Skip to main content
sharethis

ตำรวจภูธรภาค 2 - สภ.เขาสมิง แถลงข่าวจับผู้ต้องหาคดีกราดยิง-ปาระเบิดใส่ที่ชุมนุม กปปส. ตลาดยิ่งเจริญ เมื่อ 22 ก.พ. ได้ 2 ราย โดยรับสารภาพว่าเป็นผู้ปาระเบิด 1 ราย อีกรายรับสารภาพคดีครอบครองอาวุธ ขณะที่เจ้าหน้าที่จะติดตามจับกุมอีก 7 ราย

5 มิ.ย. 2557 - หนังสือพิมพ์ข่าวสด รายงานเมื่อวันที่ 4 มิ.ย. ว่า ที่หน้า สภ.เขาสมิง อ.เขาสมิง จ.ตราด เจ้าหน้าที่ตำรวจร่วมกันแถลงข่าวการจับกุมนายสมศักดิ์ พูลสวัสดิ์ อายุ 45 ปี และนายวัชระ  กระจ่างกลาง อายุ 36 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับคดีกราดยิง-ขว้างระเบิดใส่ที่ชุมนุม กปปส. ตลาดยิ่งเจริญ อ.เขาสมิง จ.ตราด เมื่อวันที่ 22 ก.พ. 2557 ที่มีผู้เสียชีวิต 3 ราย บาดเจ็บ 30 ราย โดยเป็นการจับกุมผู้ต้องหาทั้งสองคนได้เมื่อวันที่ 2 มิ.ย. ที่ผ่านมา

พล.ต.ต. ศานิตย์  มหถาวร รักษาการผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค  2 กล่าวว่า ทาง สภ.เขาสมิง และตำรวจชุดสืบสวนจากตำรวจภูธรภาค 2 ได้ติดตามหาตัวคนร้ายที่กระทำความผิดนี้มาโดยตลอด  ทั้งการเก็บหลักฐานจากสถานที่เกิดเหตุ จากการสอบสวนพยานบุคคล ที่เห็นเหตุการณ์และภาพจากกล้องวงจรปิดที่ได้รับจากหน่วยงานราชการต่างๆ และจากการตรวจพิสูจน์ปลอกกระสุนปืนที่ตกอยุ่ในที่เกิดเหตุ ปรากฏว่า อาวุธปืนที่กองปราบปรามได้จากจับกุม น.ส.จันทนา วรากรสกุลกิจ ที่ อ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร ตรงกันจึงได้ทำการรวบรวมพยานหลักฐานต่างๆ และยื่นคำร้องต่อศาลเพื่อออกหมายจับผู้ต้องหาที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการกระทำผิดตามคำบัญชาของผู้บัญชาการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และได้มีการออกหมายจับไปแล้วจำนวน 8 คน อีก 1 คนซึ่งอยู่ระหว่างการรวบรวมหลักฐานเพื่อให้ศาลออกหมายจับต่อไป

ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 26 พ.ค. เจ้าหน้าที่ทหารจากมณฑลทหารบกที่ 14 จ.ชลบุรี กองกำลังป้องกันชายแดนจันทบุรีและตราด โดยหน่วยเฉพาะกิจนาวิกโยธินตราด ชุดควบคุมทหารพรานนาวิกโยธินที่ 1 บ่อไร่ ได้ปิดล้อมตรวจค้นเพื่อจับกุมนายณรงค์ กระจ่างกลาง บริเวณพื้นที่หมู่ 3 ต.ประณีต อ.เขาสมิง จ.ตราด แต่นายณรงค์ หลบหนีไปได้ และยิงทหารพรานเสียชีวิต 1 นาย ส่วนคนร้ายยังถูกจับในที่เกิดเหตุอีก  2 คน

จากนั้นได้มีการขยายผลตรวจค้นในพื้นที่พบอาวุธสงคราม ประกอบด้วยระเบิดแสวงเครื่อง อาวุธปืนอาก้า-47 จำนวน 2 กระบอก กระสุน 500 นัด และปลอกกระสุนปืนหลายขนาดอีกนับ 100 ปลอก  และมีการขยายผลไปที่เครือข่ายสามารถจับกุมอาวุธสงครามเช่น  ระเบิดแสวงเครื่องจำนวนหนึ่ง    ระเบิดปิงปองนับ 100 ลูก  ซึ่งของกลางทั้งหมด เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน ได้ตรวจสอบแล้วพบว่ามีความเชื่อมโยงกับอาวุธที่ใช้ในการก่อเหตุที่ตลาดยิ่งเจริญ อ.เขาสมิง จ.ตราด

ทั้งนี้เมื่อได้ทำการจับกุมนายสมศักดิ์  เมื่อวันที่ 2 มิ.ย. นายสมศักดิ์ ได้ยอมรับตลอดข้อหา ทั้งการมีครอบครองอาวุธปืนสงคราม และเป็นผู้ปาระเบิดในเวที กปปส.ที่ตลาดยิ่งเจริญ ส่วนนายวัชระ กระจ่างกลาง ให้การรับสารภาพเฉพาะการครอบครองอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนเท่านั้น ส่วนในฐานความผิดร่วมกันฆ่าและพยายามฆ่าโดยไตร่ตรองไว้ก่อนนั้น ให้การปฏิเสธ

โดยในเวลา 11.00 น. มีการนำนายสมศักดิ์ไปทำแผนประกอบคำรับสารภาพที่ตลาดยิ่งเจริญด้วย โดยนายสมศักดิ์ระบุว่าวันเกิดเหตุนั่งอยู่ในรถยนต์กระบะโตโยต้าสีดำด้านหลัง เมื่อรถวิ่งผ่านตลาดยิ่งเจริญที่มีการชุมนุมปราศรัยของกลุ่ม กปปส. ได้ลุกขึ้นขว้างระเบิดใส่ หลังก่อเหตุจบแล้ว ได้ขับรถหลบหนีไปทาง อ.เมือง จ.ตราด

อนึ่งเมื่อวันที่ 3 มิ.ย. สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย รายงานว่า พล.ต.อ.เอก อังสนานนท์ รอง ผบ.ตร. เปิดเผยด้วยว่า เมื่อวันที่ 1 มิ.ย. ที่ผ่านมาออกหมายจับผู้ต้องการได้แล้ว 7 คน จากทั้งหมด 9 คน ประกอบด้วย นายสมศักดิ์ พูลสวัสดิ์ นายบุญจิต สุดคำภา นายวัชระ กระจ่างกลาง นายนวม อำไพ นายจักรพงษ์ กระจ่างกลาง จ.ส.อ.วิโรจน์ กระจ่างกลาง และนายณรงค์ กระจ่างกลาง พร้อมยืนยันว่าพยานหลักฐานมีน้ำหนักเพียงพอ ขณะเดียวกันได้กำชับให้ฝ่ายสืบสวนเร่งรวบรวมพยานหลักฐาน เพื่อติดตามจับกุมและออกหมายจับผู้ต้องหาที่เหลือต่อไป

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net