Skip to main content
sharethis
5 มิ.ย. 2557 สหภาพแรงงานอุตสาหกรรมสิ่งทอและตัดเย็บเสื้อผ้าสัมพันธ์แจ้งข่าวว่า หลังจากการเจรจาไกล่เกลี่ยกับทนายความของบริษัทจอร์จี้ แอนด์ ลู จำกัด เมื่อวันที่ 2 มิ.ย. ที่ศาลแรงงาน จ.เชียงใหม่ หลายกรณีความขัดแย้งมีการพูดคุยเจรจาและมีความคืบหน้าไปบางส่วน โดยเฉพาะกรณีที่ทางบริษัทได้ถอนคำร้องอุธรณ์ต่อพนักงานตรวจแรงงาน เรื่องค่าจ้างค้างจ่ายของกรรมการของกรรมการสหภาพแรงงานจำนวนวน 4 คน รวมเป็นเงิน 16,854.59 บาท ซึ่งบริษัทได้ยอมจ่ายให้กับกรรมการสหภาพแรงงานทั้ง 4 คนแล้ว
 
ทั้งนี้กรณีนี้สืบเนื่องมาจากที่กรรมการสหภาพ 4 คนที่ถูกเลิกจ้างได้ยื่นคำร้องต่อพนักงานตรวจแรงงาน สำนักงานคุ้มครองแรงงานเชียงใหม่ว่าบริษัท จอร์จี้ แอนด์ ลู จำกัด ค้างค่าจ่ายค่าจ้างของการทำงานระหว่างวันที่ 25 ธันวาคม 2556 - วันที่ 7 มกราคม 2557 รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 16,855.59 บาท 
 
โดยพนักงานตรวจแรงงานได้สอบข้อเท็จจริง ตลอดจนพิจารณาหลักฐานต่างๆ แล้ว พนักงานตรวจแรงงานจึงได้อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 128 แห่งพระราชบัญญัติคุ่มครองแรงงาน พ.ศ. 2541 แก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติคุ้มครองแรงงาน (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2551 มีคำสั่งให้บริษัท จอร์จี้  แอนด์ ลู จำกัด จ่ายค่าจ้างค้างจ่ายแก่กรรมการสหภาพแรงงาน 4 คนที่ถูกเลิกจ้างรวมเป็นเงิน 16,855.59 บาท ตามที่กรรมการสหภาพได้ร้องเรียน เมื่อวันที่ 28 มีนาคม 2557 ที่ผ่านมา ซึ่งต่อมานายจ้างได้ขออุธรณ์คำสั่งพนักงานตรวจแรงงาน
 
อนึ่ง มาตรา 125 เมื่อพนักงานตรวจแรงงานได้มีคำสั่งตามมาตรา 124 แล้ว ถ้านายจ้าง ลูกจ้างหรือทายาทโดยธรรมของลูกจ้างซึ่งถึงแก่ความตายไม่พอใจในคำสั่งนั้นให้นำคดีไปสู่ศาลได้ ภายในสามสิบวันนับตั้งแต่วันทราบคำสั่ง ในกรณีที่นายจ้าง ลูกจ้าง หรือทายาทโดยธรรมของลูกจ้างซึ่งถึงแก่ความตายไม่นำคดีไปสู่ศาลภายในกำหนด ให้คำสั่งนั้นเป็นที่สุด
 
ในกรณีที่นายจ้างเป็นฝ่ายนำคดีไปสู่ศาล นายจ้างต้องวางเงินต่อศาลตามจำนวนที่กำหนดจ่ายตามคำสั่งนั้นจึงจะฟ้องคดีได้
 
มาตรา 151 วรรคสองผู้ใดไม่ปฏิบัติตามคำสั่งของ.. ฯลฯ ...หรือคำสั่งของพนักงานตรวจแรงงานที่สั่งตามมาตรา... ฯลฯ...หรือมาตรา 124 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหนึ่งปี หรือปรับไม่เกินสองหมื่นบาทหรือทั้งจำทั้งปรับ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net