Skip to main content
sharethis

นักวิชาการ-นักเขียนในเชียงใหม่เข้าหารือ ผบ.พล.ร.7-ผบ.มทบ.33 หลังทหารไปค้นถึงบ้าน-เรียกพบรายบุคคลโดยไม่มีคำสั่ง คสช. - ผบ.มทบ.33 ขอร้องไม่ให้เคลื่อนไหวการเมืองช่วงนี้ พร้อมขอบคุณที่ร่วมมือ “อานันท์ กาญจนพันธุ์” ระบุฝ่ายวิชาการคงต้องสนับสนุนประชาธิปไตย พร้อมแสดงความห่วงใยวิธีปฏิบัติของทหาร – ด้าน “ธเนศวร์ เจริญเมือง” ถูกควบคุมตัวที่ พล.ร.7 หลังเข้ารายงานตัว

2 มิ.ย. 2557 - เวลา 13.00 น. ทีมนักวิชาการและนักเขียนหลายสิบคนในจังหวัดเชียงใหม่ เดินทางเข้าร่วมประชุมหารือแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับเจ้าหน้าที่ทหาร ที่กองบังคับการกรมทหารราบที่ 7 ค่ายกาวิละ รายชื่อนักวิชาการบางส่วน เช่น อานันท์ กาญจนพันธุ์, ไชยันต์ รัชชกูล, ปิ่นแก้ว เหลืองอร่ามศรี, สมชาย ปรีชาศิลปกุล, ภัควดี วีระภาสพงษ์, สุชาติ เศรษฐมาลินี, วรวิทย์ เจริญเลิศ, ไพสิฐ พานิชกุล, พิภพ อุดมอิทธิพงศ์, ชัชวาล บุญปัน, วัฒนา สุกัณศีล, รจเรข วัฒนพาณิชย์ เป็นต้น

โดยก่อนหน้านี้ภายหลังการรัฐประหาร นักวิชาการและนักกิจกรรมในเชียงใหม่หลายคน โดยเฉพาะกลุ่มมหาวิทยาลัยเที่ยงคืน และกลุ่มร้านหนังสือหนังสือ Book Re:public ได้ถูกทหารไปเชิญตัวถึงที่บ้าน และถึงที่ร้านหนังสือ ขณะที่บางส่วนทหารได้ติดต่อมาทางมหาวิทยาลัยเพื่อ "เชิญ" หรือเรียกตัวอาจารย์ไปพูดคุยทีละคน โดยทั้งหมดไม่ได้มีการประกาศให้รายงานตัวอย่างเป็นทางการจากทางคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) แต่อย่างใด นักวิชาการและนักกิจกรรมกลุ่มดังกล่าวจึงได้รวมตัวและไปที่ค่ายกาวิละพร้อมกันในวันนี้ โดยมีทีมนักวิชาการกลุ่มที่ไม่ได้ถูกเรียกตัวเดินทางร่วมไปพูดคุยและให้กำลังใจด้วย

การหารือแบ่งเป็นสองช่วง ได้แก่ การหารือให้ความเห็นเรื่องบ้านเมืองกับ พล.ต.สุทัศน์ จารุมณี ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 7 และการหารือในเรื่องบัญชีรายชื่อนักวิชาการที่ถูกเรียกตัว ร่วมกับ พล.ต.ศรายุทธ รังษี ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 33 โดยทั้งสองช่วงไม่ให้ผู้สื่อข่าวเข้ารับฟังการหารือด้วยแต่อย่างใด

ศ.ดร.อานันท์ กาญจนพันธุ์ กล่าวกับผู้สื่อข่าวภายหลังการหารือกับผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 7 ว่าปัญหาที่ต้องการเข้าหารือในวันนี้ คือทางเจ้าหน้าที่ได้มีการเชิญตัวกลุ่มนักวิชาการ และนักเขียนในเชียงใหม่หลายคนเข้ามาพบ โดยยังไม่ทราบจำนวนรายชื่อในบัญชีของเจ้าหน้าที่ที่แน่นอน เพียงแต่ทราบว่ามีหลายสิบคน และบางคนปรากฏในหลายบัญชี ทำให้มีการติดตามซ้ำซ้อน และบางคนก็ไม่ได้แสดงออกทางการเมืองมากนัก จึงคิดว่าน่าจะมีความคลาดเคลื่อน วันนี้จึงรวมกลุ่มกันมาพูดคุยทำความเข้าใจ เพราะการปล่อยให้ไม่เข้าใจกันแบบนี้ สร้างความกังวลให้กับหลายคน โดยอานันท์ยังกล่าวว่าในส่วนของนักวิชาการนั้น "ได้แจ้งให้ทางกองทัพทราบว่าพวกเราคงต้องสนับสนุนประชาธิปไตย" และได้แสดงความห่วงใยกรณีที่มีนักวิชาการและบุคคลจำนวนมากอยู่ในรายชื่อเรียกควบคุมตัวของทหารในพื้นที่

