซียลมีเดียว่าครอบครัวมีความเดือดร้อน การดำเนินชีวิตเป็นไปด้วยความยากลำบาก

พล.ต.พัฒนา ชี้แจงว่าซึ่ง คสช. ได้รับทราบแล้ว โดยเฉพาะเรื่องทุนการศึกษาของบุตรสาว พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผบ.ทบ. ในฐานะหัวหน้า คชส. ได้ทราบและมีความห่วงใยถึงปัญหาของครอบครัวนายสมบัติดังกล่าวโดยเฉพาะด้านการศึกษาของบุตร กกล.รส.จทบ.ชร.จึงได้รับทราบคำสั่งและให้เจ้าหน้าที่ไปติดต่อกับครอบครัวของนายสมบัติ ซึ่งพักอยู่ที่มูลนิธิศิลปวัฒนธรรมกระจกเงา ตั้งอยู่บ้านห้วยขม ต.แม่ยาว อ.เมือง จ.เชียงราย เพื่อที่ทาง ผบ.ทบ.และหัวหน้า คสช.จะได้มอบทุนการศึกษาให้กับบุตรของนายสมบัติ ผลการเข้าไปติดต่อพบว่าภรรยาของนายสมบัติคือนาเกศสุดา ซึ่งได้อาศัยอยู่ในพื้นที่มากว่า 10 ปีแล้ว และมีลูกสาวอายุ 16 ปี ศึกษาอยู่ชั้น ม.3 โรงเรียนคริสเตียนนานาชาติ ต.ริมกก อ.เมือง จ.เชียงราย

ผลการติดต่อปรากฎว่าช่วงแรกทางนางเกศสุดาได้ยอมรับการช่วยเหลือและนัดหมายกับนายทหารว่าจะไปรับทุนการศึกษาของบุตรสาวที่ กกล.รส.จทบ.ชร. แต่จะขอให้นายทหารไปรับบุตรสาวของตนที่โรงเรียนก่อน จากนั้นจึงไปพบกันที่จุดรับทุนการศึกษา อย่างไรก็ตาม ต่อมาช่วงบ่ายปรากฎว่านางเกศสุดากลับปฏิเสธที่จะรับการช่วยเหลือโดยระบุว่าเป็นเรื่องของศักดิ์ศรี

พล.ต.พัฒนา กล่าวว่าทางภรรยาของนายสมบัติแจ้งว่าไม่ขอรับทุนการศึกษา แต่ก็ขอขอบคุณในน้ำใจไมตรีของ ผบ.ทบ. และหัวหน้า คชส. ซึ่งตนก็ได้รายงานให้ผู้บังคับบัญชาได้รับทราบแล้ว และขอแจ้งผ่านไปยังนายสมบัติว่าขอให้รีบไปรายงานตัว ณ หอประชุมกองทัพบก เทเวศร์ เพื่อจะได้ดำเนินชีวิตร่วมกับครอบครัวตามปกติสุขต่อไปโดยด่วน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท