Skip to main content
sharethis

พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วงเผยได้ชี้แจงสมาคมนักข่าวฯ แล้วว่าไม่มีตำรวจสวมปลอกแขนสื่อมวลชนหาข่าวในพื้นที่ชุมนุม เพราะตำรวจนอกเครื่องแบบกลมกลืนอยู่แล้ว และมีสัญลักษณ์บอกฝ่าย แต่ขณะนี้ตำรวจกำลังจับตาบุคคลที่ไม่ใช่สื่อและไม่ใช่ตำรวจแต่สวมปลอกแขนสื่อแฝงตัวปะปนกับผู้ชุมนุม ขอให้สมาคมนักข่าวฯ ตรวจสอบระบบการแจกปลอกแขนด้วย

3 มิ.ย. 2557 - สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย รายงานว่า พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวถึงกรณีที่สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย ให้ตรวจสอบกรณีตำรวจสวมปลอกแขนสื่อมวลชนแฝงตัวหาข่าวในพื้นที่การชุมนุม ว่า จากการสอบถามไปยังหน่วยต่าง ๆ ที่มีการวางกำลังตำรวจในพื้นที่ชุมนุม พบว่า ไม่มีการให้ตำรวจสวมปลอกแขนสื่อมวลชน เพื่อแฝงตัวเข้าไปแต่อย่างใด

อีกทั้งปรกติ ตำรวจนอกเครื่องแบบที่ทำงานในพื้นที่ มีความกลมกลืนอยู่แล้ว และมีสัญลักษณ์บอกฝ่าย เพื่อให้การทำงานรวมถึงการเข้าพื้นที่ทำได้อย่างสะดวก จึงไม่มีความจำเป็นต้องสวมปลอกแขนแสดงตัวเป็นสื่อมวลชน ซึ่งได้ชี้แจงประเด็นนี้ให้กับสมาคมนักข่าวฯ ทราบแล้ว

แต่ขณะนี้ตำรวจกำลังจับตากลุ่มบุคคลที่ไม่ใช่ทั้งสื่อมวลชนจริง และไม่ใช่ตำรวจ แต่แฝงตัวสวมปลอกแขนสื่อมวลชน ปะปนในกลุ่มผู้ชุมนุม พร้อมขอให้สมาคมนักข่าวฯ ตรวจสอบระบบการแจกจ่ายปลอกแขนแสดงสัญลักษณ์เพื่อป้องกันปัญหาอีกทางหนึ่งด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net