ขณะที่ พล.ต. ศรายุทธ รังษี ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 33 กล่าวภายหลังการหารือว่าการพูดคุยในวันนี้เกิดจากการมีข้อมูลว่านักวิชาการบางกลุ่มมีการเคลื่อนไหวทางการเมืองอยู่ จึงได้มีการเชิญมาสร้างความเข้าใจ และขอความร่วมมือให้ไม่มีการเคลื่อนไหวทางการเมืองหรือทำให้เกิดความสับสนวุ่นวายในช่วงนี้ โดยถ้าแต่ละคนร่วมมือตั้งแต่แรก ก็ไม่มีการพูดคุยในวันนี้แล้ว และเป็นธรรมดาที่เจ้าหน้าที่จะมีการรวบรวมรายชื่อกลุ่มต่างๆ ที่มีการเคลื่อนไหวเอาไว้ แต่ทางเจ้าหน้าที่ไม่ขอเปิดเผยจำนวน และรายชื่อดังกล่าวแต่อย่างใด

พล.ต.ศรายุทธกล่าวถึงผลการหารือด้วยว่าทางกลุ่มนักวิชาการยืนยันจะให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ และทางทหารยืนยันว่าจะไม่มีการติดตามใดๆ กับใครอีก เว้นแต่จะยังมีการเคลื่อนไหวทางการเมืองอยู่ โดยบัญชีรายชื่อกลุ่มต่างๆ ในเชียงใหม่ในขณะนี้ ได้เชิญมาพูดคุยทำความเข้าใจเกือบหมดแล้ว

ทั้งนี้ ยังมีนักวิชาการบางส่วนที่มีการติดต่อเชิญตัว แต่ไม่สามารถไปได้เนื่องจากทำงานหรือมีภารกิจอยู่ในต่างประเทศ เช่น อรรถจักร สัตยานุรักษ์ ยศ สันตสมบัติ หรือชำนาญ จันทร์เรือง เป็นต้น ซึ่งกลุ่มนักวิชาการที่เข้าหารือกับในวันนี้ ได้แจ้งกับผู้สื่อข่าวว่าทางเจ้าหน้าที่ได้ยืนยันว่านักวิชาการกลุ่มที่เหลือไม่จำเป็นต้องเข้าพบทหารอีกแล้ว เพียงแต่ให้ดำเนินการภายใต้เงื่อนไขเดียวกัน

นอกจากนั้น นักวิชาการในกลุ่มดังกล่าว มีเพียงเก่งกิจ กิติเรียงลาภเท่านั้นที่มีชื่ออยู่ในคำสั่งรายงานตัวอย่างเป็นทางการของ คสช. จึงไม่ได้ร่วมเดินทางมาในวันนี้ และเตรียมเดินทางไปรายงานตัวที่สโมสรกองทัพบกแล้ว

 

ธเนศวร์ เจริญเมือง ถูกควบคุมตัวที่ พล.ร.7 หลังเข้ารายงานตัว

มีรายงานด้วยว่าวานนี้ (1 มิ.ย.57) ศ.ดร.ธเนศวร์ เจริญเมือง นักวิชาการด้านการเมืองการปกครองท้องถิ่น อีกรายหนึ่งในเชียงใหม่ ได้เดินทางเข้ารายงานตัวกับเจ้าหน้าที่ทหารแล้ว และได้ถูกนำไปควบคุมตัวไว้ที่กองพลทหารราบที่ 7 (พล.ร.7) ค่ายขุนเณร ต.ดอนแก้ว อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ โดยยังไม่ได้รับการปล่อยตัว โดยธเนศวร์ถูกคุมตัวไว้รวมกับแกนนำเสื้อแดงในท้องถิ่นอีก 2 คน ซึ่งเพิ่งเข้ารายงานตัว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net