สามนักเคลื่อนไหวเพื่อ ปชต.ได้ประกันตัว- ศรรัก มาลัยทอง ดีเจ กวป. ยังรอลุ้น

10 มิ.ย. 2557 - วันนี้ (10 มิ.ย.) ศาลทหารกรุงเทพมีคำสั่งอนุญาตตามคำร้องขอฝากขังในระหว่างสอบสวนของพนักงานสอบสวนกองบังคับการปราบปรามที่ควบคุมตัวบุคคล 2 รายคือ นายเยี่ยมยอด ศรีมันตะ ประธานสมาพันธ์ประชาชนรักประชาธิปไตย 20 จังหวัดภาคอีสาน ฐานไม่มารายงานตัวตามคำสั่ง คสช. ที่ 14/2557 และนายชัยนรินทร์ กุหลาบอ่ำ ฐานฝ่าฝืนคำสั่งห้ามชุมนุมทางการเมืองของ คสช. ที่ 7/2557 พร้อมถูกตั้งข้อหาตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 215 (ผู้ใดมั่วสุมกันตั้งแต่สิบคนขึ้นไป ใช้กำลังประทุษร้าย ขู่เข็ญว่าจะใช้กำลังประทุษร้าย หรือกระทำการอย่างหนึ่งอย่างใดให้เกิดการวุ่นวายขึ้นในบ้านเมือง ถ้าผู้กระทำความผิดเป็นหัวหน้า หรือเป็นผู้มีหน้าที่สั่งการในการกระทำความผิดนั้น ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินห้าปี หรือปรับไม่เกินหนึ่งหมื่นบาทหรือทั้งจำทั้งปรับ) อีกด้วย  โดยศาลทหารกรุงเทพมีคำสั่งให้ฝากขังผู้ต้องหาทั้งสองรายเป็นเวลา 12 วัน

หลังจากรับฟังคำสั่งข้างต้น  ผู้ต้องหาทั้งสองรายได้ยื่นคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราวและศาลทหารกรุงเทพได้อนุญาตให้ประกันตัวไปโดยใช้หลักทรัพย์เป็นเงินสดรายละ 100,000 บาท  โดยมีข้อกำหนดไม่ให้ผู้ต้องหาทั้งสองออกนอกราชอาณาจักร ห้ามเคลื่อนไหวทางการเมือง และให้มารายงานตัวอีกครั้งในวันที่ 20 มิถุนายนนี้

ส่วนนายสุเมธ วิโรจน์ชัยยันต์ ผู้ต้องหาฐานละเมิดคำสั่ง คสช. ฉบับที่ 7/2557 อีกรายที่ถูกควบคุมตัวอยู่ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานครก็ได้รับอนุญาตจากศาลทหารกรุงเทพให้ปล่อยตัวชั่วคราวตามเงื่อนไขเช่นเดียวกับสองรายข้างต้นแล้วเช่นกัน ด้วยหลักประกันเป็นเงินสด 40,000 บาท

ในวันเดียวกัน ศรรัก มาลัยทอง หรือ นายมาลัยรักษ์ ทองชัย โฆษกกลุ่มวิทยุประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (กวป.) ซึ่งมีรายชื่อตามคำสั่ง คสช. ฉบับที่ 23/2557 และได้เข้ารายงานตัวเมื่อวันที่ 27 พ.ค. เข้ารายงานตัวเมื่อ 28 พ.ค. หลังควบคุมตัวครบ 7 วัน ถูกนำส่งศาลนครนายก ฟ้องคดีเกี่ยวกับอาวุธสงคราม โดยครอบครัวระบุว่าได้ยื่นประกันตัวแล้ว รอความคืบหน้า

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท