นศ.ไทยและต่างชาติในญี่ปุ่นทำกิจกรรมต้านรัฐประหาร

3 มิ.ย.2557 นักศึกษาไทยและชาวต่างชาติจากมหาวิทยาลัยต่างๆ ในญี่ปุ่น รวมตัวกันแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ต่อต้านการรัฐประหารในไทย เรียกร้องให้หยุดละเมิดสิทธิและคืนอำนาจประชาชนโดยเร็วที่สุด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นักศึกษาไทยและชาวต่างชาติจากมหาวิทยาลัยต่างๆ ในประเทศญี่ปุ่นราว 20 คน รวมตัวกันแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ถึงการต่อต้านการทำรัฐประหารในไทย และการขึ้นสู่อำนาจของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) โดยมีการปิดกั้นเสรีภาพในการแสดงออกโดยเฉพาะกับกลุ่มนักวิชาการและสื่อมวลชน รวมไปถึงมีการจับกุมนักศึกษาและประชาชนที่แสดงการคัดค้านการทำรัฐประหาร

นักศึกษากลุ่มนี้ประท้วงโดยสวมหน้ากากรูปหน้าของผู้เคลื่อนไหวทางการเมือง นักการเมือง นักวิชาการ นักโทษทางการเมือง รวมทั้งหน้ากากของกลุ่มผู้ก่อการรัฐประหาร นอกจากนี้ ยังแสดงออกด้วยการยืนอ่านหนังสือ ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของการต่อสู้ในเชิงวิชาการ และการชู 3 นิ้ว ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของเสรีภาพ ความเสมอภาค และภารดรภาพ

นอกจากนี้ กลุ่มนักศึกษาไทยและนักศึกษาต่างชาติจากมหาวิทยาลัยต่างๆ ในญี่ปุ่นที่มาทำกิจกรรม ยังเรียกร้องให้ คสช.ยุติการควบคุมตัว หยุดการการละเมิดสิทธิขั้นพื้นฐานต่อผู้ไม่เห็นด้วยกับการรัฐประหาร ยุติการละเมิดสิทธิของนักวิชาการและสื่อมวลชน และเรียกร้องให้ คสช.คืนอำนาจให้กับประชาชนโดยเร็วที่สุด เพื่อนำไปสู่การเลือกตั้งในระบอบประชาธิปไตยต่อไป
 

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท