ประชาธิปัตย์หนุนโรดแมป ด้าน กปปส.ยันเดินหน้าปฎิรูปแม้ยุติเคลื่อนไหวตามคำประกาศของ คสช.

31 พ.ค. 2557 ไทยรัฐออนไลน์รายงานว่าที่พรรคประชาธิปัตย์ นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผบ.ทบ.ในฐานะหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เปิดโรดแม็ปบริหารประเทศว่า ภายในพรรคประชาธิปัตย์ยังไม่ได้พูดคุยกัน แต่ตนคิดว่าระยะเวลา 1 ปีที่จะมีการตั้งสภาปฏิรูปเพื่อปฏิรูปแก้ไขปัญหาทุกเรื่องนั้น ไม่นานเกินไป
 
ซึ่งทุกคนต้องการให้บ้านเมืองกลับเข้าสู่หลักประชาธิปไตยก็ต้องให้ความร่วมมือกับ คสช. แต่หากยังมีการประท้วงหรือต่อต้าน คสช. เชื่อว่าระยะเวลาจะนานออกไปอีก ทั้งนี้สิ่งที่ พล.อ.ประยุทธ์ แถลงออกมาทั้งหมดเป็นสิ่งที่เราเคยดำเนินการมาแล้วหลายปี แต่ไม่ประสบความสำเร็จและล้มเหลว เช่น การป้องกันการทุจริตคอร์รัปชัน การใช้อำนาจเกินขอบเขตกฎหมาย การใช้อำนาจไม่เป็นธรรม และไม่เคารพเสียงส่วนน้อย
 
เมื่อ คสช.จะทำเหมือนกับที่เราเคยทำ ก็ต้องให้โอกาส แต่ถ้าทำนอกเหนือที่แถลงไว้เรามีสิทธิเตือนได้ในฐานะมีประสบการณ์ว่าไม่ควรทำ หากเตือนแล้ว คสช.ก็ควรรับฟัง เพราะเตือนด้วยเจตนาดี การดำเนินการของ คสช.ขณะนี้ยังอยู่ในแนวทางที่ประชาชนเห็นด้วย โดยเฉพาะการปราบปรามอาวุธสงคราม ที่ก่อนหน้านี้การใช้กฎหมายปกติไม่สามารถจับกุมได้ แต่เมื่อมีการใช้อำนาจรัฐประหารก็จับกุมได้จำนวนมาก จึงต้องให้ คสช. ดำเนินการต่อไป
 
"โฆษก กปปส." ยันเดินหน้าปฎิรูปประเทศ แม้ยุติความเคลื่อนไหวตามคำประกาศของ คสช.
 
ด้านกรุงเทพธุรกิจรายงานวันเดียวกัน (31 พ.ค.) นี้ว่านายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ โฆษก กปปส. ให้สัมภาษณ์ถึงแนวทางการเคลื่อนไหวของ กปปส.หลังจากคสช.ประกาศโรดแมปประเทศไทย ว่า ตลอดเวลา3-4 วันที่ผ่านมา นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. ได้นัดหารือกับกลุ่มนักวิชาการเพื่อระดมความคิดเห็นใน 5 หัวข้อหลักของการปฏิรูปประเทศไทยที่กลุ่ม กปปส. เคยเสนอไปก่อนหน้านี้คือ คือ 1.ปฏิรูปกระบวนการทางการเมือง 2.ปฏิรูปปัญหาการทุจริตคอร์รัปชัน 3.ปฏิรูปการกระจายอำนาจการปกครอง 4.ปฏิรูปความเหลื่อมล้ำในสังคม และ 5.ปฏิรูปกระบวนการยุติธรรมโดยการหารือดังกล่าวพูดคุยในรายละเอียดของแต่ละหัวข้อให้มากขึ้น เพราะบางเรื่องเป็นการเปลี่ยนแปลงที่ละเอียดอ่อนและมีความสำคัญต่อประเทศมาก ทั้งนี้ไม่มีการกำหนดกรอบว่าต้องแล้วเสร็จเมื่อใด แต่จะเร่งสรุปรายละเอียดให้เรียบร้อย
 
ทั้งนี้ข้อสรุปของ กปปส.จะเสนอให้ คสช.หรือไม่นั้น ก็ต้องดูความเหมาะสมก่อน และแม้ในวันนี้ กปปส. จะยุติการเคลื่อนไหวชั่วคราว แต่ก็ต้องทำหน้าที่ผลักดันการปฏิรูปประเทศตามเจตนารมณ์ของประชาชนที่ต้องสานต่อไป อย่างไรก็ตามการเคลื่อนไหวก็ต้องเป็นไปตามคำประกาศของ คสช.
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท